Dù có vẻ như hơi muộn, song với thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét lại phương án xin giảm cước di động của VNPT và Viettel đệ trình từ trước Tết nguyên đán Canh Dần khiến người dùng có thể hi vọng sẽ được hưởng một mức giá cước hấp dẫn hơn trong quý 2/2010.

Trước Tết nguyên đán Canh Dần, VNPT và Viettel đã đệ trình lên Bộ Thông tin và Truyền thông phương án xin giảm cước di động. Do nhiều lí do mà Bộ đã không đồng ý cho doanh nghiệp giảm cước thời điểm đó, trong đó có lo ngại giảm cước dịp Tết khiến lượng thuê bao tăng đột biến sẽ dẫn tới tình trạng nhà mạng không đảm bảo chất lượng, quá tải gây ra nghẽn mạng nghẽn mạch.

Tuy nhiên, đã qua thời điểm... nhạy cảm, hết tháng 3/2010, các phương án xin giảm cước di động của nhà mạng di động gửi lên Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn ở tình trạng “án binh bất động” mặc dù đại diện của cơ quan quản lí nhà nước cho biết sẽ xem xét lại những đề xuất của doanh nghiệp.

Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về quản lí giá cước, khi doanh nghiệp đệ trình phương án cước của mình lên cơ quan quản lí nhà nước thì trong vòng 10 ngày Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phải có ý kiến về việc giảm cước của các doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế mà hiện giờ là VNPT và Viettel. Trong trường hợp Bộ không đồng ý, các doanh nghiệp này sẽ phải gửi phương án mới.

Thị trường thông tin di động trong quý 1/2010 đã chứng kiến sự ra mắt gói cước mới cũng khá ấn tượng của mạng di động Beeline. Mạng này đã dừng phát hành SIM của gói cước BigZero sau một thời gian ra mắt người dùng Việt mà thay vào đó là sự ra mắt của gói cước mới Big & Cool.

Điểm đặc biệt của gói cước Big & Kool là mức giá và các chương trình ưu đãi trong suốt quá trình sử dụng. Với mức cước 900 đồng/phút, áp dụng cho mọi cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng. Đặc biệt, các thuê bao sẽ được thưởng 200 đồng khi nhận mọi cuộc gọi ngoại mạng trên 1 phút.

Dù không thể đưa ra những mức cước xem ra khá “phá giá thị trường” tương tự như Beeline, nhưng khách hàng của doanh nghiệp di động đang chiếm thị phần khống chế vẫn có thể kì vọng mức cước mà họ được hưởng khi các doanh nghiệp nghiên cứu điều chỉnh khi trình Bộ xem xét sẽ ngày một hấp dẫn hơn.

Được biết, việc xem xét lại phương án giảm cước sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành trong tháng tư này. Cùng thời điểm, chính sách giá cước di động năm 2010 cũng sẽ được thông qua. Trong tháng ba, cuộc họp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan quản lí nhà nước trong lĩnh vực này với các doanh nghiệp di động nhằm trao đổi, thống nhất về chính sách giá cước mới của năm 2010 đã bị hoãn tới mấy lần.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ vẫn chưa thể tổ chức được cuộc họp bàn về giá cước với các doanh nghiệp thông tin di động vì còn có doanh nghiệp chưa báo cáo đầy đủ giá thành các gói cước dịch vụ lên Bộ. Dự kiến cuộc họp này sẽ được tổ chức vào tuần thứ hai của tháng tư này.

Theo con số mà Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong quý 1/2010 cả nước đã có thêm 7,2 triệu thuê bao điện thoại, tăng 22% so với cùng kì năm 2009, trong đó thuê bao di động chiếm 6,55 triệu thuê bao.

Như vậy, tính đến hết tháng 3/2010, số thuê bao điện thoại cả nước ước đạt 137,6 triệu thuê bao (tăng 57,7% so với cùng thời điểm năm trước), trong đó bao gồm 19,7 triệu thuê bao cố định và 117,9 triệu thuê bao di động.

Mặc dù được giới phân tích tính toán, chỉ còn khoảng 20-25 triệu khách hàng tiềm năng cho cả 7 nhà mạng đang cung cấp dịch vụ di động tại Việt Nam phát triển thuê bao mới, song những số liệu thống kê cho thấy, thị trường di động vẫn đang tăng trưởng khá ổn định trong quý đầu tiên của năm 2010.

Thời điểm thị trường thông tin di động tăng trưởng tốt nhất trong quý 1 vừa rồi được xác định là dịp Tết Nguyên đán Canh Dần vừa qua. Với những mạng di động lớn, trung bình mỗi ngày họ phát triển được hàng trăm ngàn thuê bao mới.

Tết Canh Dần 2010 có lẽ là cái tết đầu tiên tất cả các mạng di động của Việt Nam đều ngẩng cao đầu khẳng định họ đã đảm bảo chất lượng dịch vụ, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, nghẽn mạch vốn bị mang tiếng “đến hẹn lại lên” mỗi dịp tết đến, xuân về.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (1)
doibatcong  25

Giảm thêm nữa buôn cho nó khoái nhỉ!