Quản lí chặt để hạn chế người chơi thâu đêm suốt sáng. Ảnh minh hoạ.

Ngày 7/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã họp Ban soạn thảo xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quản lí trò chơi trực tuyến (game online). Các quy định về chơi, giờ đóng mở cử của đại lí Internet và khoảng cách từ đại lí đến trường học trong dự thảo vẫn áp dụng theo các quy định hiện hành.

Nghị định 97/2008/NÐ-CP đã giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố quy định giờ đóng mở cửa đại lí Internet. Nếu địa phương nào chưa ban hành quy định cụ thể thì các đại lí Internet không được cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến sau 22 giờ đêm.

Trưởng Ban soạn thảo, Cục trưởng cục Quản lí Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Lưu Vũ Hải cho biết, quy định về giờ đóng cửa đại lí đối với dịch vụ trò chơi trực tuyến nhằm hạn chế người chơi thâu đêm suốt sáng tại đại lí Internet.

Chơi không quá 3 giờ/ngày

Theo dự thảo, trò chơi trực tuyến là trò chơi điện tử trên mạng Internet có sự tương tác giữa những người chơi thông qua thiết bị đầu cuối với hệ thống máy chủ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi. Với trò chơi này, người chơi không được vượt quá 3 giờ/một trò chơi trong vòng 24 giờ.

Trò chơi trực tuyến đơn giản là trò chơi trực tuyến có sự giới hạn số lượng người chơi tham gia đồng thời một trò chơi, trong đó sự tương tác giữa các người chơi chỉ ở mức độ đơn giản, có nội dung kịch bản và theo các quy tắc đơn giản, không gây tác động tâm lí căng thẳng tới người chơi. Ví dụ như trò cờ tướng, ô ăn quan… Với những trò chơi này, doanh nghiệp được cung cấp 24/24h.

Riêng những trò chơi văn hoá, giáo dục được khuyến khích hơn bằng việc cho chơi 4-5 giờ/trò chơi.

Trước thực tế thời gian qua, trong xã hội có nhiều bức xúc về mặt trái do trò chơi trực tuyến gây ra, một số ý kiến đề xuất nên xem xét kinh nghiệm quản đại lí Internet của Trung Quốc để quản lí chặt chẽ người chơi và đại lí nhằm phát huy mặt mạnh của trò chơi trực tuyến, hạn chế tối đa mặt trái. Chẳng hạn, nếu đại lí Internet cho trẻ em vào lần 1 sẽ bị phạt tiền, lần 2 bị thu hồi giấy phép và lần 3 sẽ bị đóng cửa. Hay như Malaysia và Singapore cũng cấm học sinh mặc đồng phục vào đại lí Internet trong giờ học.

Siết chặt nhà phát hành game

Để hạn chế những doanh nghiệp nhỏ, yếu kém về tài chính và kỹ thuật cũng phát hành game làm manh mún thị trường, Bộ TT&TT và Bộ Tài chính sẽ ban hành lệ phí cấp phép. Đồng thời, dự thảo quy định cụ thể việc thu hồi giấy phép trong thời hạn một năm đối với doanh nghiệp vi phạm.

Dự thảo cũng khuyến khích phát triển trò chơi sản xuất trong nước, hạn chế trò chơi nhập khẩu bằng cách quy định doanh nghiệp phải đăng ký trước 1 năm những trò chơi dự kiến phát hành hoặc nhập khẩu hàng năm.

Để tránh tình trạng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trốn phép, trốn thuế, sẽ cấm doanh nghiệp không xin cấp phép ở Việt Nam nhưng cung cấp dịch vụ vào Việt Nam và cấm doanh nghiệp Việt Nam cấu kết với doanh nghiệp nước ngoài không được cấp phép cung cấp dịch vụ ở Việt Nam.

Tài sản ảo không được quy thành tiền

Vấn đề tài sản ảo trong Thông tư 60 vốn còn tranh cãi lâu nay được thay mới bằng khái niệm vật phẩm ảo. Theo dự thảo, vật phẩm ảo chỉ được sử dụng trong phạm vi trò chơi và theo đúng mục đích quy định trong nội dung kịch bản đã cấp phép. Vật phẩm ảo không phải là tài sản, không có giá trị quy đổi ngược lại thành tiền hoặc tài sản dưới bất kỳ hình thức nào.

Ông Hải cho biết, chưa có nước nào trên thế giới công nhận vật phẩm trong game là tài sản và việc xử lí tranh chấp chỉ giải quyết trong nội bộ trò chơi giữa người chơi và doanh nghiệp, không liên quan đến tranh chấp dân sự.

Ngoài ra, một đại diện đến từ Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất nên đưa thêm yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt vào game bởi hiện nay, ngôn ngữ trong game bị biến thế, rất khó hiểu.

Cũng có ý kiến đề xuất cấm quảng cáo game online trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các pano ngoài trời hay chạy road show trên đường phố tương tự như cấm quảng cáo rượu và thuốc lá.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn đã yêu cầu ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh dự thảo, để đưa lên website lấy ý kiến và tổ chức hội thảo trong quý II.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (35)
Khách

Nhiều quy định kỳ quặc ?

"cấm quảng cáo game online trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các pano ngoài trời hay chạy road show trên đường phố tương tự như cấm quảng cáo rượu và thuốc lá"

Không thể tưởng tượng được là game online mà không được quảng cáo thì ai biết nó tồn tại trên đời ? Làm thế khác nào tiệt đường sống của các NPH ?

Ngoài ra vấn đề chơi game 3h/ngày cảm giác như hơi ít, và 5h/ngày có lẽ phù hợp hơn cả.

Ở đoạn trên có lấy ví dụ về việc cấm hs mặc đồng phục vào quán net chơi game khi đang là giờ học. Đọc qua có vẻ hay nhưng thực tế là không áp dụng được do biết được đấy có phải giờ học của chúng nó hay không vì đa phần hs từ cấp 2 -> 3 là học nửa ngày,

Mr.Bin

Mr.Bin

Nếu như coi Game online như là 1 tệ nạn thi các cụ xem lại cái tệ nạn về gái đi. Chinhcs các cụ còn chưa chắc dám khẳng định rằng mình chưa 1 lần nào đi bia ôm hoặc 1 hình thức nào đó tương tự (VD diển hình như là các cụ ở trên tỉnh Hà Giang đó nghe đâu không chỉ có 1 mình hiêu trương thôi đâu) Các cụ còn tranh thủ trồn gia đình đi chơi bỏ xừ, nói gì đến lớp trẻ. Các cụ không quản lý được con cái lại đổ tội cho xã hội la thế này thế khác. Đúng là "Ốc không mang nổi mình ốc lại đổ tộ cho rêu" nục cười Laughing

MrTear  1

Rút cục lại chả có tác dụng gì hết cả

Khách

Chán

Lúc nào cũng nói là giới hạn giờ chơi nhưng có bao giờ làm được đâu. Nói ko bỏ đấy cho oai ấy mà.

Khách

Cấm Chơi Game? Giới Trẻ Đi Về Đâu?

Không thể tưởng tượng được là mấy thằng cha 9 phủ này rãnh thiệt. Người ta chơi thì kệ người ta. Chắc mấy ông đó không được chơi nên tức hay con mấy ổng chơi rồi mấy ổng "giận cá chém thớt" đây. Giải trí là một phần trong cuộc sống tinh thần của người dân mà mấy ông này chỉ cho giới hạn là sao

 
Ricky Duong

cái nào cũng phải có giới hạn bạn à. Chơi quá nhiều đương nhiên là có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới gia đình cũng như xã hội. Mình hoàn toàn đồng ý với quy định này, mặc dù mình cũng chơi game online (nhưng ko nghiện, chỉ giải trí là chính)

khách

nản

cấm kon nhà người ta ko chơi game online nhưng có làn được đâu.bọn hs kể kả là hs cấp 2,cấp 3 vẫn chơi như đúng rồi ấy?có ai làm j được chúng nó đâu. 

MR.love

Minh ủng hộ chính phủ

Các bạn thử nghĩ bây giờ toàn game của Trung Quốc sản xuất. Được VTC và các hãng khác Việt Hoá rồi cho lớp trẻ thanh niên của Nước ta chơi những game đây nào là tôn thờ chủ nghĩa anh hùng của bọn Trung Quốc. Rồi nó đầu độc giới trẻ. Trong khi đó có những vấn đề như Hoàng Sa-- Trường Sa thì không ai quan tâm. Trung Quốc bắt bớ ngư dân thì chẳng ai quan tâm.... Mỗi người dân Việt Nam phải hướng về đất nước mình chứ đừng làm giàu cho bọn Tàu bẩn.......

Để biết thêm nhiều thông tin mong các bạn Truy cập vào

http://bit.ly/bvASPl

Đừng vì game mà quên mất Tổ Quốc !!!

Khách

..........

không có gì phải phàn nàn Smile

.........

watchman

Đề ra nhưng ai làm?

Các chính sách và đường lối thì tôi thấy nhà mình vẽ ra khá hợp lý. Tôi ủng hộ về các đề án siết chặt quản lý thời gian và nội dung game online, thế nhưng tôi vẫn luôn tự hỏi, ai sẽ là người sát sao thực thi những chính sách quản lý ấy khi các ông nhà mình cũng đề ra vô số những chính sách quản lý khác thật hay như cấm hút thuốc nơi công cộng hay phạt hành chính các hành vị vô văn hoá, nhưng ai? tôi chả thấy ai bắt bớ hay làm cái công việc răn đe xử phạt đấy cả, thật hài hước khi chỉ đề ra và nói cho nó có...

du-hi

phải thế

mần thịt hết mấy thằng choi game online quên tổ quốc đi anh em . lại trời cho đạo luật này được thực thi nghiêm ngặt

Ziz

Xàm

Các bố chỉ giỏi bóc phét. Hết $ xài, soạn cái này ra cho oai để vòi vĩnh mấy nhà cung cấp dịch vụ game chứ có quái gì mà thi hành đâu.

Ngoài đường hố, lỗ đào quá trời sao không chịu xuống cho thiên hạ nhờ.

HuyetLoi

Bó tay!

Mọi thứ đều có 2 mặt, game cũng thế. Giới hạn 3 tiếng 1 ngày thì có hẳn là đã ổn? Với những game nhập vai, cày cấp thì yếu tố thời gian luyện quyết định thứ hạng, ai có nhiều time thì level cao và ngược lại. Cơ bản là do người chơi mà thôi, chơi ít hay nhiều là do bản thân họ có làm chủ được đam mê không...

Quản lý tiệm net không cho trẻ em dưới độ tuổi nào đó vào chơi thì nghe khá hợp lý. Nhưng, ai sẽ làm điều đó?

3g / game, 5 game thì = 15g (trớt quớt). Tình hình hiện tại là game online ra mỗi lúc một nhiều Big Grin

Ps: Ức chăng là cộng đồng game VN không được mấy lành mạnh, chơi game mà lúc nào trong đầu cũng nghĩ... "hack", "lừa đảo", "gian lận",... Không ít NPH game nước ngoài ban IP VN cũng vì thế!

Ricky Duong

3g / game, 5 game thì = 15g (trớt quớt) => cái này là do VN chưa có 1 hệ thống quản lí thông tin cho từng người dân. Ở các nước khác (đơn cử là TQ), khi đăng kí acc game, phải điền chính xác thông tin cá nhân và trong đó có 1 mục là ID (tương tự như CMND bên VN vậy). Do đó, một mặt tránh trẻ em chưa đủ tuổi đi chơi game, mặt khác tạo ra 1 hệ thống thông tin người chơi thống nhất => thời gian chơi ở game này cũng sẽ đc trừ vào hệ thống, các NPH khác chỉ việc cập nhật là sẽ bik đc ng` đó đã chơi bao lâu trong ngày, tránh đc hiện tượng "game này hết giờ ta sang game khác" Big Grin

nguyễn thị thu hà  32

Mình thật không hiểu một số người, nhà nước không ban hành chính sách thì kiểu gì cũng kêu người ta là không chịu làm ăn gì. Mà ban hành chính sách thì lại bảo người ta rảnh quá. Hỏi xem bao nhiêu người hiện nay đang ngày đêm cày game quên hết tổ quốc, gia đình, bạn bè...Hôm qua mình gặp 1em chắc khoảng cấp 3 ngồi quán chơi game, mẹ gọi về ăn cơm chửi cả mẹ. Thật chẳng hỉu nổi. Theo tôi được biết, nhà nước hiện nay đã bắt đầu những chính sách đánh vào kinh tế. Điều này đã được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới chứ không phải là mới. Gì chứ cứ đánh vào túi tiền thì mọi người sẽ dần có ý thức. Cứ nói chơi game nhiều hay ít là tùy ý thức từng người nhưng có phải ai cũng có ý thức đâu. Nhà nước mình từ trước đến giờ chủ yếu là tuyên truyền, giáo dục. Không có hiệu quả thì phải đánh vào kinh tế là đúng rồi.

du-hi

cái chính ở đây là phải làm sao xử game online đi , nó gây ra hậu quả lớn quá các bạn ạ . Con cái trở nên mất dạy , anh em trở nên bất hoà , xã hội trở nên bạo lực , mình nhớ hồi xưa cả xóm có mỗi cái tivi thế mà vui , bọn trẻ cả xóm ngồi tụ tập với nhau mà xem hãy đợi đấy , tom & jerry vui biết mấy , thế mà tại sao bây giờ nhiều đứa ngu quá đâm đầu vào game online quên hết cả trên đời này còn có cha me , anh chị em , còn bạn bè và nhiều thứ nữa . nếu tôi là một người có thẩm quyền thì tôi sẽ lôi các nhà dịch vụ game ra xử luôn chứ không phải ban hành mấy đạo luật như thế này đâu .

Chính các nhà phân phối game đã góp phần làm hư hỏng cái xã hội thân yêu của chúng ta đấy các bạn ạ . họ hoàn toàn không có tí trách nhiệm nào hết , chỉ biết kiếm tiền bỏ đầy túi của mình thôi .

Ricky Duong

chủ yếu là ý thức trách nhiệm và sự tự chủ của bản thân mà thôi. Nếu bạn so sánh với TV thì bây giờ phim bạo lực, khiêu dâm đầy ra đấy, cũng có tốt gì đâu. Game đúng nghĩa chỉ là 1 hình thức giải trí lành mạnh. Chính người chơi biến nó trở thành 1 thứ gây nghiện và rồi đổ lỗi cho nó đã gây ra những hành vi sai lệch ở con người

Khách

Bác là người có những suy nghĩ kỳ quặt nhất thế giới đấy bác ạ. Nếu tất cả các tệ nạn xã hội xảy ra là vì game online thì không cần bác phải nói đâu. Vì trên đời này không phải bác là người khôn nhất đâu bác ạ!!!

Khách

Đã triệt để???

Đưa ra các biện pháp ngăn chặn mà ko triệt để thì nó chẳng có tác dụng gì, mà cũng chỉ là trò hề mà thôi! Tại sao người châu á lại cứ đi nói lý lẽ làm gì, trong khi với phần đông, có lẽ họ hiểu nhưng lại để ngoài tai. Những nước phát triển, họ đánh vào kinh tế, lúc bị ảnh hưởng đến quyền lợi, túi tiền, tất con người sẽ tự biết điều chỉnh thay đổi mà chẳng cần ai phải nói. Có điều khi đất nước chưa thực sự phát triển, pháp luật còn nhiều kẽ hở thì tiêu cực còn nhiều, mấy ai làm ngơ với đồng tiền, quy định đề ra rồi lại bị đồng tiền tẩy đi mất...đó là sự mâu thuẫn đang tồn tại!

Rong Reu

Han che 5 gio chua quan duoc ???

Tôi biết có 1 game đang chơi có thể phục hồi thời gian chơi sau 5 giờ qua trang thông tin cá nhân. Vậy liệu cái quy chế 3 giờ còn tác dụng không?????. Nhà quản lí có quản chuyện này chưa mà đã lo hạn chế tiếp thời gian????

Khách

Smile

Khách

Em ủng hộ quy định, càng nhiều quy định về game online càng tốt, xã hội gì đâu mà càng ngày tệ nạn xã hội càng nhiều. Mà game online đâu phải chiếm một phần nhỏ.

Khách

mấy ông thần lại nghĩ xàm

OMG đến khổ. Luật lệ cứ ban đi rồi thì làm sao chắc gì quản lý đc. ban ra rồi thì khi các " ngài " đến check, cứ vúi cho cái "bao" mong mỏng là xong việc ngay.

Mặc khác, cấm nó chơi ở ngoài thì nó về nhà chơi, làm gì đc nhau. Rồi còn cái gì quy định là " Khoảng cách từ đại lý Internet đến trg học "  <<< Một cái luật thể hiện rỏ mức độ stu...... Ng` ta có tiền, kinh doanh sao kệ ng` ta chứ việc gì cấm. Ng` ta đâu có dzụ dzỗ ai chơi đâu. Ai có tiền thì cứ vào chơi. Chứ thử hỏi ngược lại coi các " cụ " ngồi "cao" cũng vì cái gì, vì money cả thôi chứ. Có "cụ" nào vỗ ngực ta đây vì đồng bào không .....

Nếu muốn tiến bộ trước hết phải nhìn nhận ra cái sai và THỰC SỰ sửa đổi. Chứ như cái luật 5h/day ....... Rồi thì các bãn crack do chính các nhà cung cấp game viết ra rồi rao um sùm và giả vờ bảo là " chúng tôi ko thể kiểm soát nổi + bao thư "   >>>>>>> đâu lại vào đấy, cứ hết 5h lại open soft thế là lại có 5h khác chơi .......

Nếu cứ lũng đoan từ trên xuống dưới thì còn rất rất rất rất rất rất rất rất......... lâu mới có thể khá nổi. Cứ ngồi mơ hảo nghĩ luật xàm thì ..... Laughing

Phạm Hoài Thương  124

Phan doi

Muon choi nhu the nao quyen cua nguoi ta, sao lai lam nhu the chu, nhieu nguoi su dung games de cay do ao kiem tien, lam zay ai ma lam an chu troi.!! 3/ngay thi choi cai gi, zay thi choi du :d

Dala  11

Xàm xí

Đồng ý 2 tay 2 chân !!!

Không chơi game online thì sẽ có nhiều thời gian hơn để đi quậy phá, lên mạng xem phim ảnh  đồi trụy, nhậu nhẹt, đánh nhau, gái gú, hút chích.... rất nhiều thứ ăn chơi khác đúng không các bác. 

Vì con người cần được giải trí, đừng bảo tôi là làm việc để giải trí nha, tôi không phải siêu nhân ~:~

nhảm nhí

xã hội phát triển theo chiều hướng tất yếu! cần gì phải lo chuyện bao đồng! ko có game thì đánh nhau- hội đồng, gái gú, vũ trường, phim đen... thiếu gì! Sao ko cấm hết luôn đê?!

Mấy ông này ăn no ngủ kĩ ko có chuyện gì làm, sẵn có mối hận truyền kiếp với game nên lấy giấy vệ sinh ra viết bậy bạ chơi đấy mà! 

non-sense

đồng ý với các bạn phản đối! 3h / ngày cũng chấp nhận dc nhưng bất bình với tầm nhìn của mấy ổng- quá ư hạn hẹp! game mà nói như ma túy thì hết xài rồi!

Mấy ông này chắc chưa bao giờ chơi game, vậy mà cũng giữ dc chức vị này! Lo lót đây mà! Thảm họa của vn!

kvandiep

Tại sao lại cấm game online

Cứ cấm đi rồi coi khoảng 10 tr game thủ sẽ làm gì.Ra đường biểu tình thì sẽ là vụ biểu tình đông nhất lịch sử VN

3h còn chấp nhận đc chứ cấm luôn thì các NPH và đông đảo gamer ko để yên đâu

Bạn đặt mình vào lứa tuổi của các ông ấy sẽ hiểu các ông ấy thôi,khoảng cách các thế hệ xa quá mấy ông có bao h chơi game đâu mà biết.ông ấy hiểu game theo những gì người ta nói.Lợi ích của game thì ít đc nói tới. Mà mấy thằng phạm tội ko có cớ gì thì cứ đem game online ra mà đổ tội,thằng nào phạm tội cũng nói tại game mấy ông ko cấm mới lạ

-Đa phần phạm tội đều là người trẻ,mà chắc cũng phải ít nhất 90% giới trẻ hiện nay chơi game=>đa phần tội phạm có chơi game=>phạm tội là do game.lập luận kiểu gì ko biết

Trong một xã hội tốt,thì game có thế nào cũng ko làm xã hội xấu đi.Trong cái xã hội người lớn mải mê kiếm tiền bỏ mặc con nhỏ.cha mẹ ko quan tâm thì sẽ tìm đến xã hội.mà thường xã hội xấu lại dễ tiếp cận hơn đó mới là nghuyên nhân xuống cấp của xã hội chứ ko phải do game.

Có rất nhiều người thiếu tình yêu trong gia đình và tìm thấy điều đó trong cộng đồng game online,đáng lẽ chúng ta phải cảm ơn game online mới đúng vì nó kết nối cộng đồng

Thử hỏi 1 đưa trẻ ở nhà ko có ai,cũng ko đc chơi game thì nó sẽ ra đường,khi đó sẽ thế nào ..?

Người lớn trước hết phải cập nhạt thông tin để hiểu và định hướng cho giới trẻ chứ ko phải cấm bọn trẻ ngồi im một chỗ.ko có thời gian sem con làm gì thì ko cho nó làm gì luôn,chẳng có đứa trẻ nào chịu ngồi im cả sẽ tìm cách "lách luật"(một thói xấu).lách mà bị cấm nhiều thì sẽ cãi lại,khi đó ko còn tôn trọng các bậc phụ huynh nữa và tiếp theo.....đi tới đâu để những người thế hệ trước suy nghĩ.mà nhiều gia đình hiện nay có câu trả lời rồi

Nếu bạn đã có con hạy nhìn lại xem bạn đã nói chuyện với chúng bao nhiêu lần?

mà người ta nói dạy con từ thủa còn thơ,nhưng nhiều người lại nghĩ nó còn nhỏ biết cái gì,đến khi lớn rồi dạy.nhưng lớn rồi thì quá muộn

aa

Bình luận bị ẩn

Ngôn từ không phù hợp