Mặc dù hiện tại dịch vụ WiMAX chỉ được giới hạn tại một số thị trường nhất định, trước sự hấp dẫn của công nghệ mới này, một số nhà cung cấp đã lập ra kế hoạch nâng cấp. Trong một thông cáo báo chí, một nhóm các công ty bao gồm Intel, Samsung, Motorola và một số hãng khác đã công bố ý định về hợp tác phát triển chuẩn WiMAX 2 bằng cách thành lập Sáng kiến cộng tác WiMAX 2 (WCI).

Công nghệ 4G mới này được xây dựng trên chuẩn 802.16m, sẽ có khả năng tương thích ngược với các chuẩn hiện tại và dự đoán tốc độ có thể đạt tới 300 Mbps. Tốc độ này cao hơn gấp đôi tốc độ lí thuyết của mạng WiMAX hiện tại. WiMAX 2 cũng sẽ có độ trễ thấp hơn, hỗ trợ tốt các dịch vụ tốn băng thông như VoIP.

Nhóm cũng sẽ thông báo chi tiết các mốc tiến độ kế hoạch phát triển trong khoảng 3 - 6 tháng tới với mục tiêu có sản phẩm thương mại hoá vào cuối năm 2011.

Hiện nay WiMAX đã được sử dụng trên một số nước của châu Âu cũng như một số nơi trên thế giới, tuy nhiên lại chưa được ứng dụng nhiều tại Mĩ. Sprint và Clearwire đang dần triển khai dịch vụ tại một số thành phố lớn trên cả nước, trong khi một số hãng lớn khác sẽ cung cấp mạng 4G của họ sử dụng công nghệ LTE từ cuối 2010 cho tới đầu năm 2011.

Theo Techspot.



Bình luận

  • TTCN (0)