Trong quý này, Intel sẽ công bố phiên bản chip Atom lõi kép có hiệu suất cao hơn nhiều so với các phiên bản hiện nay. Hiện chưa rõ chip Atom lõi kép dành cho dòng máy tính nào: netbook, desktop hay là cả hai.

“Cuộc cách mạng sắp tới sẽ là chip Atom lõi kép”, phát biểu của Chủ tịch điều hành Intel Otellini về dòng chip mới. Tuy nhiên, ông này không nêu chi tiết thông số kỹ thuật của chip Atom mới, chỉ nói rằng chúng sẽ có hiệu suất tăng đáng kể so với các phiên bản Atom hiện tại.

Nếu Atom lõi kép dành cho netbook thì đó sẽ là dòng chip đầu tiên thuộc thể loại này. Từ trước tới nay, Intel mới chỉ cung cấp chip Atom lõi đơn cho netbook, điển hình là Atom N450 1,66 GHz và N470 1,83 GHz. Chip lõi kép được cho là sẽ tăng hiệu suất đáng kể cho netbook, vốn mới chỉ được thiết kế cho thao tác lướt Web và những ứng dụng cơ bản.

Tháng 12/2009, Intel đã giới thiệu dòng chip Atom mới trong khuôn khổ nền tảng Pine Trail. Với tên mã Pineview, những con chip này được tích hợp sẵn bộ kiểm soát nhớ trong CPU. Nhờ thiết kế này mà kích cỡ tổng thể của Atom được giảm xuống 70% so với các thế hệ Atom trước đây. Chip mới cũng tiêu thụ ít điện năng hơn so với các phiên bản truyền thống.

Tuy nhiên, trong khi giúp tăng thời lượng sử dụng pin cho netbook, thì những con chip Atom mới lại không cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc của hệ thống. Để khắc phục điều này, Intel sẽ bổ sung khả năng hỗ trợ bộ nhớ DDR3 cho Atom. Hiện những chiếc netbook Atom mới có bộ nhớ DDR2 (tốc độ thấp hơn DDR3). Tuy chưa chính thức công bố ý định chuyển lên DDR3 nhưng rõ ràng đây là hướng đi tất yếu của hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới này.

Mặc dù lượng cầu netbook chỉ bằng 20% so với mức tiêu thụ laptop tiêu dùng nhưng ông chủ của Intel lại rất kỳ vọng về Atom. “Tôi nghĩ rằng trong những năm tới, ngành kinh doanh netbook sẽ tăng trưởng một cách đáng kể”, nhận định của Otellini. Ông này cũng cho biết Intel đang sản xuất chip Atom cho các thiết bị smartphone và máy tính bảng trong năm nay.

Theo VnMedia (IDG News)




Bình luận

  • TTCN (2)
khách thôi

Có chip Atom lõi kép từ 2008 rồi chứ

Bạn ơi,

Intel đã có chíp Atom lõi kép hiệu 330 từ năm 2008. Con đó tốc độ 1,6Ghz, sử dụng DDR2 nên băng thông bị hạn chế nhiều, lại tiêu thụ nhiều điện năng (8W)

Hải Nam  30903

Atom 330 không dành cho netbook, nên cái này sẽ là lõi kép đầu tiên cho netbook Smile