Một trong số các nhà đồng sáng lập trang bách khoa toàn thư Wikipedia đã lên tiếng ca ngợi Google trước quyết định ngừng các công cụ tìm kiếm tại Trung Quốc và kêu gọi các công ty Mĩ khác, trong đó có Microsoft và Facebook, có những hành động tương tự.

Wikipedia cũng đã từng chịu các mức kiểm duyệt toàn phần hay một phần tại Trung Quốc trên các trang có bàn về một số vấn đề chính trị nhạy cảm, bao gồm vấn đề khu tự trị Tân Cương, vụ thảm sát cuộc biểu tình dân chủ của giới sinh viên tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989, vấn đề chủ quyền của Đài Loan và cuộc đàn áp hoạt động của Pháp Luân Công.

Các tổ chức nhân quyền cũng lên tiếng ủng hộ hành động của Google, coi đây là một thách thức quan trọng đối với việc chính phủ Trung Quốc trong việc chính phủ nước này sử dụng quyền kiểm duyệt để kiểm soát công dân nước mình.

Google đã tuyên bố sẽ ngừng các công cụ tìm kiếm của hãng tại Trung Quốc và chuyển tất cả sang Hong Kong, mặc dù vẫn là một bộ phận của Trung Quốc nhưng hoạt động dưới một hệ thống pháp luật khác tự do hơn. Google cho biết quyết định này được đưa ra sau khi một số hòm thư của các nhà hoạt động nhân quyền tại Trung Quốc bị tấn công, bên cạnh việc các chính sách tự do bị hạn chế tại Trung Quốc và việc bắt buộc đóng một số trang gồm YouTube, Google Docs và Blogger.

Quyết định này sẽ gây tổn thất cho Google do họ sẽ mất các đối tác kinh doanh và doanh thu quảng cáo từ Trung Quốc, đất nước có số dân sử dụng Internet lớn nhất thế giới. Ít nhất thì cũng đã có một công ty, Tom Online, chuyển sang sử dụng trang web Baidu.com, đối thủ lớn nhất tại Trung Quốc của Google. Tuy nhiên, Google cũng đã chứng minh được vị thế dẫn đầu của họ trong vấn đề tự do thông tin.

Trên blog của mình, Google đã phát biểu “Thật khó khăn để chúng tôi quyết định ngừng các công cụ tìm kiếm trên Google.cn. Chúng tôi rất mong sẽ ngày càng nhiều người người sử dụng có thể truy cập các dịch vụ của chúng tôi trong đó có cả người sử dụng ở lục địa Trung Quốc, mặc dù chính phủ Trung Quốc vẫn giữ quan điểm của họ về vấn đề tự kiểm duyệt là yêu cầu về mặt pháp luật không thể tranh cãi tại đất nước này”.

Trung Quốc cũng đã vấp phải khá nhiều chỉ trích từ phía cộng đồng mạng Internet về mức độ kiểm duyệt của mình mặc dù nước này đã dùng chính mức độ kiểm duyệt này để ngăn chặn các trang khiêu dâm và một số trang có nội dung không phù hợp khác. Các tổ chức bao gồm: Human Rights Watch, Reporters Without Borders, Freedom House và Global Internet Freedom Consortium, đã phản đối Trung Quốc về mức độ kiểm duyệt trong vấn đề chính trị và xuất bản một vài nghiên cứu về vấn đề kiểm duyệt. Theo một báo cáo gần đây, Bắc Kinh đã thuê hơn 30 000 người để kiểm soát các trang Web.

Theo QuanTriMang (CIO)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Quá dễ hiểu, vì TQ đã đóng cửa Wikipedia từ lâu lắm rồi và đã xây dựng bách khoa của riêng họ Smile

Lê Minh Tùng  10

Anh chàng TQ cũng rách việc phết nhỉ Smug

Mai Văn Thoàn

Ủng hộ Google.