Khi bạn bắt đầu sắm cho mình chiếc điện thoại nổi tiếng của Apple này chắc chắn sẽ gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Giống như tôi, khi mới sử dụng, thậm chí không biết cách bật tắt nguồn máy ở chỗ nào, cắm tháo SIM ra sao, chụp ảnh màn hình trên iPhone thế nào.

1. Bật/tắt nguồn

- Tắt: Giữ nút Power trên đầu bên phải cho đến khi màn hình hiện chữ "Slide to power off" và bạn gạt ngang mũi tên trên màn hình là nguồn iPhone sẽ tắt.

- Bật: Giữ nút Power cho đến khi màn hình khởi động

2. Tháo lắp SIM

Khi mua iPhone, thanh lấy SIM kẹp vào quyển sách hướng dẫn khiến lúc đầu mới mở ra, bạn không để ý. Lấy thiết bị đó chọc vào lỗ nhỏ cạnh thiết bị cắm tai nghe trên đầu iPhone. Bạn sẽ thấy khay đựng SIM được đẩy ra.

Đặc biệt: iPhone tích hợp khả năng hot-swap nên bạn có thể tháo lắp SIM ngay lúc máy đang bật mà không cần phải tắt máy đi như thông thường. Và trên khay đựng SIM có in số IMEI và Serial của máy.

3. Chụp ảnh màn hình điện thoại iPhone

Giữ nút Home (nút tròn) và ấn nút Power đến khi bạn nghe tiếng tạch 1 cái, là hình ảnh bạn đang nhìn thấy trên màn hình đã được chụp vào lưu vào phần Camera Roll trong máy.

Muốn lấy những ảnh này ra, bạn chỉ việc cắm cáp kết nối iPhone với PC, và mở ra lấy ảnh như iPhone là 1 chiếc thẻ nhớ USB vậy.

4. Xem số hiệu phiên bản iPhone bạn đang sử dụng

Phiên bản của iPhone có thể coi như phiên bản Hệ điều hành trên PC. Các ứng dụng chạy trên hệ điều hành phiên bản nào thì phải đảm bảo hỗ trợ phiên bản đó.

Truy cập Setting - General - About -> xem phần Version.

Tính tới thời điểm tác giả viết bài viết này là ngày 7/4/2010, với những bạn mua iPhone hàng xách tay từ nước ngoài về mà thuộc hàng “lock” - bị khóa mạng theo nhà cung cấp chiếc iPhone đó, phiên bản firmware cao nhất cho phép các bạn có thể nâng cấp là 3.1.2. Nếu ai đó lỡ tay nâng cấp lên phiên bản firmware mới nhất là 3.1.3 thì nhiều khả năng, iPhone của các bạn chỉ sử dụng được tính năng như một chiếc iPod, thị trường vẫn chưa unlock được.

5. Di chuyển, sắp xếp biểu tượng trên màn hình chính

Dùng ngón tay giữ yên trên một biểu tượng (icon) trên màn hình iPhone cho đến khi thấy các biểu tượng biến thành lung linh xao động và 1 số icon có hình dấu “x” ở góc. Khi đó bạn có thể tự do rê icon từ vị trí này đến vị trí khác, từ trang này đến trang khác theo ý bạn.

Lưu ý, 4 icon “đóng băng” ở phía dưới bạn cũng có thể thay đổi theo ý thích nhưng số lượng cho phép cũng chỉ là 4, bạn phải đưa 1 icon lên phía trên thì mới có chỗ trống để đưa icon khác xuống.

6. Kết nối GPRS để sử dụng Internet

Truy cập Settings - General - Network - Cellular Data Network, ở mục Cellular Data, bạn nhập vào các thông số tương ứng. Dưới đây là thông số để điền của 3 mạng có số lượng thuê bao lớn nhất tại Việt Nam: Vinaphone, Mobifone và Viettel

  • VinaPhone: APN: m3-world, User name: mms, Password: mms
  • Mobifone: APN: m-wap, Username: mms, Password: mms
  • Viettel: APN: v-internet, Username: (để trống), Password: (để trống)

Ngược lại, nếu bạn muốn vô hiệu hóa khả năng vào mạng để tiết kiệm chi phí. Thì vào phần Settings - General – Network bạn để Off các mục Enable 3G, và trong phần Cellular Data Network bạn để trống hoặc điền các thông số linh tinh là được.

7. Gõ các kí tự đặc biệt

Bạn chỉ cần nhấn giữ chữ cái nguyên âm (e, u, i, o, a) lập tức màn hình sẽ thấy hiện lên các kí tự bổ sung như: è, é, ê... Tuy nhiên, để thỏa mãn vấn đề gõ tiếng Việt như các bạn vẫn thường sử dụng trên PC thì còn cần phải cài vào iPhone ứng dụng hỗ trợ gõ tiếng Việt như VnKeyboard, iViKey. Với phiên bản iPhone OS 4.0 sắp tới đây, bạn có thể gõ kiểu TELEX mà không cần bộ gõ nào khác.

8. Nhập danh bạ trên SIM vào điện thoại

Chọn Settings – Mail, Contacts, Calendars – rê xuống phía cuối chọn đến mục Import SIM Contacts, nhấp vào lựa chọn đó là xong.

9. Đặt mật khẩu để ngăn người lạ truy cập

Chọn Settings – General – Passcode Lock và đặt mật khẩu của bạn.

10. Đồng bộ dữ liệu trên iPhone với máy vi tính

iPhone thiết kế để cho mọi giao tiếp với máy phải thông qua đồng bộ với iTunes cho nên khi mới sử dụng, nhiều khi người dùng cảm thấy thật bất tiện khi không thể copy-paste một cách đơn giản những lúc muốn bổ sung nhạc, phim cho máy iPhone.

Nếu máy của bạn là một máy mới nghĩa là không cần quan tâm đến dữ liệu cũ sẵn có trên máy thì việc đưa dữ liệu vào máy đơn giản chỉ là bạn cắm cáp kết nối iPhone với PC. Bật chương trình iTunes và khi iTunes nhận biết ra iPhone của bạn, các tab hiện ra.

Ở tab Summary, có một điều bạn cần lưu ý ở thời điểm hiện nay là KHÔNG được kích vào nút Update trong phần Version.

Ở các tab khác, bạn kích vào các lựa chọn Sync (đồng bộ) mà bạn muốn. Ví dụ muốn đưa nhạc từ trên PC của bạn vào iPhone, bạn vào menu Files, chọn Add files to Library, Add Folder to Library hoặc bạn kéo những tập tin từ nơi lưu trữ vào iTunes. Nhấn nút Sync để đồng bộ.

11. Thoát chương trình hoàn toàn

Bình thường, bạn chỉ cấn ấn vào nút Home là thoát ra giao diện ngoài của iPhone. Nhưng đôi khi bạn vào một ứng dụng và thấy ứng dụng đó không chạy như ý muốn, bị treo hoặc bạn sợ chương trình chưa thoát hoàn toàn và gây chiếm dụng bộ nhớ cache của máy. Hãy làm theo hướng dẫn dưới đây để đóng một ứng dụng trên iPhone một cách hoàn toàn:

Giữ phím Power cho đến khi màn hình hiện chữ "Slide to power off", rồi ấn nút Home giữ (khoảng 6 giây) cho đến khi thấy iPhone thoát về màn hình chính là ứng dụng đó đã được thoát hoàn toàn.

12. Sử dụng máy tính khoa học trong iPhone

Thông thường, bạn truy cập biểu tượng Calculator mặc định trên iPhone chỉ xuất hiện máy tính cộng trừ nhân chia dạng đơn giản. Quay ngang điện thoại, bạn sẽ thấy máy tính tự chuyển sang dạng máy tính khoa học (scientific calculator).

Theo Xã Hội Thông Tin.



Bình luận

  • TTCN (6)
Khách

tại sao vào thời điểm này lại không được update firmware cho iphone?

shelly

vì chưa có jaibreak hoàn chỉnh cho FW 3.1.3

Đặng Anh Đức

Up vẫn up lên được nhưng chỉ dành cho bản World, bản Lock thì nếu đã jailbreak được bản 3.1.2 rồi thì up lên bản Custom của iphone lên 3.1.3 mà không lên Baseband, cũng chả sao cả, up tốt Big Grin

Bao Quyen

Bạn ơi, mình mới xài iphone, mình xài máy 3G - 32GB, hôm bữa mình kg biết cách sử dụng, và mình táy máy iphone của mình, mình lỡ update phien ban 3.1.3 rồi, giờ thì nó tắt ngúm. Bạn có cách gì hay chỏ cho mình với. Tks Bạn trước.

Hoàng Nhật Thành  21

pdaviet.net

Bạn hãy tham gia vào diễn đàn chuyên về điện thoại di động http://pdaviet.net. Có thể sẽ giúp ích cho bạn đấy. Mình không có tiền mua Iphone vẫn đang dùng NOKIA nhưng tham gia diễn đàn ấy mình học hỏi được nhiều lắm Smile

ly hung

đã jb fw 3.1.3 rồi đó

đã jb fw 3.1.3 cho ip 3g và 3gs rồi đó mình đang sài nà có gì liên hệ mình chỉ cho ym lyhungkimxuan phone 0945725296