Nhiều khách chỉ đến tham khảo giá iPhone rồi ra về. Ảnh: T. Trầm.

Viettel không công bố số lượng iPhone bán được sau 3 ngày phân phối, doanh số mà VinaPhone bán được cũng chỉ đạt một nửa so với dự đoán còn MobiFone vẫn đang đau đầu tìm phương án bán hàng. Trong khi đó, hàng xách tay bắt đầu rục rịch giảm giá.

Hàng chính hãng ế ẩm

Chiều 29/3, số khách tìm đến các cửa hàng của Viettel và VinaPhone để tham khảo và mua iPhone đã thưa vắng rất nhiều so với hai ngày trước đó. Nhân viên một cửa hàng bán và giới thiệu các sản phẩm điện thoại di động của Viettel trên phố Nguyễn Trãi cho biết, trong ngày vẫn có một lượng khách nhất định đến tham khảo giá iPhone nhưng ít ai vội mua. Trước ngày iPhone được các nhà mạng phân phối tại Việt Nam (26/3), khách hàng đã phát sốt vì những thông tin như giá iPhone 0 đồng hoặc chỉ 4 triệu đồng… vì thế số lượng đặt mua hàng qua hệ thống đăng kí của các nhà mạng đã đạt đến những kỉ lục kinh ngạc.

VinaPhone cho biết, có trên 70.000 khách hàng đặt mua iPhone qua hệ thống, tuy nhiên số máy mà nhà mạng này bán được mấy ngày qua cũng chỉ đạt đến con số trên dưới 500 chiếc. Viettel cũng đã hồ hởi thông báo về số lượng trên 50.000 khách đặt mua “quả táo” nhưng đến thời điểm này, nhà mạng vẫn chưa đưa ra số lượng cụ thể được bán ra. Được biết, hai nhà mạng trên đã nhập về khoảng 12.000 chiếc iPhone để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo các chuyên gia, lượng iPhone được tiêu thụ không như các nhà mạng mong đợi có nguyên nhân là giá sản phẩm này còn quá cao so với thu nhập của nhiều người dân. Hiện MobiFone - nhà mạng thứ 3 nhận được quyền phân phối iPhone - vẫn chưa đưa ra cơ chế và thời điểm bán máy.

Đại diện nhà mạng này bác bỏ thông tin cho rằng đã xảy ra trục trặc trong quá trình thỏa thuận với Apple nên không thể bán iPhone vào ngày 26/3. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết, sẽ bắt đầu bán iPhone vào đầu tháng 4. Tận dụng kinh nghiệm sau 2 đối thủ đi trước, MobiFone đang cố gắng nghiên cứu để đưa ra cơ chế bán hàng đủ hấp dẫn để hút khách.

Hàng xách tay rục rịch giảm giá

Tại TP HCM, iPhone 3GS 32 GB bản quốc tế tại trước đây giá 16,9 triệu đồng, thì hiện còn 16,7 triệu, giảm 200 nghìn đồng.

Ảnh
Giá các model xách tay đã giảm từ 200.000 đồng so với tuần trước. Ảnh: Quốc Huy.

Tại cả hai thị trường Bắc và Nam, các chủ cửa hàng bán iPhone xách tay đã bắt đầu điều chỉnh lại giá bán các phiên bản điện thoại này. Nếu như trước đó, một chiếc iPhone 3GS 32 GB bản quốc tế tại TP HCM có giá 16,9 triệu đồng, thì hiện còn 16,7 triệu. Ở Hà Nội, hàng xách tay luôn cao hơn vài trăm nghìn đồng. Hiện model 32 GB quốc tế là 16,9 triệu, đã giảm so với mức 17,2 triệu trước đây.

Không chỉ phiên bản quốc tế, các model khóa mạng như 3GS 32 GB, 16 GB cũng đồng loạt được điều chỉnh lại. Giá chung một chiếc iPhone 3GS 16 GB phải unlock là 12,7 triệu đồng, 32 GB là 13,3 triệu đồng, tốt hơn so với vài ngày trước khi hai nhà mạng Viettel, Mobifone bán máy.

Rõ ràng việc hai nhà mạng tung ra iPhone đã mang lại cho người dùng nhiều sự chọn lựa. Do vậy, giảm giá bán máy xách tay là một cách để cạnh tranh”, một chủ cửa hàng điện thoại trên đường 3/2, TP HCM cho biết.

Trong hai nhà mạng Viettel và VinaPhone thì chỉ có Viettel bán iPhone bản không cam kết. Một chiếc 3GS 32 GB quốc tế có giá 16,5 triệu đồng, bản 16 GB là 14,2 triệu đồng, giá rất cạnh tranh so với hàng xách tay.

Ảnh
Việc hàng chính hãng bán ra với giá tốt là nguyên nhân giảm giá xách tay. Ảnh: Quốc Huy.

Nhiều chủ hàng ở Hà Nội cho biết, từ cuối tuần trước, khi hai nhà mạng tung ra iPhone chính hãng, thị trường xách tay gần như đứng yên, nghe ngóng. Rất ít khách hàng đến mua máy. Công việc của các cửa hàng dịp này chỉ là "chạy các dịch vụ sửa chữa, cài đặt phần mềm", anh Ngọc Tú, chủ một cửa hàng xách tay ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết. "Chúng tôi đang xem xét lại giá máy nhập về. Có thể, trong thời gian tới, giá iPhone xách tay còn tiếp tục được điều chỉnh, nhất là khi có tin Mobifone bán máy với giá tốt hơn nữa", anh Tú nói.

Theo Dân Trí, VnExpress.




Bình luận

  • TTCN (1)
Sam_War

nói tóm lại là IP vẫn là chiếc đt quá xa xỉ ở thị trường VN , muốn đc con số 50.000 vs 70.000 như đã đăng kí ảo á, nằm mơ đi :)).