các công cụ lập trình phần mềm iPhone sẽ được sử dụng rộng rãi

Sau khi nhận được những lời phàn nàn từ các nhà sản xuất phần mềm cũng như khách hàng, Apple đã thay đổi quan điểm một cách tích cực với cam kết sẽ khuyến khích các nhà phát triển độc lập xây dựng các chương trình dành cho iPhone.

Theo thông báo của Apple, tháng 2 tới đây họ sẽ giới thiệu một bộ công cụ cho phép các nhà sản xuất phần mềm độc lập dễ dàng tạo ra các phần mềm dùng cho iPhone như: game di động, hệ thống dẫn đường, chương trình chụp lại màn hình và các tiện ích khác...

Vài tuần trước đây, Apple đã phát hành một bản update iPhone xóa toàn bộ các chương trình do các lập trình viên độc lập tự viết và là nguyên nhân gây ra tình trạng đơ máy. "Quả táo" cho biết họ sẽ không thay đổi chính sách ngăn chặn người sử dụng bẻ khóa iPhone để dùng nó với các mạng khác ngoài mạng AT&T.

Việc cung cấp công cụ lập trình cho iPhone là một bước tiến lớn. Apple nhận ra rằng đã đến lúc phải chấm dứt cuộc chạy đua "khóa và mở khóa iPhone" ngu ngốc bởi đó là cuộc chiến rất tai hại - theo lời của Cyril Houri- giám đốc điều hành Mexens Technology, nhà sản xuất hệ thống dẫn đường Navizon, hệ thống đã được 120 000 khách hàng iPhone download kể từ ngày 19/9.

Trên website Apple, giám đốc điều hành Steven Jobs cho biết, hãng đang cố gắng cân bằng lợi ích của việc khuyến khích các lập trình viên phát triển các phần mềm mới với việc bảo vệ iPhone khỏi các phần mềm quảng cáo và các đoạn mã độc hại được chèn thêm vào.

"Những lời khẳng định về việc virus và malware không phải là vấn đề đối với điện thoại di động là không chính xác. Ngược lại, nó rất có khả năng sẽ trở thành mục tiêu tấn công trong tương lai gần. Chúng tôi cho rằng việc mất vài tháng chịu đựng bây giờ sẽ cho chúng ta nhiều năm sử dụng các ứng dụng thuộc nhóm thứ 3 an toàn và hoàn hảo đối với iPhone".

Quang Tùng (theo New York Times)



Bình luận

  • TTCN (0)