Nhiều người đã vui mừng khi Viettel và Vinaphone công bố chính thức mức giá bán điện thoại iPhone. Tuy nhiên, dế thông minh của Apple không phải dành cho tất cả mọi người...

Trước giờ G, thị trường iPhone xách tay đóng băng

Trong hơn 1 tháng qua, trước những thông tin vể việc các nhà mạng lớn sẽ cung cấp sản phẩm iPhone chính hãng tại thị trường Việt Nam với mức giá hứa hẹn là cực kỳ hấp dẫn, người tiêu dùng đã chờ đợi trong cả hy vọng lẫn hoài nghi về "iPhone giá rẻ”. Trước khi các nhà mạng chính thức công bố giá bán, cơn sốt thông tin iPhone chính hãng nóng lên bao nhiêu thì ngược lại, thị trường iPhone xách tay dường như lại “đóng băng”. Doanh số của những cửa hàng chuyên kinh doanh iPhone , cũng như số lượng giao dịch qua các kênh mua bán trực tuyến đều giảm mạnh.

Bà Trần Phương Hoa, Giám đốc điều hành Ebay.vn cho biết: “Lượng người đặt mua iPhone qua dịch vụ mua hàng từ Mỹ của Ebay.vn trong tháng qua có sự suy giảm tương đối so với thời điểm trước đó. Trong khi các dòng sản phẩm điện thoại công nghệ cao khác như Blackberry, HTC, Samsung Omina vẫn duy trì lượng đặt hàng ổn định thì số lượng đặt mua iPhone giảm đáng kể. Nếu thời điểm trước Tết, iPhone chiếm 21% trên tổng số lượng ĐTDĐ được khách hàng đặt mua, chỉ sau Blackberry (23%) và xếp trên Palm Pre (18%), Nokia N97 (5%) thì từ cuối tháng 2/2010 trở lại đây, số lượng iPhone đặt mua từ Mỹ ước chỉ đạt 15%”.

Có giá hàng chính hãng, lại tìm đến hàng xách tay

Trong ngày 24/3/2010, cả Vinaphone và Viettel đều đã chính thức công bố giá iPhone chính hãng bán tại thị trường Việt Nam. Sự chênh lệch về giá của các nhà mạng đưa ra so với iPhone xách tay là không quá lớn. Mức giá các sản phẩm của Vinaphone thấp hơn xách tay từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng, trong khi của Viettel thấp hơn từ 100.000 đến 1 triệu đồng. Với nhiều mức giá và gói cước bán kèm đem lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn, một cơn sốt iPhone liệu có thể xảy ra?

Trước thông tin trên, bà Trần Phương Hoa nhận định “Mức giá sản phẩm iPhone chính hãng của cả Viettel và Vinaphone đưa ra không chênh lệch quá nhiều so với iPhone xách tay. Trong khi đó, để sử dụng sản phẩm này, Khách hàng phải chịu sự ràng buộc sử dụng dịch vụ của các nhà mạng với những gói cước không phải là rẻ. Vì vậy, những con số đã đăng ký mua iPhone tại website của các nhà cung cấp hoàn toàn không thể phản ánh được thị trường iPhone có thể “nóng lên” trong thời gian tới hay không”.

Anh Vũ Tùng Lâm, ở 203 Tân Mai Hà Nội chia sẻ “Trước, mình dùng iPhone 2G, và thời gian này đang “săn” 1 chiếc 3GS chất lượng mà giá phải hợp lý. Cách đây hơn 1 tháng, đã định nhờ người bạn ở Mỹ tìm mua chuyển về nhưng thời điểm đó lại có tin về việc cung cấp iPhone 3GS chính hãng ở trong nước nên mình chờ”. Anh Lâm cũng cho biết thêm: “Khi xem giá iPhone trong nước chính thức công bố, mình thấy nản. Có lẽ mình lại quay lại với kế hoạch mua hàng từ Mỹ với mức giá cũng không quá đắt mà đỡ phải lệ thuộc vào nhà mạng với những gói cước cao so với nhu cầu của mình”.

Nhân viên kinh doanh của một công ty điện tử thì bổ sung: “Giá cả là một vấn đề, nhưng cái mình băn khoăn nhất là những ràng buộc với các nhà mạng, thủ tục chuyển đổi nếu mình muốn bán máy để nâng cấp lên 4G chẳng hạn. Với chi phí đó, mình thấy mua hàng xách tay vẫn chủ động hơn cả về cước lẫn quyền sử dụng”.

Cùng chung tâm lý trên , nhiều người tiêu dùng cũng đang trong trạng thái băn khoăn trước khi ra quyết định mua sản phẩm iPhone chính hãng. Trên các diễn đàn mạng như Tinhte, Vozforums, Handheld… cộng đồng xôn xao bàn tán và so sánh về mức giá mà 2 nhà mạng đã đưa ra, cũng như đưa ra những tính toán chi phí trên mỗi gói cước dịch vụ kèm máy, những phiền phức do iPhone chính hãng đem lại để cư dân mạng cùng “cân đo đong đếm”.

Đối với các cửa hàng và thương gia bán iPhone xách tay, rõ ràng giá cả và cước phí của hàng chính hãng khiến họ tiếp tục yên tâm làm ăn. “Chắc chắn khách hàng sẽ trở lại đông như trước khi có tin iPhone được phân phối tại Việt Nam với giá 4 triệu hay 0 đồng”, một chủ cửa hàng chuyên bán iPhone tại Thanh Xuân, Hà Nội khẳng định.

Đâu là sự lựa chọn tối ưu?

Với sự cạnh tranh của các nhà cung cấp trong nước, sự xuất hiện ngày càng nhiều của các kênh bán iPhone thì đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất chính là người tiêu dùng. Khách hàng hiện nay đã có thêm nhiều sự lựa chọn, nhiều cách thức để có thể sở hữu một chiếc iPhone. Tuy nhiên, nhìn vào chính sách phân phối sản phẩm mà 2 nhà mạng đang đưa ra, người tiêu dùng có thể nhận thấy cả 2 “đại gia” này đang nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ lớn. Vì thế, trước khi quyết định “tậu” cho mình một chiếc iPhone sành điệu, người tiêu dùng cần phải cân nhắc xem nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông của mình có đủ lớn để không lãng phí những gói dịch vụ đã cam kết sử dụng.

Sẽ có lợi cho khách hàng nếu đó là người thường xuyên sử dụng dịch vụ di động với mức cước cao ngang với mức cước cam kết của các gói cước dành riêng cho iPhone. Nhưng với những khách hàng có mức cước sử dụng hàng tháng dưới 200.000 đồng/tháng thì lựa chọn iPhone chính hãng của các nhà mạng cung cấp có vẻ xa xỉ và lãng phí. Thay vì đó, tìm đến những kênh mua iPhone truyền thống, “mua đứt bán đoạn” sẽ hợp lý và kinh tế hơn.

Theo pcworld.com.vn



Bình luận

  • TTCN (5)
Khách

abc

Vnzforums? Hình như phải là Vozforums chứ nhỉ

Hải Nam  30903

Mức giá sản phẩm iPhone chính hãng của cả Viettel và Vinaphone đưa ra không chênh lệch quá nhiều so với iPhone xách tay. Trong khi đó, để sử dụng sản phẩm này, Khách hàng phải chịu sự ràng buộc sử dụng dịch vụ của các nhà mạng với những gói cước không phải là rẻ.

Nhận định này sai. Gói trả trước giá rất rẻ. Thí dụ iSurf 1 của Vinaphone chỉ có 1,4 triệu/năm thôi.

Khách

nói chung là bán đắt quá,tình trạng bán theo hình thức này sẽ dẫn đến đây là sự lựa chọn của số ít người. hàng ế rùi.

Hải Nam  30903

Thì iPhone đắt là điều mọi người đều biết từ 2-3 năm nay mà, đâu có gì mới. Giá của các mạng thì rẻ hơn giá bên ngoài, nhưng mà nghĩ bỏ ra 4-5 triệu có cái iPhone thì... tiếp tục mơ đi.

pham huu linh  49

mình nghĩ điều an tâm hơn một cái là hàng "chính hãng" vẫn phần nào đảm bảo hơn