Sáng nay (17/10), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan để soạn thảo luật Tần số vô tuyến điện, nhằm quản lý tần số, thiết bị thông tin vô tuyến điện, vị trí và quỹ đạo vệ tinh thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tham dự hội thảo có thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Lê Nam Thắng và thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng; cùng đại diện Ủy ban KHCN - Quốc hội; Ủy ban tần số vô tuyến điện, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công an...

Theo ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ Thông tin - Truyền thông), luật Tần số sẽ đảm bảo hai nguyên tắc chính: Quản lý tần số như tài nguyên thiên nhiên quý hiếm và quản lý tuân thủ theo các quy định và thông lệ của quốc tế.

Hiện tại, tần số vô tuyến điện ngày càng được ứng dụng rộng khắp trong tất cả các lĩnh vực xã hội: với sự bùng nổ thông tin di động, việc mở rộng vùng phủ sóng phát thanh, truyền hình số mặt đất, với việc thử nghiệm Wimax, các ứng dụng RFID, WLAN, WiFi...và dự án vệ tinh Vinasat.

Theo dự thảo, việc cấp phép giấy phép băng tần sẽ không quá 15 năm, giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng không quá 5 năm, giấy phép sử dụng tần số và quỹ đạo vệ tinh trong vòng 15 năm. Hiện tại, Bộ Thông tin - Truyền thông đang duy trì hình thức xét cấp đối với các băng tần 2 G, nhưng thời gian tới, có thể có các hình thức đấu giá, tuyển chọn, xét cấp và hỗn hợp.

Bên cạnh đó, luật Tần số cũng quy định trách nhiệm quản lý và sử dụng tần số phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh; tiêu chuẩn, chất lượng của thiết bị thông tin vô tuyến và phối hợp quốc tế về tần số điện và quỹ đạo vệ tinh...

Dự thảo luật Tần số có 10 chương, dự kiến, đầu năm 2008, luật này sẽ được Bộ Thông tin - Truyền thông trình lên Chính phủ, cùng với hai luật Viễn thông và luật Bưu chính - Chuyển phát.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

"Quản lý tần số như tài nguyên thiên nhiên quý hiếm" -> câu này rất hay.
Tần số là tài sản quốc gia và có giá trị thương mại rất cao. Mong là luật tần số mới sẽ sữa lại các bất cập về cấp phép và mức phí như mình từng đề cập:
[url]http://thongtincongnghe.com/article/1069[/url]