Giao diện của Xalo.vn. Ảnh: Vietnam+.

Lễ tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân, sản phẩm tiêu biểu hàng năm mang tên Sao Khuê của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Việt Nam (VINASA) dự kiến sẽ diễn ra "hoành tráng" vào 19h30 ngày 21/4 tại Nhà hát Lớn nhưng ngay trước thềm lễ trao giải thì đã có sự cố.

Một trong những giải thưởng, đã được Hội đồng Chung tuyển Giải thưởng Sao Khuê 2010 ngày 8/4 quyết định xếp hạng “5 sao” là giải pháp tìm kiếm tiếng Việt Xalo.vn của Công ty Tinh Vân đã bị Ban tổ chức quyết định dừng trao giải thưởng để chờ... xác minh.

Vì sao mà Xalo.vn bị "treo giải"?

Sau khi các giải thưởng được công bố, Ban tổ chức Sao Khuê 2010 đã nhận được một số ý kiến cho rằng, Xalo.vn không xứng đáng với giải thưởng. Bởi năm 2008, Xalo.vn từng bị phát hiện chứa các nội dung thô tục, xuyên tạc lịch sử…

Liên hệ với "bên bị," phóng viên Vietnam+ được ông Phan Quang Minh, Giám đốc Truyền thông Công ty Tinh Vân (đơn vị sở hữu Xalo.vn và Xalo.com.vn) cho biết: Ngày 4/9/2008, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông có tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực thông tin và truyền thông tại Tinh Vân.

Bốn ngày sau, Thanh tra đã xử phạt Tinh Vân với mức phạt là 10.000.000 đồng.

“Ở thời điểm bị phạt, Xalo.vn của chúng tôi chưa chính thức ra mắt và đang hoạt động thử nghiệm. Sơ xuất xảy ra là bộ lọc thông tin của Xalo.vn khi đó chưa được hoàn thiện. Ngay sau đó, chúng tôi đã tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn việc tìm kiếm các thông tin xấu trên Xalo.vn. Và, từ ngày 30/9/2009, Xalo.vn chính thức được khai trương và không hề bị bất kỳ hình thức xử phạt nào” ông Minh nói.

Ngoài ra, ông Minh cho hay, Điều 11 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 2/7/2002 đã quy định nếu bị xử phạt vi phạm hành chính qua một năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt mà không tái phạm, được coi như chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

Như vậy, đến thời điểm nộp hồ sơ tham dự giải Sao Khuê 2010, Xalo.vn được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính."

Chính vì vậy, khi được chấm hạng "5 sao", Tinh Vân đã vô cùng mừng rỡ vì nỗ lực của mình nhằm cung cấp cho cộng đồng một cổng tìm kiếm hữu ích, dù chưa thể so sánh với Google về nhiều tính năng và công nghệ, ông Minh chia sẻ.

“Dẫu sao, chúng tôi cũng hoàn toàn chia sẻ sự cẩn trọng và tôn trọng quyết định của Ban Tổ chức giải thưởng,” ông Minh nói.

Có thiếu nhạy cảm?

Liên quan đến sự cố Xalo.vn đã được đưa ra vài ngày qua, đến chiều 20/4 VINASA mới chính thức công bố về "cách xử trí."

Thông tin dừng trao giải thưởng để chờ... xác minh với sản phẩm Xalo.vn được VINASA gửi đến báo chí chiều 20/4 nằm trong thông cáo báo chí chung về giải thưởng Sao Khuê 2010 kèm với thư mời tham dự lễ trao giải diễn ra một ngày sau đó.

Trong thông báo này, VINASA cho biết, vào sáng cùng ngày (20/4), Hội đồng bình chọn giải thưởng đã quyết định dừng việc trao giải cho Xalo.vn để tiếp tục xác minh, làm rõ các vấn đề được phản ánh.

Dư luận tỏ ra khá ngạc nhiên khi cho rằng, cả một Hội đồng chung tuyển với 22 thành viên là đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp và chuyên gia uy tín chẳng nhẽ lại không “để ý” đến vụ việc của Xalo.vn năm 2008 khi đó là khá rầm rĩ?

Trong thông cáo được phát đi ngày 12/4, VINASA cho hay Hội đồng bình chọn đã thành lập 11 đoàn thẩm định thực tế đi đánh giá, xác minh trực tiếp từng hồ sơ. Như vậy, liệu đoàn thẩm định hồ sơ của Xalo.vn có chăng sự thiếu nhạy cảm để đến khi báo giới lên tiếng thì mới dừng để xác minh?

Về việc này, chúng tôi đã cố liên lạc qua điện thoại với phía VINASA, song không thể liên lạc với những người có "thẩm quyền trả lời."

Việc "dừng để xác minh" của VINASA, được đánh giá là thiếu tình và thiếu trách nhiệm với doanh nghiệp thành viên cũng như cả với dư luận. Với tư cách là một hiệp hội nghề nghiệp, đại diện cho các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam, hẳn VINASA phải rõ hơn ai hết về tình hình của các doanh nghiệp trong hiệp hội. Tuy không dễ dàng, nhưng vẫn còn thời gian (hơn một ngày) để xác minh và đưa ra quyết định cuối là Xalo.vn có xứng đáng nhận giải hay không thay vì bỏ lửng kiểu "tính sau" như vậy.

Rõ ràng, với cách xử trí này, dù việc xác minh sau này có ra sao, Xalo.vn có được trao giải Sao Khuê 2010 hay không thì uy tín của Tinh Vân sẽ bị ảnh hưởng và uy tín của chính VINASA, của giải Sao Khuê chắc chắn cũng không còn được "sáng lung linh" như trước.

Theo Vietnam+




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Tội nghiệp bạn xalo này...

Tuy nhiên, ông Phạm Tấn Công cũng lưu ý, về mặt công nghệ, cần phân biệt được giữa nội dung thông tin và kết quả tìm kiếm. Xalo.vn chỉ là một phương tiện tìm kiếm, chứ không phải trang web cung cấp nội dung thông tin nên xã hội cần có cái nhìn khách quan.

Nói vậy, nhưng vẫn phải dừng.