Vào đầu tháng 5, phiên bản điện tử (timesonline.co.uk) của tờ The Times sẽ được tách ra thành 2 trang để chuẩn bị cho kế hoạch thu phí người đọc vào tháng 6/2010.

Theo thông báo của tờ Times Online, mức phí mà họ dự định thu từ độc giả là khoảng 1 bảng Anh/ngày (tương đương với mức giá bán của tờ báo in) hay 2 bảng Anh/tuần đối với những người đăng ký thuê bao đối với cả 2 trang web. Những độc giả đặt báo in dài hạn sẽ được quyền truy cập phiên bản điện tử miễn phí.

Để chuẩn bị cho kế hoạch thu phí này, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch sẽ tách website timesonline.co.uk hiện nay thành 2 website riêng biệt, một trang đại diện cho tờ The Times và một trang đại diện cho tờ The Sunday Times.

Đây được coi là bước đi thử nghiệm khá “dũng cảm” của Murdoch khi đưa một trong những tờ báo phổ thông nhất nước Anh trở thành tờ báo thu phí cả phiên bản báo in và báo điện tử.

Trước đó, ông trùm Murdoch đã tiến hành thu phí trên một số báo điện tử khác như tờ The Financial Times (Anh) hay tờ Wall Street Journal (Mỹ) nhưng đó chỉ là những tờ báo chuyên ngành về thông tin kinh tế, tài chính, chứng khoán….

Giới truyền thông cho rằng việc đưa một tờ báo thuộc nhóm tin tức tổng hợp và đại chúng thu phí vào thời điểm này là hành động rất mạo hiểm bởi vẫn còn quá nhiều nguồn tin tương tự khác cung cấp miễn phí. Nhưng các lãnh đạo của The Times vẫn tự tin rằng chương trình của họ sẽ thành công: “Chúng tôi tin rằng mình có những nội dung độc nhất và mọi người sẽ đồng ý trả tiền cho những bài báo có chất lượng này”, phát ngôn viên của News International, công ty mẹ của tờ The Times tuyên bố. Theo người phát ngôn này, những tờ báo khác của Anh như The Sun và The News of the World cũng sẽ có bước đi tương tự trong tương lai nhưng “chưa có bất kỳ một cam kết cụ thể nào về thời điểm chính thức tiến hành”.

Ông chủ của tập đoàn truyền thông News Corp Rupert Murdoch bấy lâu nay vẫn liên tục chỉ trích công cụ tìm kiếm Google đã “đánh cắp” nội dung từ các tờ báo điện tử của họ mà không trả phí. Hồi đầu tháng này tờ New York Times đã đưa tin cho rằng Murdoch “đã sẵn sàng khởi kiện Google vì vẫn cố tình lấy cắp thiing tin của họ”.

Theo PC Pro, ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)