Tổ chức khởi xướng mã nguồn mở (Open Source Initiative - OSI) đã chứng nhận hai trong số các giấy phép bản quyền "phần mềm chia sẻ" của Microsoft đủ điều kiện là các giấy phép mã nguồn mở. Điều này sẽ mở đường cho các nhà phát triển sử dụng chúng cho việc phân phối các ứng dụng mã nguồn mở.

Chủ tịch của OSI, Michael Tiemann, viết trong một mục blog đăng trên Web site của tổ chức này thứ hai vừa rồi: "Quyết định được thông qua bởi có số lượng đồng ý lớn (mặc dù không phải 100%) từ cộng đồng mã nguồn mở rằng những giấy phép này thỏa mãn 10 tiêu chuẩn của định nghĩa Mã nguồn Mở." Không những thế, hai giấy phép của Microsoft còn xứng đáng được chứng nhận.

Tổ chức OSI có nhiệm vụ phê duyệt các giấy phép phần mềm để cộng đồng nguồn mở có thể sử dụng được. Một số giấy phép nổi tiếng gồm có giấy phép GNU GPL (Linux sử dụng), giấy phép công cộng của Mozilla (Mozilla Public License) sử dụng cho trình duyệt Firefox và giấy phép phần mềm Apache (Apache Software License) được dùng bởi phần mềm máy chủ Web Apache.

Microsoft vừa mới đưa ra một số mã nguồn phần mềm của công ty này thông qua các giấy phép mã nguồn chia sẻ của họ. Microsoft đã tạo ra các giấy phép này từ vài năm trước. Tuy nhiên, một lượng lớn các phần mềm đem lại doanh thu lớn cho công ty như Windows và Office vẫn sử dụng giấy phép sở hữu riêng.

Cũng theo Tiemann, các thành viên của OSI đã thảo luận về các giấy phép này - có tên gọi là Microsoft Public License (giấy phép công cộng) và Microsoft Reciprocal License (giấy phép tương hỗ) - một cách "chi tiết và thấu đáo" trước khi chúng được chấp nhận tại cuộc họp ủy ban vào thứ tư tuần trước.

Mặc dù có những mối quan hệ không tốt đẹp giữa Microsoft và cộng đồng mã nguồn mở trong thời gian gần đây, công ty này đã gửi lời cảm ơn tới OSI vì động thái này. Bill Hilf, giám đốc quản lý chiến lược nền tảng và tiếp thị Windows Server, đã nói trong một phát biểu hôm thứ ba vừa rồi, "Đây là một cột mốc quan trọng trong sự tiến triển về chiến lược mã nguồn mở của Microsoft và về cam kết tham gia cộng đồng mã nguồn mở của công ty để đáp ứng một cách hiệu quả những yêu cầu phát sinh của những nhà phát triển."

Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã từng gọi phần mềm nguồn mở là "không phải của Mỹ" và là "một căn bệnh ung thư". Mới gần đây, dù sau khi công ty này đã cố gắng xoa dịu cuộc đối đầu này, Ballmer lại phát biểu là Linux và các phần mềm mã nguồn mở khác đã vi phạm 235 bằng sáng chế của Microsoft và rằng các khách hàng của Red Hat phải trả tiền cho Microsoft vì những công nghệ được cấp bằng sáng chế đó.

Tuy nhiên Microsoft này cũng nói là họ cũng khâm phục một số nhân tố của phong trào mã nguồn mở. Và công ty này đang dần dần tiến tới chia sẻ một số mã nguồn độc quyền sử dụng của họ, mặc dù phần lớn vẫn là ở dạng chỉ "nhìn nhưng cấm sờ" hay là kèm theo một số hạn chế trái với tinh thần tự do của phần mềm mã nguồn mở.

Đỗ Tuấn Hưng (tổng hợp theo CNETComputerWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)