Sự thành công rực rỡ của iPad trong những ngày đầu ra mắt là lời thách thức mới nhất mà Apple đang gửi đến các đối thủ, đặc biệt là Microsoft.

Có thể giới công nghệ đã hơi thổi phồng khi nói về iPad, sản phẩm mới nhất của Apple nhưng chí ít họ cũng đang đúng một điều: Apple đang cố gắng đưa thế giới máy tính ra khỏi kỷ nguyên của “cửa sổ” (Windows), biểu tượng, menu và con chuột.

Còn nhớ, cách đây 15 năm khi Microsoft chính thức lần đầu ra mắt hệ điều hành Windows 95 và kể từ đó, thế giới điện toán dường như chỉ là sân chơi của riêng Microsoft. Apple cũng có MacOS nhưng đến bây giờ họ cũng vẫn chỉ có thị phần ở mức 1 con số. Khi đó, Windows 95 thống trị thế giới bởi nó là hệ điều hành duy nhất có một giao diện người dùng (UI) sáng tạo nhất. Với giới công nghệ, những thiết bị di động khi đó chỉ đơn thuần là một bản sao thu nhỏ của những chiếc máy tính để bàn và có giá bán quá đắt đỏ.

Nhưng ngày nay, ngành công nghiệp di động đang trở thành động lực của sự sáng tạo trong thế giới công nghệ. Apple đang có trong tay một nền tảng di động quan trọng nhất (iPhone OS). Trong hiện tại, iPad vẫn chỉ là một “chú bé” nhưng nếu Microsoft không cẩn thận, iPad sẽ trở thành một thứ vũ khí hủy diệt và đưa Apple lên thống trị thị trường thế giới theo đúng cái cách mà Microsoft đã làm trước đây.

Cách đây chừng 3 năm, thế giới công nghệ đã nhắc đến một cuộc chiến có tên “cảm ứng” khi Apple ra mắt iPhone và Microsoft giới thiệu Surface. Ba năm sau, Apple đã đưa iPhone trở thành mẫu điện thoại di động thành công nhất mọi thời đại thì Surface vẫn chỉ là một lời hứa suông.

Chiến lược của cả 2 đối thủ này đã quá rõ ràng: Apple đi từ nhỏ đến lớn. Họ đưa thế giới công nghệ làm quen dần với lĩnh vực “điện toán cảm ứng” và chủ động hạ thấp sự kỳ vọng của mọi người vào những bàn phím cảm ứng để rồi sau đó dần dần đưa ra những thiết bị lớn hơn với cùng một công nghệ khi mọi người đã quen thuộc và gắn bó với công nghệ đó. Trong khi đó, Microsoft đi theo con đường ngược lại. Họ đưa ra những sản phẩm màn hình cảm ứng với kích thước “to như một cái bàn” và sau đó mới dần dần thu nhỏ nó.

Giới công nghệ Mỹ nhận định, nếu Microsoft cố gắng chiến đấu để bảo vệ quá khứ, họ sẽ đánh mất tương lai của chính mình. Việc Microsoft nỗ lực đưa ra một hệ điều hành “phù hợp với tất cả” là một chiến lược chỉ mang đến thất bại. Thay vào đó, họ nên dùng chính hệ điều hành Windows hiện nay và tùy biến để sử dụng cho Surface. Khi đó, thị trường máy tính cá nhân và doanh nghiệp vẫn là của họ còn thị trường “điện toán cảm ứng” cũng khó lòng thoát khỏi tay Microsoft với những thiết bị đã từng có chút thành công như Xbox hay sắp tới là Tablet PC.

Nếu Microsoft muốn tiếp tục thành công và giữ được vị trí hãng phần mềm số 1 thế giới như hiện nay, việc đầu tiên họ cần phải làm là tính toán lại cách sử dụng “con bò sữa” là nguồn tài chính khổng lồ của mình và cho ra mắt một chiếc máy tính cá nhân sử dụng công nghệ cảm ứng. Nếu không, chỉ 5 năm nữa đó sẽ là sân chơi của riêng Apple.

Nếu Microsoft không thể chiến thắng được chính mình, Apple sẽ “làm hộ” họ chính việc đó.

Theo ICTNews (ComputerWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)