Trong khi Microsoft chuẩn bị tung ra thị trường Kin One và Kin Two thì vẫn còn khá nhiều thắc mắc tại sao Kin vẫn còn thiếu một số tính năng tích hợp.

Bên cạnh chức năng mạng xã hội, Microsoft dành phần lớn công sức tập trung vào phát triển desktop và các dịch vụ trực tuyến nhằm bắt kịp Google trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo. Đây có lẽ là lý do giải thích cho việc Microsoft đang nỗ lực thu hút các tín đồ mạng xã hội bằng Kin One và Kin Two. Các thiết bị này sẽ được bày bán trên mạng Verizon Wireless vào tháng Năm và nỗ lực để nối liền khoảng cách giữa Web và các loại điện thoại di động. Nhưng dù thế nào đi nữa thì trên thực tế, việc Microsoft có thành công hay không còn cần phải xem xét.

Tuy nhiên, cả Kin One và Kin Two đều đang thiếu một vài tính năng và làm giảm tính hấp dẫn của chúng đối với khách hàng. Bên cạnh một số lượng phong phú các loại thiết bị dành cho lựa chọn của người tiêu dùng cũng vẫn đang còn rất nhiều tranh cãi về việc: các thiết bị này hấp dẫn như thế nào đối với một người bình thường. Nhiều người tin rằng Kin của Microsoft sẽ khó có thể thành công trên thị trường, nơi mà tính cải tiến và độc nhất vốn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả.

Tuy nhiên, nếu chỉ nói suông thì không công bằng đối với Microsoft. Đã đến lúc người sử dụng cùng nhìn lại 10 tính năng quan trọng mà các điện thoại dòng Kin chưa có (và điều này hoàn toàn có thể gây khó khăn cho Microsoft một khi chúng được tung ra thị trường).

1. Mạng lưới phân phối

Theo Microsoft, Kin One và Kin Two sẽ chỉ được phân phối trên mạng Verizon Wireless ở Mỹ và mạng Vodafone ở Anh. Đây chính là một vấn đề khó khăn của Microsoft. Mặc dù Apple đã thực hiện khá tốt việc phân phối sản phẩm chỉ với một nhà phân phối, nhưng Apple cũng chỉ là trường hợp duy nhất. Với các hãng khác, chiến lược hiệu quả nhất chính là phân phối sản phẩm qua càng nhiều nhà phân phối càng tốt. Và sau cùng, việc hạn chế thị phần vì chính lợi ích của các thương vụ không phải là một ý tưởng thông minh cho Microsoft.

2. Thiếu tính “Độc nhất vô nhị”

Điều gì làm cho Kin trở nên khác biệt? Các tính năng của Kin như màn hình đa cảm ứng, bàn phím trượt ngoài và môt hệ điều hành di động thiếu một vài tính năng chủ chốt mà khách hàng đang tìm kiếm. Để có thể thành công trên thị trường di động đầy tính cạnh tranh này, các công ty cần phải thiết kế được các loại điện thoại “độc nhất vô nhị”. iPhone của Apple là “độc nhất vô nhị”. Thậm chí cả nền tảng Android của Google cũng là độc nhất vô nhị. Thật không may cho Microsoft và cho cả Sharp (nhà thiết kế), Kin không có một đặc điểm nào được coi là “độc nhất vô nhị” hay đủ sức làm cho người sử dụng sẽ lựa chọn chúng trong rất nhiều các sản phẩm khác.

3. Hỗ trợ hay không hỗ trợ Flash?

Apple đã bị chỉ trích khá nhiều về việc hãng không chấp nhận việc hỗ trợ Flash của Adobe. Nhưng nếu Apple thực hiện điều đó, thì Microsoft cũng nên làm như thế. Chưa có loại điện thoại Kin nào hỗ trợ Flash. Việc Kin thiếu một app store (kho ứng dụng) sẽ làm người sử dụng không thể truy cập được hầu hết các video và trò chơi đang có trên Web. Tương tự như Apple, Microsoft cho rằng, đấy không phải là vấn đề gì to tát, nhưng tất cả chúng ta đều biết, đây là điều không thể bỏ qua được. Và đây chính là một thiếu sót lớn.

4. Thiếu tính năng chơi game

Một phần trong số các giá trị của các thiết bị di động của tương lai chính là khả năng chơi game. Và do Microsoft đang quảng bá các loại điện thoại Kin như thiết bị mạng xã hội, thì dường như việc tăng cường tính năng chơi các trò chơi xã hội giữa người sử dụng với nhau mới là điều mang lại nhiều ý nghĩa hơn cả. Nhưng theo Microsoft, Kin không hỗ trợ chức năng chơi game. Và người sử dụng có thể chơi nhạc nhưng vẫn không thể chơi game. Thành công trong tính năng chơi game của iPhone sẽ càng làm cho Microsoft gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đưa ra quyết định này của mình.

5. Không có app store

Như đã đề cập ở trên, Kin không có các gian ứng dụng app store. Điều này có nghĩa là các nhà thiết kế của bên thứ ba sẽ không thể đưa các trình ứng dụng vào Kin. Microsoft nên hiểu rõ vấn đề này hơn. Hãng đã dành nhiều năm trời giải thích tại sao các thiết bị của Windows Mobile lại thiếu hỗ trợ ứng dụng và giờ đây, hãng lại đang tung ra một sản phẩm thiếu trình ứng dụng bên thứ ba. Các trình ứng dụng di động đã nhanh chóng trở thành một nhân tố quan trọng trên thị trường di động. Apple, Google và cả RIM đều đang có các trình ứng dụng của mình. Và thậm chí cả Microsoft cũng đang lên kế hoạch tung ra App Store cùng với phần mềm Windows Phone 7. Và vẫn có ý kiến băn khoăn tại sao Microsoft lại không có một gian ứng dụng bên thứ ba với Kin.

6. Không có IM

Một trong số các tính năng của một thiết bị xã hội chính là cho phép người sử dụng liên lạc với nhau. Điều này có nghĩa là người dùng Kin sẽ có thể giao tiếp với nhau thông qua MySpace, Facebook, Twitter. Tuy nhiên, Microsoft lại có một động thái khá kỳ lạ khi quyết định các tin nhắn từ xa (IM) sẽ không có trong kế hoạch thiết kế của hãng, do đó, hãng sẽ không hỗ trợ chức năng này. Do hãng không có gian ứng dụng app store, các nhà thiết kế bên thứ ba sẽ không thể giúp khách hàng sử dụng các tính năng này được. Nếu việc giao tiếp giữa người sử dụng là những gì Kin hướng tới, thì hãng nên đưa tính năng IM này vào Kin.

7. Thiếu sự đổi mới

Người sử dụng nhận thấy rất ít các tính năng được đổi mới trong Kin. Các thiết bị này nhìn chung khá tẻ nhạt so với các sản phẩm di động khác trên thị trường. iPhone và Google Nexus One có một số tính năng cải tiến mà các sản phẩm khác khó lòng theo kịp. Vì thế, bất kỳ thiết bị nào đi sau đều mong muốn sẽ có được một sự cải tiến nào đó nổi bật. Điều này có thể khó khăn với các nhà cung cấp, nhưng đây lại là điều mà người tiêu dùng trông đợi. Kin vẫn chưa làm được điều đó.

8. Không có giới hạn dữ liệu

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các điện thoại Kin thiếu chức năng hỗ trợ giới hạn dữ liệu. Điều này có thể làm phật lòng các khách hàng muốn truy cập Web bằng điện thoại di động. Hiện tại thì iPhone, cũng giống như một vài sản phẩm điện thoại di động khác, cũng không hỗ trợ việc giới hạn. Nhưng nếu Microsoft đưa ra được một thỏa thuận với Verizon để đưa chức năng giới hạn dữ liệu vào sản phẩm của hãng thì có thể giúp hãng thu hút nhiều hơn khách hàng, những người đang tìm kiếm những điều mới mẻ.

9. Không có chương trình tạo lịch

Microsoft cho rằng Kin được thiết kế dành cho người sử dụng các mạng xã hội trẻ tuổi. Nhưng một thành phần chủ chốt trong mạng xã hội chính là thiết kế được các sự kiện có thể giúp cho mọi người cùng tham gia. Điều Microsoft nên làm ở đây là đưa ra môt kế hoạch sự kiện để giúp người sử dụng Facebook có thể giao tiếp với nhau thêm sự kiện đó và chương trình lịch trên phần mềm của Kin. Nhưng điều này sẽ khó lòng thực hiện được. Kin không có trình ứng dụng lịch cho phép người sử dụng sắp xếp các kế hoạch của mình.

10. Thiếu một nhân tố tạo sức hút

Microsoft đang nỗ lực đưa Kin trở thành một thiết bị hấp dẫn với những người trẻ tuổi vốn dành phần lớn thời gian tại các câu lạc bộ và liên lạc với bạn bè thông qua các mạng xã hội. Điều này thật sự có ý nghĩa. Nhưng dường như Microsoft quên mất một vấn đề quan trọng: Với đối tượng khách hàng này, một điện thoại di động chính là bộ mặt của họ. Họ muốn trông mình thật “cool”. Có vẻ như Kin không đủ sức hấp dẫn với người sử dụng. Kin có nhiều chức năng và thiết kế của nó khá đẹp mắt, nhưng vẫn còn thiếu yếu tố mới mẻ. iPhone là một thiết bị hết sức thu hút người sử dụng, nhưng Kin One và Kin Two thì dường như không đạt được điều đó.

Theo QuanTriMang (EWeek)



Bình luận

  • TTCN (0)