Sau điện thoại, TV, Google sẽ lấn sang cả thị trường TV. Ảnh: Cnet.

Trong tương lai, với Google TV, người dùng sẽ được sử dụng nhiều dịch vụ, ứng dụng trực tuyến và truy cập tất cả các nội dung Internet ngay trên TV.

Web TV là khái niệm để nói về một dịch vụ, một sản phẩm giúp người dùng có thể truy cập, sử dụng các dịch vụ, nội dung trực tuyến ngay trên màn hình của TV. Google TV cũng sẽ là một sản phẩm Web TV.

Trước khi Google TV được mọi người nói đến, lịch sử cũng đã từng chứng kiến sự thất bại của nhiều sản phẩm Web TV khác như AOLTV.

Khi các báo cáo chính thức về sự "bành trướng" của Google sang lĩnh vực TV còn chưa được xác nhận, đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về sản phẩm Google TV và một đầu thu truyền hình (set-top box) của Google, sản phẩm hợp tác của "gã đại gia tìm kiếm" với Sony, Intel đã được đưa ra.

Dưới đây là 4 lý do mà PCWorld cho rằng có thể "giết chết" tham vọng của Google, nhưng cũng có những phản biện chứng tỏ rằng Google sẽ thành công khi lấn sân sang thị trường TV.

1. Web TV từng thất bại trong quá khứ.

Trong quá khứ, đã từng nổi bật lên một số dịch vụ kết nối Internet tích hợp, cho phép mọi người truy cập Web, e-mail và cả những nội dung mà truyền hình cáp không thể có được. Nhưng hiện tại, những dịch vụ đó hầu như không còn xuất hiện nữa.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của 10 năm trước, trước khi YouTube, Hulu, Twitter và Facebook ra đời. Những nhà sản xuất hàng đầu bây giờ như Samsung, Vizio và Sony đang xây dựng hệ thống widget (ứng dụng dung lượng nhẹ) Internet cho những mẫu TV của họ. Vô số đầu thu truyền hình đa năng và hiện đại như Roku, TiVo và Apple đang chiếm được lòng tin tại các gia đình. Nếu Web TV không có tiềm năng, chắc chắn sẽ không có quá nhiều sự quan tâm như vậy từ các "đại gia".

2. Apple TV và Boxee (dịch vụ truyền hình Internet), khi được kết hợp, về cơ bản sẽ tương tự như những gì mà Google sẽ làm. Vậy, Apple sẽ là người hưởng lợi trước?

Sự kết hợp giữa Apple TV và Boxee thực sự là một giải pháp tốt. Nhưng khi đưa ra thông tin về mẫu TV Sony được trang bị sức mạnh của bộ vi xử lý Intel và hệ điều hành Android, những cái tên đó đã là cách thức đơn giản để tiếp thị sản phẩm của Google tới người tiêu dùng.

Ảnh
Nhiều người đã tưởng tượng ra rằng, TV trong tương lai của họ sẽ như thế này. Ảnh: Digitaltrends.

3. Google TV cần những ứng dụng sáng tạo từ nhà phát triển thứ ba.

Nhưng hiện tại, sự phát triển TV app (ứng dụng dành cho TV) còn đang rất mơ hồ. Có quá nhiều nền tảng và cũng không có đủ động cơ để các nhà sản xuất phần mềm quan tâm tới lĩnh vực Web TV.

Nhưng với Android lại khác, nó có thể giải quyết hoàn toàn những rắc rối trên, Android đủ đơn giản đề phát triển ứng dụng đồng thời trên cả điện thoại và TV. Các lập trình viên không thể coi việc phát triển phần mềm trên TV là sự lãng phí thời gian làm việc của họ khi mà sản phẩm làm ra đó cũng có thể được kinh doanh như là những phần mềm hữu ích dành cho cả di động. Lợi nhuận của các nhà phát triển TV app (ứng dụng cho TV) sẽ đến từ Android Market (gian ứng dụng trực tuyến của Android).

4. Web TV chưa thực sự hữu dụng.

Tốc độ quá chậm, chất lượng không đủ tốt và chẳng thể có những nội dung tương tự như truyền hình cáp. Người dùng sẽ không hứng thú với việc giải trí qua Web TV.

Đó là sự thật, nhưng những điều đó có thể sẽ thay đổi khi Google TV trở thành một sản phẩm thực sự. Mặt khác, Google luôn chứng tỏ mình không phải kẻ dễ từ bỏ những ý tưởng đã được đưa ra. Sự kiên trì của Google với Web TV của mình sẽ là vũ khí cần thiết để Google TV đánh bại dịch vụ truyền hình cáp truyền thống hiện tại.

Ảnh
Với sự liên minh hợp tác với Sony, Intel và Logitech, Google đang chứng tỏ họ hoàn toàn nghiêm túc với ý tưởng Google TV. Ảnh: Highdefdigest.

Hiện nay, hệ điều hành Android của Google đang dần chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh, sự ra đời của hệ điều hành Google Chrome OS cũng giành được sự quan tâm lớn của nhiều nhà sản xuất máy tính, dù trước đó, những sản phẩm tương tự là không thiếu.

Bởi vậy khi Google TV ra đời, người tiêu dùng và các nhà phát triển ứng dụng, sản xuất cũng sẽ không "quay lưng" lại với nó.

Theo SoHoa



Bình luận

  • TTCN (0)