Thông tin chi tiết về bộ xử lý Phenom II X6 của AMD bị rò rỉ trên Internet, cho người dùng hình dung về con chip được ra mắt vào cuối tháng này. AMD công bố kế hoạch xuất xưởng một loạt các chip máy tính để bàn sáu lõi tại triển lãm CeBIT ở Đức hồi tháng trước, nói rằng các chip sẽ co trong quý hai, nhưng được sắp xếp lại các chi tiết của các chip, gồm tốc độ và kích thước bộ nhớ cache.

Tuy nhiên, các bản sao của bốn slide trình bày AMD có chứa thông tin của các chip, ngày tháng 3 năm 2010 và đánh dấu "Confidential -- NDA Required," đề cập đến một thỏa thuận không tiết lộ, đã được đăng trên trang web công nghệ VR-Zone, và sau đó bị xóa khỏi trang web mà không có lời giải thích. Việc VR-Zone xóa bài viết không khiến thông tin ngừng lan truyền trên mạng hoặc được đăng lại trên một trang web khác.

Theo các slide này thì AMD đang có kế hoạch sản xuất bộ ba chip sáu lõi Phenom II X6 trong tháng tư, với một mô hình có thể được đưa vào sản xuất trong quý ba.

Ba chip đầu tiên 1090T, 1055T và 1035T - có tốc độ 3,2 GHz, 2,8 GHz và 2,6 GHz. Trong chế độ Turbo, các chip chạy nhanh hơn, lúc 3,6 GHz, 3,3 GHz và 3,1 GHz. Tất cả các chip có 9 MB bộ nhớ cache và được sản xuất bằng công nghệ 45-nm. Không có thông tin về giá cả.

Con chip thứ tư được sản xuất trong quý 3 là 1075T, chạy ở tốc độ 3 GHz - hoặc 3,5 GHz trong chế độ Turbo - và cũng có 9 MB bộ nhớ cache. Ba trong số bốn chip Phenom II X6 - 1090T, 1075T và 1055T - được thiết kế nhiệt điện (TDP) 125 watts, chúng được thiết kế cho các máy tính cao cấp, kể cả máy chơi game.

Chip 1035T có TDP là 95 watt thuộc dòng chip AMD máy tính để bàn chính thống. Khi được hỏi về thông tin rò rỉ này, AMD nói rằng điều đó "không chính xác," nhưng sau đó xuất hiện thông báo về nguồn gốc của thông tin. "Tôi nghĩ rằng bạn đang đề cập đến thông tin bị rò rỉ và một slide mà không do AMD công bố. Do đó, AMD không thể xác nhận tính chính xác của các chi tiết bạn đã gửi," Jason Coates - một phát ngôn viên AMD Châu Á-Thái Bình Dương - đã viết trong một email.

Bất kể các chi tiết kỹ thuật như thế nào, người dùng sẽ sớm được chiêm ngưỡng các máy tính dựa trên chip sáu lõi như Phenom II X6 hay sắp tới là vi 6 lõi Gulftown của Intel. Intel đã không đưa ra một khung thời gian cho khi các chip Gulftown sẽ có.

Tính chính xác để người dùng có thể mong đợi vào bộ xử lý nhiều nhân là không rõ ràng. Hầu hết phần mềm máy tính không tận dùng lợi ích của vi xử lý nhiều nhân, nhưng điều đó không làm chậm lại sự chuyển sang máy tính cá nhân với nhiều nhân xử lý, đầu tiên là chip quad-core và bây giờ phiên bản sáu lõi.

Theo ITNews



Bình luận

  • TTCN (0)