Sắp tới, chỉ với 1 SIM điện thoại, người dùng có thể thay đổi, lựa chọn mạng di động phù hợp với mình.

Đó là quy định mà Bộ Thông tin và Truyền đang xây dựng với dự kiến đi vào áp dụng sau một đến hai năm nữa. Theo đó từ năm 2011 - 2012, khách hàng sẽ được giữ nguyên số điện thoại của mình khi quyết định chuyển sang sử dụng một mạng di động khác có chất lượng và giá cước tốt hơn.

Ý tưởng này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra từ những năm 2005, 2006 nhưng theo các chuyên gia viễn thông, việc tiến hành thực hiện lại không mấy dễ dàng.

Trên thế giới, một số nước cũng đã bắt đầu áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Chẳng hạn như Bộ Truyền thông và Thông tin Hàn Quốc đã mở rộng chính sách này tới cả các thuê bao 3G thay vì chỉ áp dụng với các thuê bao 2G như trước đây.

Kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy chỉ khi thị trường di động phát triển đến một ngưỡng nhất định, mới có thể áp dụng chính sách giữ số, chuyển mạng (Mobile Number Portability - MNP).

Với Việt Nam, đây là một trong số những lời giải cho bài toán sử dụng quá nhiều mã, quá nhiều lượng SIM được tung ra thị trường hiện nay. Thay vì việc phát triển theo bề nổi, chạy đua về số lượng thuê bao sẽ phải đảm bảo chất lượng, chăm sóc khách hàng để có thể cạnh tranh được với đối thủ.

Hiện tại một số doanh nghiệp thông tin di động Việt đã có thị phần và đứng vững trên thị trường, mật độ thuê bao di động đã đạt được mức nhất định. Chính sách này được áp dụng sẽ tạo điều kiện cho người sử dụng và doanh nghiệp mới có cơ hội khẳng định.

Một mũi tên, trúng nhiều đích

Theo quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông, khi áp dụng chính sách đổi mạng giữ nguyên số di động sẽ đem lại nhiều tiện ích cho cả cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người sử dụng.

Lợi ích đầu tiên phải kể tới người sử dụng. Khi ấy, quyền lợi của họ sẽ được bảo đảm hơn vì lúc đó khách hàng có thể đổi nhà cung cấp dịch vụ mà vẫn giữ nguyên số thuê bao.

Chính sách đổi mạng giữ nguyên số còn có tác động tích cực trong việc thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trên thị trường. Một khi các đầu số di động không còn mang ý nghĩa khẳng định quyền sở hữu của riêng một doanh nghiệp nào nữa, các mạng di động sẽ phải tăng cường chất lượng dịch vụ với mức giá hợp lý.

Trước đây khách hàng không muốn chuyển mạng vì họ ngại mất số thuê bao, đặc biệt là những khách hàng dùng di động thực sự và thường xuyên. Khi áp dụng chính sách này mạng di động nào có giá cước tốt, chất lượng tốt sẽ tồn tại và phát triển.

Chuyển mạng giữ nguyên số đem lại hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên kho số. Ở thời điểm này, đã có tới hơn 20 đầu số di động được cung cấp ra thị trường, thế nhưng vẫn chưa đáp ứng đu nhu cầu của doanh nghiệp. Trong khi ấy, lượng thuê bao ảo lại quá nhiều. Đây là hệ quả của các chương trình khuyến mãi được tung ra liên tiếp.

Áp dụng chính sách đổi mạng giữ nguyên số thuê bao, các chuyên gia viễn thông tin tưởng, doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc nhiều hơn trong các chính sách phát triển thuê bao, hút khách hàng của mình. Và chắc chắn, yếu tố cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và giá cước cũng như làm phong phú hơn các dịch vụ gia tăng của mạng mới đem lại thành công cho doanh nghiệp.

Còn nhiều việc phải làm

Theo ông Phạm Hồng Hải - Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ Thông tin và Truyền thông, dự kiến quý II/2010 Bộ sẽ tham vấn, lấy ý kiến của các doanh nghiệp di động. Tuy nhiên để chính sách này có thể áp dụng trên thực tế, cũng phải sang năm 2011 hoặc 2012. Bởi khi đổi mạng giữ nguyên số, sẽ có rất nhiều việc phải làm.

Để có thể giúp khách hàng giữ nguyên số thuê bao khi chuyển mạng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ phải xây dựng một hệ thống kỹ thuật trung gian làm nhiệm vụ lưu trữ thông tin chuyển đổi của từng thuê bao.

Và lẽ tất nhiên, doanh nghiệp cũng sẽ phải ngồi lại với nhau, bàn thảo để đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cũng như những quy tắc, quy định chung cần được thực hiện nghiêm túc khi áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số.

Theo kinh nghiệm của các quốc gia đã triển khai áp dụng chính sách này, các doanh nghiệp phải có thời gian chuẩn bị và triển khai trong vòng 1 đến 2 năm.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (6)
Khách

Mệt

Nếu như vậy khi thấy bạn mình có đầu số là 0123 thì những tưỡng là cùng mạng nên nhắn tin ì xèo, cuối cùng tá hoa ra là viettel thì tiền bay như gió.........

Nguyễn Trung Thăng  11

Ý tưởng này xem ra không khả thi đâu.

Nguyen Loi

Đang mong chờ thông tin này thành hiện thực!

0916999020

Có bị mất số đẹp không?

giả dụ tôi có 1 số đt đẹp đang xài của mạng vinaphone 0949494949 chẳng hạn, trước khi muốn chuyển sang nhà mạng khác để sử dụng dịch vụ thì điều đầu tiên là làm thủ tục cắt (hủy) ở mạng vinaphone rồi mới nhảy qua mạng khác đăng ký lại số đó

Trong thời gian hủy ở Vinaphone mà tôi chạy qua tới chỗ cửa hàng Viettel hay Mobi,.... để đăng ký lại số 0949494949 vừa cắt lỡ có người mua trước thì sao? hoặc bên cửa hàng vừa cắt số thuê bao của tôi họ lấy số đó đăng ký cho 1 người khác thì sao? Mất luôn số à

Theo tôi nghĩ những số đẹp có giá vài xị đến vài chục chai có thể bị trường hợp này, còn những số xấu chắc cũng chẳng ai lấy làm gì!

abooooow

0916999020 : truoc het la dang ky thong tin cua ban tai vina. Sao do ra mobi hay viettel gi do. Cung dang ky thong tin va muon doi mang va dung sdt tu vina. 2 cong ty xem thay thong tin giong nhau thi se cho doi mang thoi. 

Khách lạ

Mình thấy cái này hay đấy, đặt lợi ích của người tiêu dùng lên trên hết, như thế người dùng mới có nhiều lựa chọn, k phải lăn tăn khi chuyển mạng. Có như thế các dịch vụ đi kèm mới phát triển.