Trong buổi ra mắt iPhone OS 4.0 rầm rộ sáng nay, Apple rất hào hứng và nói rằng họ chỉ giới thiệu 7 trong số 100 chức năng mới. Ngoài ra cũng có thêm 1500 API mới để lập trình. Nhưng Steve Jobs đã cố tình “lờ” đi một chi tiết: ứng dụng cho iPhone phải được viết bằng ngôn ngữ được Apple chỉ định.

Thoả thuận với nhà phát triển trước đây chỉ đề cập:

3.3.1 — Applications may only use Documented APIs in the manner prescribed by Apple and must not use or call any private APIs.

Bây giờ được đổi thành:

3.3.1 — Applications may only use Documented APIs in the manner prescribed by Apple and must not use or call any private APIs. Applications must be originally written in Objective-C, C, C++, or JavaScript as executed by the iPhone OS WebKit engine, and only code written in C, C++, and Objective-C may compile and directly link against the Documented APIs (e.g., Applications that link to Documented APIs through an intermediary translation or compatibility layer or tool are prohibited).

Nội dung thoả thuận trên cho biết, các ứng dụng bắt buộc phải được xây dựng từ đầu dựa trên ngôn ngữ Objective-C, C, C++ hoặc Javascript. Apple cũng nói rõ, ứng dụng được dịch bằng một công cụ trung gian sẽ không được phép phát triển.

Đây là một đòn giáng mạnh vào Adobe cũng như các nhà phát triển sử dụng Flash. Bởi vì cuối năm ngoái, Adobe đã cung cấp một công cụ có thể dịch các ứng dụng Flash để chạy trên iPhone mà không dùng đến Flash. Nay, công cụ này đã bị Apple cấm bởi bản thoả thuận trên.

Như vậy trận chiến giữa Apple và Adobe vẫn đang diễn biến rất gay gắt. Adobe sẽ phải nhờ đến Android hay Windows Phone 7 để chống lại Apple?




Bình luận

  • TTCN (6)
mark

hic,gay gấn đây...

adobe mà tức rồi nó không viết photoshop cho mac os nữa thì chít thui...huhu

Sam_War

apple như là 1 thằng nhà giàu kênh kiệu

at_198x

Sam_War nói rất hay. Apple quá bó chặt sản phẩm của mình và ép các hãng khác phải thoả thuận theo điều kiện có lợi cho họ, không thực sự quan tâm tới người dùng. Về chính sách Apple thua xa Google.

Helo rônandô lu xô

Bực quá cũng phải nói.

Apple là một quả táo đẹp. Chẳng biết có ngon không. Vì mắt tiền quá, nên chưa ăn thử được.

Có vài lần ăn thử một chút cái loại iPhone. Ăn một chút xíu đã thấy chán, chẳng có gì hấp dẫn.

Sản phẩm Apple đước cái là sài để khè khè khoác lác chứ chẳng hay ho gì. Mà em thấy người mua sản phẩm củng với mục đích ấy là chính.

Xét về mặt công nghệ, tiện ích.. và nhiều thứ nó chẳng lôi cuốn được các anh em phát triển phần mềm. Có lẻ Apple kiêu ngạo đến mức không cần các thứ 3 đóng góp.

Apple thành công vì văn hóa của loài người. Thích khoe khoang, tỏ ra sành điệu.

Các bác nào rảnh tới cafe tinhte đi, toàn là những người rảnh rỗi, khoác áo hi-G-téch, chẳng biết bao nhiêu về CNTT, có ít tiền nhập hàng con A con B về, hix... ngưởng mộ thật. Thế mà lắm người tới mua hàng đấy chứ. Xét tương đối họ và Apple thành công nhờ vào văn hóa loài người hết đúng không........

Hihi, sorry viết bậy bạ chơi. Rãnh rỗi uống cafe nhé !

[email protected]

mr.Le

Vui đây

Nếu bác Jobs nổi khùng thì ng` ta cũng biết mà, thử xem coi coi các viễn cảnh sau xảy ra thì Adobe lợi hay Apple lợi

1/ Bộ Adobe Developer (PS, Illustrator, Dreamwaver ...) Mà bị cắt mất 1 khúc compiler để chạy trên MAC OSX thì sẽ ra sao nhỉ. Vì trên TG hiện nay chưa có hãng nào phát triễn đc nhưng công cụ về Multimedia độc như Adobe

==> Liệu có chắc ng` ta sẽ tiếp tục dùng MAC. Hay ng` ta sẽ đầu tư vào Windoows, Ubuntu rùi tậu 1 VGA thật khủng để đồ hoạ.

2/ Quay lưng với Adobe, Jobs sử dụng HTML5. Nhưng HTML5 chưa nói lên đc đều gì cả, vì thật tế nó chả khác gì thằng 4, thêm đc cái là đọc đc Video thui và HẾT. Mà website thì phải cần có quảng cáo chứ ... Chả có thằng Admin nào muốn host của mình phải host 1 cái web toàn Video thay vì Flash cả 

3/ Điều gì sẽ xảy ra khi mà Adobe bắt tay với MS và Google

- Bắt tay với MS để cùng phát triển 1 siêu sản phẩm dựa rên 2 nền tảng là Flash và Silver light

- Bắt tay với Google để thành lập 1 nền tảng mới dựa trên WebOS và từ đó phát triển ứng dụng

4/ Object C, C++, C là các ngôn ngữ cực kì khó. Liệu sắp tới đây TÁO có trụ vững khi mà Google và MS đồng loạt triển khai Tool Kit để các Developer có thể phát triển ứng dụng dễ dàng hơn trên Windows MB 7 và Android.

5/ Nếu bác Táo Già mà ko nghĩ lại thì các lớp Táo Non sẽ chết

tronglich

jobs muốn nghỉ hưu

em nghĩ bác jobs muốn nghỉ hưu nên gây "tiếng" chút đỉnh ấy mà!