Microsoft đang phải đối mặt với Apple, một trong các đế chế hùng mạnh nhất trên thị trường di động. Và dường như, Microsoft đang dần đánh mất thị phần của mình. Microsoft đang hi vọng Windows Phone 7 sẽ giúp hãng giành lại lợi thế. Tuy nhiên, những hi vọng về một tương lai tươi sáng còn khá xa so với một hệ thống vận hành di động đơn lẻ.

Báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường comScore cho thấy thị phần di động của Microsoft đã xuống mức 15%, tức giảm 4% kể từ tháng 11.

Mặc dù Google vẫn còn đi sau chút ít so với Microsoft, comScore cho thấy thị phần của Google đã tăng 5.2% so với cùng kì và làm giảm khoảng cách so với Microsoft. Điều này sẽ đẩy Google hơn là Microsoft, tiến đến gần hơn Apple và Research In Motion trên thị trường di động.

Có lẽ đó là lí do tại sao Microsoft đang chú tâm vào phòng ban di động trong năm 2010. Hãng đã trình làng Windows Phone 7. Theo các báo cáo gần đây, hãng hi vọng sẽ có thể sớm ra mắt dòng điện thoại “Pink” được thiết kế cho các tín đồ mạng xã hội trẻ tuổi.

Trong trường hợp khác, Microsoft đang làm rõ việc hãng đang chú tâm vào thị trường khách hàng đầy tiềm năng mà Apple đang hướng tới với iPhone. Hãng muốn giành lại một phần nào đó thị phần đã để mất khi hãng còn đang miệt mài với Windows Mobile 6 và cuộc chiến thì đang làm thay đổi thị phần smartphone.

Khó để đoán trước Microsoft có thành công trong việc giành lại thị phần như quá khứ huy hoàng của hãng hay không. Hãng đang phải đối mặt với một cuộc chiến cam go. Và dưới đây là những gì Microsoft nên làm để bảo vệ việc kinh doanh di động của mình.

1. Chú trọng vào khách hàng

Microsoft nên chú trọng vào khách hàng thay về lãng phí thời gian cho việc cố gắng thu hút các doanh nghiệp khác. RIM là đối thủ lớn trên thị trường di động doanh nghiệp, nhưng giờ đây, RIM không còn là mối nguy lớn nhất của Microsoft nữa. Apple đã thay đổi hoàn toàn cục diện thị trường di động và cho đến nay thì Microsoft vẫn chưa có bất kì phản ứng nào. Trước tiên, Microsoft cần nghiên cứu Windows Phone 7 để đảm bảo sức hút đối với khách hàng. Nếu khách hàng ưa thích Windows Phone 7 và Microsoft có thể bắt đầu xâm nhập vào thị phần của Apple thì cuộc chơi mới được khởi động. Nếu Windows Phone 7 không làm được điều đó và Microsoft vẫn tiếp tục chú ý vào thị trường doanh nghiệp thì có lẽ, hãng sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn thế.

2. Hãy lãng quên Pink đi

Mặc dù khách hàng rất kì vọng sẽ được chiêm ngưỡng Microsoft Pink vào 12/4 thì Microsoft cũng không nên dành quá nhiều quan tâm vào việc đó. Pink không phải là một sản phẩm có khả năng đem lại lợi nhuận và có nhiều khả năng sẽ trở thành một trong số những sản phẩm mờ nhạt của hãng này. Microsoft cần suy tính kỹ trong việc lựa chọn sản phẩm và nên chọn một sản phẩm thật sự có sức hấp dẫn đối với khách hàng. Pink có lẽ không phải là một sản phẩm như thế.

3. Trình duyệt di động có ý nghĩa quyết định

Microsoft cho biết hãng đã trình làng Windows Phone 7 và hãng sẽ tiếp tục chào bán các trình duyệt khác đủ sức cạnh tranh với Apple’s App Store, Android Market của Google và BlackBerry App World của RIM. Các trình duyệt di động đã chuyển từ tình trạng “có thì tốt” sang “cần phải có”. Hiện nay, Apple đã chào bán hơn 150,000 trình duyệt từ App Store còn Google chào bán hơn 20,000. Nếu Microsoft không tăng cường thêm tính năng của các phần mềm thông qua sự trợ giúp từ các trình duyệt bên thứ ba thì hãng sẽ gặp khó khăn khá nghiêm trọng. Càng có nhiều trình duyệt sẽ càng có lợi cho Microsoft.

4. Vượt lên Apple

Nếu tính đến vị thế hiện tại của hãng trên thị trường và số thị phần hãng đang đánh mất từng ngày thì vẫn chưa đủ để hãng bắt kịp Apple. Có Windows Phone 7 trong tay, Microsoft cần nỗ lực đánh bại Apple ở mọi mặt trận mà hãng có thể. Người tiêu dùng lúc này đang rất phấn khích với những sản phẩm của Apple. Để người tiêu dùng quay trở lại với Microsoft là điều không hề dễ dàng, nhất là khi các thiết bị này đều có chất lượng ngang bằng nhau. Cách duy nhất để làm lay động suy nghĩ của người sử dụng về các sản phẩm của Apple chính là việc tìm ra được những điểm Microsoft vượt trội so với Apple. Đó là lựa chọn duy nhất của Microsoft.

5. Sử dụng tiền một cách hiệu quả

Google đã rất thông minh trong việc sử dụng tiền trong vài năm vừa qua. Thay vì tự mình làm tất cả mọi thứ, hãng đã thôn tính một số các công ty khác nhằm tăng cường các nền tảng của mình. Ví dụ như gần đây, Google đã mua ReMail để làm tăng hiệu quả e-mail của hãng. Microsoft cũng cần học tập phương pháp này. Microsoft đang có một nguồn tiền nhàn rỗi nên được sử dụng vào những mục đích khác. Hãng có thể tăng cường tìm kiếm các công ty có thể giúp hãng cải tiến nền tảng di động của mình. Bất kì công ty nào có thể phát triển các dịch vụ do Apple hay Google cung cấp thì đều xứng đáng để Microsoft đổ tiền vào đầu tư. Với Microsoft, hiện tại là “hành động hoặc là thất bại”. Và tiền mặt giờ đây chính là người bạn đường lí tưởng nhất của hãng.

6. Hãy coi Windows Mobile như Windows Vista

Mặc dù có một số ý kiến chỉ trích việc Microsoft dường như đang lãng quên Windows Vista sau khi công bố Windows 7 thì trên thực tế, đây mới là bước đi khôn ngoan của hãng. Vista là cơn ác mộng mà hãng luôn muốn xóa đi trong tâm trí khách hàng. Windows Mobile 6.5 cũng nằm trong tình trạng tương tự: hệ vận hành lỗi thời và đang đánh mất thị phần với tốc độ kinh ngạc. Điều cuối cùng Microsoft sẽ muốn làm là nhắc nhở mọi người rằng Windows Phone 7 là sự nối tiếp của Windows Mobile. Riêng điều này thôi cũng có thể khơi gợi lai những ký ức không mấy tốt đẹp, có thể làm khách hàng chẳng còn tha thiết mua bất kì một sản phẩm Windows Phone 7 nào nữa. Chính sách tốt nhất Microsoft nên làm là hãy cứ coi như Windows Mobile chưa bao giờ tồn tại.

7. Sát sao theo dõi tình hình của Apple

Apple có kế hoạch trình làng iPhone OS 4.0 trong một sự kiện truyền thông vào 8/4. Microsoft nên chú ý đến sự kiện này vì Apple đã và đang cho thấy hãng sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đứng vững trên ngôi vị dẫn đầu của thị trường màu mỡ này. Và với mỗi dòng iPhone OS mới, hãng lại tìm cách giải quyết những rắc rối khách hàng vấp phải với các phần mềm. Nếu Steve Jobs cho ra đời một hệ thống vận hành có thể chỉ ra các thiếu sót hiện thời của iPhone thì điều cuối cùng Microsoft muốn làm là chào bán một loại phần mềm có những thiếu sót như vậy. Apple rất thông minh và khéo léo. Và điều Microsoft cần làm là theo dõi thật sát sao.

8. Hãy chơi đẹp như Google

Như đã đề cập bên trên, các trình duyệt là điều cực kì quan trọng đối với Windows Phone 7. Nhưng không giống như Apple, vốn bị coi là cái gai trong mắt các nhà thiết kế, Microsoft có thể giống với Google: chào đón bất kì nhà thiết kế nào đến với nền tảng của mình. Trong khi đó, Microsoft sẽ phải đối mặt với những trách nhiệm nhằm bắt kịp Apple với 150,000 trình ứng dụng. Con số này khó có thể bị theo kịp trong một sớm một chiều, nhưng hãng có thể đưa ra một nội dung duy nhất bằng việc hợp tác với các nhà thiết kế. Bước đi này có vẻ dễ thực hiện hơn đối với Microsoft. Hãng đã có một lịch sử lâu đời hợp tác với các nhà thiết kế của bên thứ ba để làm khác biệt hóa các hệ điều hành của hãng trên thị trường. Hãng cũng nên có những chính sách tương tự đối với Windows Phone 7.

9. Marketing là chìa khóa thành công

Dù có nói gì đi chăng nữa thì Micorsoft Windows 7 cũng đang nỗ lực thực hiện các kế hoạch marketing của mình. Hãng đã thực hiện khá hiệu quả việc thông báo đến với khách hàng và các doanh nghiệp về việc Windows 7 và một bước tiến dài so với thế hệ trước đó. Và nhờ vào những nỗ lực này, Windows 7 đang thực hiện khá tốt việc vượt qua cái bóng của Windows Vista trong việc được khách hàng chấp nhận. Hãng cần đưa ra một kế hoạch quảng bá chất lượng, thú vị và giống với Apple để làm cho khách hàng phấn khích về sản phẩm mới. Hãng cũng cần phải nêu rõ lí do tại sao phần mềm của hãng sẽ tốt hơn của đối thủ. Motorola đã thực hiện thành công việc marketing cho Droid như là một sản phẩm thay thế của iPhone. Microsoft cần sử dụng điều này như là nguồn cảm hứng cho những nỗ lực marketing của mình.

10. Đừng là Microsoft

Điều này có thể khó chấp nhận đối với Microsoft, nhưng nhìn lại những chiến lược trong quá khứ, thì Microsoft rõ ràng không phải là độc nhất vô nhị. Một phần sức hấp dẫn của Apple chính là hình ảnh hãng tạo dựng được đối với khách hàng của mình. Đó không phải chỉ là một công ty phần cứng thông thường đang cho ra đời những sản phẩm di động. Apple là một nhà cung cấp những sản phẩm chất lượng có phong cách. Phần mềm không giống với phần cứng, nhưng Microsoft cần tìm ra cách để làm chúng hấp dẫn hơn những sản phẩm trước đó. Hãng không phải đơn giản chỉ cung cấp các chức năng và chất lượng mà không đi kèm với với phong cách và tính độc nhất. Trên thị trường ngày nay, khách hàng trông đợi nhiều hơn là một phần mềm chỉ có giá trị sử dụng. Họ muốn một sản phẩm mang lại cho họ sự ngạc nhiên, hứng thú. Và Microsoft vẫn chưa làm được điều đó.

Theo Quản trị mạng (EWeek)



Bình luận

  • TTCN (1)
Huy Khanh

Great . Mình thích bài viết này. Ok