Việt Nam đã tăng vọt 16 bậc trong Chỉ số sẵn sàng kết nối toàn cầu (Networked Readiness Index Ranking) và là một trong những quốc gia tăng hạng cao nhất trên thế giới.

Hôm qua, ngày 26/3, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã công bố báo cáo xếp hạng Chỉ số sẵn sàng kết nối toàn toàn cầu năm 2009-2010, xếp hạng Việt Nam đứng thứ 54 trong số 133 quốc gia, tăng vọt 16 bậc so với báo cáo năm ngoái (70) và 19 bậc so với báo cáo công bố năm 2008 (73).

Ảnh

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam và Indonesia (tăng 7 bậc) là các quốc gia tăng hạng cao nhất. Singapore tăng hai bậc và đứng thứ trong bảng xếp hạng sau quốc gia đứng đầu thế giới là Thụy Điển, còn Thái Lan và Philippines không tăng bậc nào.

Với việc tăng tới 16 bậc, Việt Nam lần đầu tiên nằm trong trong top giữa của bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng kết nối toàn cầu, xếp trên khá nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển cao hơn. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau 3 quốc gia về chỉ số này là Singapore, Malaysia (27) và Thái Lan (47) và xếp trên khá xa so với Indonesia (67), Philippines (85) và Campuchia (117).

Chỉ số này là năm thứ 9 liên tiếp được WEF công bố, đánh giá mức độ sẵn sàng và mức độ khai thác công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT). Cụ thể, chỉ số tập trung đánh giá 9 trụ cột chính: môi trường thị trường, môi trường chính trị, môi trường cơ sở hạ tầng, sự sẵn sàng của người dân, sự sẵn sàng của doanh nghiệp, sự sẵn sàng của chính phủ, mức độ sử dụng của người dân, mức độ sử dụng của doanh nghiệp và mức độ sử dụng của chính phủ. Các yếu tố này được WEF đánh giá dựa trên 68 tiêu chí.

Theo báo cáo của WEF, so với năm ngoái, Việt Nam đã cải thiện được tất cả 9 trụ cột và có 45 trong tổng số 68 tiêu chí tăng điểm. So với mức độ phát triển cảu mình, sự sẵn sàng của người dân, doanh nghiệp và chính phủ của Việt Nam với CNTT-TT khá cao, xếp thứ 37 trong số 133 quốc gia. Việt Nam cũng xếp thứ 24 trong tiêu chí sự sẵn sàng đối với CNTT-TT của chính phủ, một dấu hiệu chứng tỏ chính phủ đã rất quan tâm tới lĩnh vực này.

Báo cáo của WEF cũng nhấn mạnh trong suốt thập kỷ vừa qua, chính phủ Việt Nam đã ưu tiên và đưa ra nhiều sáng kiến, chính sách thúc đất phát triển CNTT-TT, đặc biệt là sản xuất phần mềm, hạ tầng Internet, viễn thông, tăng cường đào tạo CNTT và phát triển nguồn nhân lực. Tuy nhiên, dù có mức độ sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT của chính phủ khá cao, nhưng theo báo cáo của WEF, hiệu quả sử dụng CNTT-TT của chính các cơ quan chính phủ vẫn còn khá hạn chế, chỉ đứng 68 trong số 133 quốc gia.

Trong báo cáo này, WEF cho rằng CNTT-TT đóng vai trò ngày càng cao hơn với sự phát triển kinh tế. Lĩnh vực CNTT-TT hiện đóng góp khoảng 5,4% GDP toàn cầu, dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên 8,7% vào năm 2020. Các nghiên cứu do WEF thực hiện cho thấy nếu lĩnh vực CNTT-TT tăng trưởng hàng năm khoảng 10%, GDP cũng sẽ tăng thêm khoảng 0,6-0,7%.

Bạn đọc có thể tham khảo toàn văn Chỉ số sẵn sàng kết nối toàn cầu bằng tiếng Anh trên trang web của WEF (weforum.com).

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)