Theo nhận định của hãng nghiên cứu thị trường IDC, nền tảng Itanium không đáp ứng được hết khả năng của Red hat Enterpire Linux 6, đó là lý do để Red Hat ngừng hỗ trợ trong phiên bản Enterprise Linux 6.

Việc ngừng hỗ trợ bộ xử lý Itanium là một quyết định mang ý nghĩa kinh tế đối với Red Hat, ông Chris Ingle, Giám đốc Nghiên cứu của Bộ phận Hệ thống Châu Âu thuộc IDC cho biết. Số lượng máy chủ sử dụng bộ xử lý Itanium được bán ra thị trường dường như không đủ lớn để Red Hat quyết định đầu tư các nguồn lực của mình vào việc hỗ trợ một phiên bản Enterprise Linux dành cho bộ xử lý này. Thay vào đó Red Hat sẽ tập trung vào việc hỗ trợ các máy chủ sử dụng bộ xử lý x86, ông Ingle chia sẻ.

Hiện nay, Red Hat cũng đã cung cấp hỗ trợ cho phiên bản 5 trên các hệ thống dựa trên các kiến trúc xử lý IBM Power, System z và S/390.

Đối với người dùng, kế hoạch ngừng hỗ trợ bỗ xử lý Itanium của Red Hat sẽ không tạo gây ra nhiều xáo trộn, bởi vì hầu hết số người dùng này được hỗ trợ bởi các OEM (các nhà sản xuất thiết bị gốc), theo quan điểm của ông Ingle.

Red Hat sẽ vẫn hỗ trợ cho Enterprise Linux version 5 trên các máy chủ sử dụng bộ xử lý Itanium cho tới tháng 3/2014, và công ty sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho phiên bản 5 trên Itanium và hỗ trợ những phần cứng mới theo đúng chính sách vòng đời sản phẩm tiêu chuẩn, công ty cho biết.

Một số OEM cũng sẽ cung cấp hỗ trợ kéo dài cho Red Hat Enterprise Linux 5 trên Itanium cho tới tháng 3/2017, theo như nội dung của một tuyên bố từ Red Hat. Các OEM cũng có thể lựa chọn hỗ trợ cho Red Hat Enterprise Linux 6, ông Ingle cho biết.

Hiện nay, Unix chiếm ưu thế trên thị trường Itanium. Theo các tính toán do IDC thực hiện thì tại Châu Âu, 61% máy chủ sử dụng bộ xử lý Itanium được bán ra thị trường trong năm 2009 sử dụng Unix, so với 29% sử dụng Linux và 5% sử dụng Windows.

Itanium sẽ tiếp tục là một lộ trình chuyển đổi cho các hệ thống sử dụng kiến trúc RISC và như là một giải pháp thay thế khi tập trung hóa các cơ sở dữ liệu, theo quan điểm của ông Ingle.

Theo IDG News Service, ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)