Trong bài viết phần 1 chúng ta đã được biết về cấu tạo và nguyên lý phát sáng của OLED. Trong bài này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại công nghệ OLED khác nhau.

OLED ma trận thụ động và ma trận chủ động

Hiện nay có một số loại OLED sau:

  • OLED ma trận thụ động (passive-matrix OLED)
  • OLED ma trận chủ động (active-matrix OLED)
  • OLED trong suốt (transparent OLED)
  • OLED phát sáng đỉnh (top-emitting OLED)
  • OLED gấp được (foldable OLED)
  • OLED trắng (white OLED)

Mỗi loại này có những công dụng khác nhau. Trong các mục tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về từng loại OLED này. Chúng ta hãy bắt đầu với các OLED ma trận tĩnh và ma trận động.

OLED ma trận thụ động (PMOLED)

PMOLED có các dải cathode, các dải lớp hữu cơ và các dải anode. Các dải anode được xếp vuông góc với các dải cathode. Phần giao nhau giữa cathode và anode tạo thành các pixel (điểm ảnh) tại đó ánh sáng được phát ra. Mạch điện bên ngoài cung cấp dòng điện cho các dải anode và cathode nào đó được chọn để làm cho những pixel nhất định sẽ phát sáng còn các pixel khác thì không. Một lần nữa, độ sáng của mỗi pixel sẽ tỷ lệ với độ lớn của dòng điện.

Ảnh
OLED ma trận thụ động

Các PMOLED dễ chế tạo nhưng chúng lại tiêu thụ nhiều điện năng hơn các loại OLED khác, chủ yếu là do nguồn điện cần cho mạch điện ngoài. Các PMOLED có hiệu quả nhất cho việc hiển thị văn bản hay các biểu tượng và rất phù hợp cho các màn hình nhỏ (2 đến 3 inch) chẳng hạn như các màn hình của điện thoại di động, PDA hay máy nghe nhạc MP3. Ngay cả với mạch điện ngoài, các OLED ma trận thụ động cũng tiêu thụ ít điện năng hơn các màn LCD được dùng rất phổ biến ở các thiết bị này.

OLED ma trận chủ động (AMOLED)

AMOLED có đầy đủ các lớp cathode, lớp phân tử hữu cơ và lớp anode. Tuy nhiên lớp anode sẽ phủ lên một tấm mạng lưới các transitor film mỏng (thin film transitor hay TFT) tạo thành một ma trận các pixel. Bản thân tấm TFT là một mạch điện để xác định những pixel nào sẽ được bật để tạo ra hình ảnh.

Ảnh
OLED ma trận chủ động

AMOLED tiêu thụ ít điện năng hơn PMOLED bởi vì lớp TFT cần ít điện hơn mạch điện ngoài, do đó chúng rất phù hợp cho các màn hình lớn. AMOLED cũng có tốc độ làm tươi nhanh hơn nên phù hợp cho video. AMOLED được dùng tốt nhất cho màn hình máy tính, các TV màn hình lớn và các bảng tín hiệu hay thông báo điện tử.

Các loại OLED khác

OLED trong suốt

OLED trong suốt được cấu tạo hoàn toàn từ các thành phần trong suốt. Khi một OLED trong suốt được bật lên, nó sẽ cho phép ánh sáng phát ra theo cả hai hướng. Một OLED trong suốt có thể là kiểu ma trận thụ động hoặc ma trận chủ động. Công nghệ OLED này có thể được dùng làm màn hiển thị trên kính ô tô hay máy bay (head-up display).

Ảnh
OLED trong suốt
OLED phát sáng đỉnh

Các OLED phát sáng đỉnh có một tấm nền đục hoặc có thể phản xạ. Các OLED này phù hợp nhất với kiểu thiết kế ma trận động. Các nhà chế tạo có thể sử dụng các OLED phát sáng đỉnh trong các thẻ thông minh.

Ảnh
OLED phát sáng đỉnh
OLED gấp được

OLED gấp được có tấm nền làm từ các lá kim loại mềm dẻo hoặc làm từ nhựa. Các OLED gấp được rất nhẹ và có tuổi thọ cao. Khi được dùng trong các thiết bị như điện thoại di động hay PDA, tình trạng vỡ màn hình sẽ không còn xảy ra. Có khả năng các màn OLED sẽ trở thành chất liệu cho các bộ quần áo thông minh khi các bộ quần áo này được tích hợp các chip máy tính, điện thoại di động, bộ thu GPS và màn hình OLED.

Ảnh
Màn hình OLED mềm dẻo của Sony
OLED trắng

OLED trắng phát ra ánh sáng trắng sáng hơn, đồng nhất hơn và hiệu quả năng lượng hơn ánh sáng phát ra bởi đèn huỳnh quang. Các OLED trắng cũng có chất lượng ánh sáng của đèn sợi tóc. Do các OLED có thể chế tạo thành các tấm lớn nên chúng có thể dùng để thay thế các đèn huỳnh quang hiện đang được dùng nhiều trong các toàn nhà và căn hộ. Việc sử dụng các OLED trắng có thể giảm đám kể năng lượng cho việc chiếu sáng.

Ảnh
OLED trắng có thể dùng thay cho các đèn chiếu sáng thông thường

(Đọc tiếp phần 3)

Đỗ Tuấn Hưng (theo Howstuffworks)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Hiện tại đèn LED siêu sáng đang được thay thế các hệ thống đèn Neon để phục vụ việc chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng... Mai mốt chẵng nhẽ lại đến lượt OLED thay thế LED Big Grin Big Grin Big Grin