Đĩa Blu-ray sẽ đạt mức 128GB dung lượng lưu trữ Ảnh: Internet.

Hiệp hội phát triển Blu-ray vừa giới thiệu hai chuẩn công nghệ mới có tên BDXL và IH-BD cho phép nâng mức dung lượng lưu trữ lên 128GB (1 lần ghi) hay 100GB (ghi nhiều lần).

Đây là yêu cầu tất yếu của định dạng đĩa Blu-ray khi mà sự xuất hiện của những bộ phim 3D đang dần phổ biến trên thị trường thì mức dung lượng lưu trữ 50GB hiện tại sẽ không thể đáp ứng tốt được.

Chuẩn đĩa BDXL (High Capacity Recordable and Rewritable discs) hướng tới phân khúc thị trường doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế hay truyền thông, cung cấp cho khách hàng sự chọn lựa ghi một lần ở mức dung lượng 100GB và 128GB hoặc các đĩa ghi nhiều lần ở mức 100GB. Sở dĩ có được mức dung lượng cao như vậy nhờ vào việc kết hợp ba hoặc bốn lớp có thể ghi dữ liệu.

Trong khi đó, chuẩn IH-BD ( Intra-Hybrid Blu-ray Disc) kết hợp một lớp BD-ROM đơn và một lớp BD-RE đơn, cho phép người dùng có thể xem nhưng không thể ghi đè lên dữ liệu đã có trên đĩa. Cả hai lớp ROM và RE trên đĩa IH-BD đều cung cấp mức dung lượng 25GB.

Cả hai chuẩn đĩa BDXL và IH-BD được thiết kế khá đặc biệt nên chúng cần những thiết bị phần cứng mới tương thích để có thể phát hoặc ghi dữ liệu lên đĩa BDXL và IH-BD.

Tuy nhiên, BDXL và IH-BD đều được phát triển trên chuẩn Blu-ray Disc hiện tại nên các thiết bị mới cũng sẽ hỗ trợ các đĩa Blu-ray 25GB và 50GB.

Theo Engadget, Tuổi trẻ



Bình luận

  • TTCN (0)