"Nỗi khổ" lớn nhất của những dòng điện thoại di động mang thương hiệu Q-Mobile, F-Mobile, Mobistar... là làm thế nào để người tiêu dùng và các nhà quản lí công nhận chúng là thương hiệu quốc gia.

Ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường

Với ưu thế giá rẻ, thêm vào đó hầu hết đều hỗ trợ chế độ hai sim và hai sóng, nhiều tính năng, những điện thoại thương hiệu Việt như F-mobile, Q-mobile, Mobistar… ngày càng được người tiêu dùng trong nước đón nhận. Theo thống kê của nhà phân phối CMC, trong năm 2009 dòng điện thoại này chiếm tới 15% thị phần điện thoại di động bán ra trong nước.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc của Công ty Viễn thông An Bình (Công ty đang sở hữu thương hiệu điện thoại di động Q-Mobile), thương hiệu này chiếm tới 20% tổng số lượng điện thoại bán ra trong nước và xếp ở vị trí thứ 2 (số liệu được tính từ dữ liệu xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương) về thị phần. Đồng thời công ty này đang phấn đấu sẽ vươn lên vị trí thứ nhất trong quý 3/2010, nhằm khẳng định sức mạnh của điện thoại thương hiệu Việt.

Xuất hiện từ năm 2008 và để tạo được chỗ đứng như ngày nay, các doanh nghiệp làm thương hiệu điện thoại Q-Mobile, Mobistar và F-Mobile đã phải can thiệp sâu vào những chiếc điện thoại sản xuất từ Trung Quốc này. Từ tính năng đến diện mạo, thậm chí là thuê cả những chuyên gia nước ngoài để thiết kế mẫu mã điện thoại cho riêng mình. Chính vì thế, kiểu dáng và chất lượng điện thoại ngày càng phong phú hơn, phù hợp với người dùng. Cũng từ đó những chiếc điện thoại thương hiệu Việt đã vươn lên mạnh mẽ và có chỗ đứng như ở trên.

Có điều mặc dù đã mang thương hiệu Việt, được người dùng đón nhận, nhưng những điện thoại trên vẫn chưa được công nhận là thương hiệu điện thoại quốc gia. Nguyên nhân vì chúng được sản xuất tại Trung Quốc.

Khó để được công nhận là thương hiệu quốc gia

“70% giá trị chiếc điện thoại Q-Mobile là do An Bình nắm giữ khi thiết kế các chức năng và kiểu dáng. Thế nhưng khi nhập về Việt Nam thì những chiếc điện thoại này lại bị đối xử như các mặt hàng nhập khẩu khác, không được sự ưu tiên nào trong khi nó là điện thoại thương hiệu của Việt Nam, như thế thật khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này”, đó là trăn trở của ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc công ty Viễn thông An Bình, khi làm việc với Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và đoàn công tác của Bộ TT&TT vào chiều 26/03/2010.

Chính vì thế, ông Minh cũng đề nghị Bộ xem xét và có một sự thẩm định về thương hiệu cho những chiếc điện thoại do công ty mình sản xuất, bởi thực tế nó là của người Việt làm ra.

Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Quyền Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT thì để điện thoại thương hiệu Việt được xem như là một thương hiệu điện thoại quốc gia là vô cùng khó. Bởi chương trình thương hiệu quốc gia là do Bộ Công Thương chủ trì và tiêu chí quan trọng đặt ra là sản phẩm đó phải sản xuất trong nước. Trong khi những chiếc điện thoại trên được sản xuất tại Trung Quốc, vì thế các doanh nghiệp phải làm cách nào đó chứng tỏ được giá trị của mình làm ra trong chiếc điện thoại theo tỷ lệ phần trăm quy định mới hi vọng được công nhận.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, để thay đổi được cách nhìn nhận của chương trình thương hiệu quốc gia về điện thoại thương hiệu Việt, cách tốt nhất là doanh nghiệp nghiên cứu kỹ các tiêu chí mà chương trình đưa ra. Giải thích được các tiêu chí này, đưa ra được các dẫn chứng để chứng minh. Chẳng hạn như việc Dell, Compaq, Sony… sản xuất tại Trung Quốc, nhưng vẫn là của người Mỹ. Khi doanh nghiệp đưa ra các cách giải thích chứng minh được sản phẩm của mình khác các sản phẩm khác, Bộ TT&TT sẽ có văn bản hỗ trợ để doanh nghiệp được công nhận là thương hiệu quốc gia…

Nhìn chung, để được công nhận và được hưởng những ưu đãi như các mặt hàng sản xuất trong nước, của điện thoại thương hiệu Việt vẫn là điều rất khó. Muốn tạo ra được sự thay đổi, các doanh nghiệp cần phải làm sao để chứng minh được giá trị phần lớn của chiếc điện thoại đó là do chính mình làm ra và nghiên cứu kĩ các cơ chế pháp lí thì mới có hi vọng.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (16)
Lưu Quang Hưng

Bài này có đoạn mâu thuẫn về số liệu. Tổng thị phần (bao gồm Q-mobile) chiếm 15% điện thoại di động (đoạn trên). Vậy mà thị phần của riêng Q-mobile lại chiễm 20% điện thoại di động bán ra (đoạn dưới). 

Không biết có phải do hai nguồn tin khác nhau (CMC vs. An Bình)?

Với ưu thế giá rẻ, thêm vào đó hầu hết đều hỗ trợ chế độ hai sim và hai sóng, nhiều tính năng, những điện thoại thương hiệu Việt như F-mobile, Q-mobile, Mobistar… ngày càng được người tiêu dùng trong nước đón nhận. Theo thống kê của nhà phân phối CMC, trong năm 2009 dòng điện thoại này chiếm tới 15% thị phần điện thoại di động bán ra trong nước.

Theo ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc của Công ty Viễn thông An Bình (Công ty đang sở hữu thương hiệu điện thoại di động Q-Mobile), thương hiệu này chiếm tới 20% tổng số lượng điện thoại bán ra trong nước và xếp ở vị trí thứ 2 (số liệu được tính từ dữ liệu xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương) về thị phần.

Thắm Nguyễn  1

hai số liệu này khác nhau mà anh, sao mà mâu thuẫn được, đoạn trên là "dòng điện thoại này chiếm tới 15% thị phần điện thoại di động bán ra trong nước.", trong khi đoạn dưới là "thương hiệu này chiếm tới 20% tổng số lượng điện thoại bán ra trong nước và xếp ở vị trí thứ 2", "dòng" điện thoại khác với "thương hiệu" chứ

Bảo Bảo  145

mấy cái điện thoại này tên nước ngoài, lại có chức năng "hơi giống" mấy cái bên TQ, cứ tưởng là hàng TQ

doibatcong  25

Thì nó là hàng TQ mà! Các bác ấy đặt hàng bọn TQ nó làm nhưng không ghi tên kiểu TQ hoặc kiểu nhái thương hiệu gì gì đó mà ghi tên thương hiệu của ta. Thế là thành hàng ta thôi. Như thế gọi là thương hiệu Việt!

nguyễn Thành Long  32

Néu vậy có khác gì xài hàng TQ mà cứ kêu gào ủng hộ hàng Việt

trong khi đó bán mắc hơn hàng TQ nữa

DThanh

Có sao đâu chứ Q-mobile, F-mobile thiết kế roi đưa ra ngoai gia cong. Cung như Iphone thôi, thiết kế rồi nhap về Mỹ bán

lap huynh van

Thực ra hàng TQ chứ gì, ai thiết kế? ai viết phần mềm tất đều TQ , các bác có làm gì đâu mà Việt

uktnvnn

con lau moi co the la thuong hieu viet

chinh xac la nhu the. may moc san xuat thi tu khong den khong co gi .sang trung quoc dat hang ma lai noi thuong hieu viet duoc . khong biet co biet suy nghi khong nua ?

lap huynh van

cho mình hỏi Tác giả Hải Nam làm nghề gi mà đưa tin nhiều, viết bài nhiêu thê 

?

trần ngọc hiền

Theo em

Theo suy nghĩ của em thế này, việc sản xuất ở đâu không quan trọng, các bác nghĩ coi, các công ty lớn của Mỹ tại sao lại sản xuất hàng điện tử ở Trung Quốc, nếu chúng ta có ý tưởng thiết kế sản phẩm, phát triển sản phẩm thì tội gì không thuê các xưởng gia công bên Trung Quốc làm cho.Nên nếu muốn tạo được ấn tượng trong lòng người Việt về thương hiệu nào đó thì chúng ta cần có trí tuệ, có ý tưởng mang phong cách Việt, đã là thương hiệu thì không ai giống ai, phải mang phong cách riêng.

Sam_War

"70% giá trị chiếc điện thoại Q-Mobile là do An Bình nắm giữ khi thiết kế các chức năng và kiểu dáng" , thật nực cười  

chúng ta đã biết ngành chế tạo điện thoại của Trung Quốc bây h quá phát triển , anh Việt Nam chỉ việc alo cho anh Tùng Của , chọn vài cái tính năng , mẫu mã thì cứ bắt chiếc của Nokia, SamSung,kì công hơn là thiết kế lại , rồi cho vào 1 cái điện thoại thế là đc mang danh điện thoại thương hiệu Việt. Người dùng thấy tên công ty rất là to, trông rất là uy tín , mua về nhưng rốt cục chỉ là dùng cái máy đc TQ phát triển mà thôi. 

Đừng so sánh với các hãng lớn như Nokia, SamSung, Sony... , sản phẩm của họ là do họ chế tạo từ a -z , chỉ thực hiện sản xuất ở Trung Quốc mà thôi.

Phạm Hùng

Ý kiến

"Chẳng hạn như việc Dell, Compaq, Sony… sản xuất tại Trung Quốc, nhưng vẫn là của người Mỹ."

Sony là của Nhật Bản 100%, không phải công ty của Mĩ. Xin người viết bài chú ý!!

Khách

mấy người thật nực cười

nói như mấy người thì mấy cái mẫu đt bàn phím Qwerty của mấy hãng samsung nokia....cũng là bắt chước của blackberry à?!!! hiện giờ trên thế giới có bao niêu mẫu đtdđ??? gần giống nhau là chuyện bình thường thôi!!! có gì mà nhái với chả không nhái, mà mấy hãng đt nước ta mới thành lập chưa lâu với lại nước ta công nghệ vẫn còn chưa phát triển nhiều mà lại đi so sánh với mấy hãng đt đã có nhiều năm kinh nghiệm + có công nghệ cao! so sánh thật là nực cười, quá cổ hủ!!mấy người thử xem lại cách so sánh của mình đã hợp lí chưa đi!! những thứ mình không làm được mà suốt ngày chê ỏng chê eo rồi lại đi so sánh với nước ngoài. Có giỏi thì tự đi thành lập 1 công ti đt tri6ng rồi làm nó nổi tiếng với mấy sản phẩm đầu tiên đi!!! mấy người tưởng dễ lắm hả???

nguyen van cung  9

tra

bac Hai Nam lam gi ma dua nhieu bai the?sao bai nay lai gay nhiu tranh cai vay? Vn ma co 1thuong hieu dt thuan viet thi cung mat mat

Vũ Minh

Cái gì của VN?

Nói thực ra mấy cái nhãn hiệu điện thoại kể trên thì đều sản xuất ở TQ. Sản xuất thiết kế từ A-Z tại TQ, vài cty của VN nhập khẩu về, dán mác của mình lên rồi kêu công nhận đây là thương hiệu của mình. Thật vớ vẩn. Nếu mà công nhận bọn này là sản phẩm, thương hiệu VN thì chắc chắn sẽ có, ô tô, xe máy.. của VN nhưng sản xuất, thiết kế "china". Hãy nhìn lại mình đi quý vị. Các hãng lớn trên TG họ cũng có hàng sản xuất tại TQ, nhưng họ thiết kế và sản xuất trong nước của họ trước, rồi mang mẫu đó sang nước có nhân công rẻ hơn, chỉ thuê làm người vận hành máy móc, các công đoạn quan trọng cũng như kiểm tra chất lượng sản phẩm đều do người của họ làm. Q-mobile đã từng sản xuất được chiếc mobile nào tại VN chưa mà đòi thành thương hiệu ?

Kháchvip

Các bác ai tranh luận cũng hay

Giống như là tranh luận xem Chrome hay Firefox mạnh hơn. Như là bkav có diệt đc virus hay không vậy. Nói chung là có thể xem những mẫu máy đó là điện thoại thương hiệu việt chất lượng china. Chúng ta đánh giá cao vì nhà sản xuất đã tập trung hơn vào phong cách của người Việt. Nhưng để khẳng định khi nào VN có 1 chiếc làm chúng ta tự hào nói rằng cái này do người nước tôi làm đấy. Khi và chỉ khi VN sx mobi chạy hệ điều hành và có những công ty lớn đủ uy tín. Hy vọng 1 ngày lên trang techcrunch lại thấy viết về mobi android đỉnh cao made in VietNam