Một loạt các biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh của nên kinh tế kĩ thuật số được thủ tướng Anh Gordon Brown áp dụng cho thấy Chính phủ đang ngày càng quan tâm đến tầm quan trọng của nền công nghệ kĩ thuật.

Kế hoạch của Thủ tướng bao gồm:

- Xây dựng cổng web MyGov, cho phép các cá nhân có thể tự mình truy cập các dịch vụ công.

- Dành một ngân quỹ trị giá 30 triệu bảng Anh để thành lập Học viện khoa học web, nghiên cứu lợi ích về mặt kinh tế và xã hội của kết nối mạng.

- Các hợp đồng dịch vụ công trị giá hơn 20.000 bảng Anh được công bố rộng rãi. Các doanh nghiệp có thể truy cập trực tuyến miễn phí các hợp đồng này trên cổng thông tin cho đến cuối năm để tham gia dự thầu.

- Tăng cường đường truyền băng thông rộng, cùng với Martha Lane Fox (người được chính phủ Anh trao tặng giải nhất về lĩnh vực kĩ thuật số) để thiết lập Đơn vị các dịch vụ công kĩ thuật số trong Cabinet Office.

- Công khai Bản kiểm kê trực tuyến cho tất cả các dữ liệu công, lập cuốn sách “Domesday” thời hiện đại (cuốn sách ghi chép các nghiên cứu về nước Anh), có thể cung cấp những thông tin cần thiết cho các nhà phát triển và các doanh nghiệp.

- Các tính năng giống với trình ứng dụng số 10 của iPhone: cung cấp thông tin, video và audio cho người sử dụng

Trong một bài diễn văn sáng ngày 22/3, Thủ tướng cho biết ông muốn nước Anh trở thành nền kinh tế kĩ thuật số dẫn đầu thế giới. Điều này sẽ không thể xảy ra nếu như không phải tất cả người dân nước Anh đều có thể truy cập internet. Tuy nhiên, ông không nêu ra được tốc độ truy cập tối thiểu mà mỗi người dân sẽ nhận được hay có thêm khoản quỹ nào dành cho việc phát triển đường truyền băng thông rộng hay không.

Thủ tướng cho rằng cổng thông tin MyGov sẽ có thể cung cấp cho mỗi cá nhân một bảng các dịch vụ công. Ông cho biết “Điều này sẽ chấm dứt tình trạng cung cấp một mẫu chung cho tất cả mọi người cũng như tình trạng chỉ có các thành viên của chính phủ mới biết rõ về các dịch vụ công”.

Thủ tướng cũng cho biết điều này sẽ không gây ra nhiều thay đổi lớn cho cơ sở kĩ thuật CNTT của chính phủ, “Công nghệ mã nguồn mở sẽ giúp thực hiện quá trình này mà không tốn phí.”

Ông cho biết “Tôi muốn nước Anh trở thành nền kinh tế kĩ thuật số đứng đầu thế giới và có thể tạo ra được hơn 250.000 việc làm có tay nghề kĩ thuật cao vào năm 2020.”

Phát biểu của ông được đưa ra chỉ một tuần sau khi Hiệp hội ngành CNTT xuất bản một bản báo cáo kêu gọi hỗ trợ cho ngành CNTT.

Tuy nhiên, việc thiếu hụt các lao động tay nghề cao của ngành CNTT đang trở thành một vấn đề đáng lưu tâm của chính phủ trong việc tăng cường các cải tiến cho ngành. Sue Black, trưởng môn Khoa học điện toán của trường đại học Westminster cho rằng Chính phủ cần phải có những suy nghĩ nghiêm túc trong việc nuôi dưỡng các tài năng cho nước Anh.

“Việc chính phủ dành quỹ 30 triệu bảng thành lập học viên khoa học mạng và tăng cường đầu tư vào lĩnh vực kĩ thuật số là một việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, việc thiếu các hỗ trợ cần thiết cho môn khoa học về điện toán sẽ dẫn đến việc thiếu các chuyên gia của ngành trong tương lai. Vì thế, khi chúng ta chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để trở thành dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin vào năm 2015 thì có thể đến lúc đó, chúng ta mới nhận ra rằng tất cả các chuyên gia cơ bản cần thiết đều là người nước ngoài”.

Theo QuanTriMang (Computer Weekly)



Bình luận

  • TTCN (0)