Chúng ta đều biết Google luôn mong muốn xâm nhập vào mọi khía cạnh cuộc sống, tạo ra một thế giới web thông minh hơn, biết rõ nhu cầu của từng khách hàng riêng biệt. Trong khi Google làm đủ mọi cách mà vẫn còn xa đích đến, thì những gì Facebook thể hiện tại hội nghị F8 cho thấy họ đến gần mục tiêu này hơn bao giờ hết.

Google đã từng đẩy mạnh mạng xã hội Orkut nhưng chỉ thành công ở một vài nước, triển khai Friend Connect nhưng không nhiều website sử dụng, xây dựng Buzz để khai thác thế mạnh của Gmail nhưng không thu hút được nhiều người sử dụng mà thậm chí bị phàn nàn về tính riêng tư. Vậy tại sao Facebook có thể sẽ thành công?

Tại hội nghị F8 hôm thứ tư vừa rồi, người sáng lập ra Facebook, Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ biến cả thế giới web thành một mạng xã hội. Facebook sẽ mở Graph API cho phép mọi website kết nối với nhau. Chẳng hạn TTCN sử dụng Facebook Connect, mỗi bài viết đều đặt một nút “Thích”, khi ai đó bấm nút này, thì mọi người bạn của họ trên Facebook đều biết. Khi ai đó vào TTCN, nhờ Graph API của Facebook, chúng tôi có thể biết ngay sở thích của họ, đưa những nội dung phù hợp nhất đến người tiêu dùng.

Ảnh
Mark Zuckerberg tại hội nghị F8. Ảnh: TechCrunch.

Vài hôm trước, Facebook đã đưa chức năng Pages (Trang) đến mọi nhà, và sửa chữ “Fan” thành “Thích”. Trước đây bạn có thể khai báo tuỳ ý trong phần “sở thích”, nhưng giờ đây mỗi sở thích của bạn phải tương ứng với một Trang. Chẳng hạn, trước đây bạn có thể thích TTCN, Thông tin công nghệ... (viết sao cũng được), nhưng giờ đây bạn cần “thích” trang TTCN trên Facebook. Bằng cách này, Facebook sẽ dễ dàng kết nối bạn bè hơn.

Cũng trong hội nghị F8, Microsoft (nhà đầu tư lớn của Facebook) công bố Docs.com, dịch vụ chia sẻ tài liệu cộng tác giữa bạn bè. Sử dụng Graph API, chức năng tìm kiếm sẽ hoạt động tốt hơn vì Facebook đã có quá nhiều thông tin của bạn. Chúng ta có thể khẳng định rằng, Docs.com đang nhắm trực tiếp vào Google Docs. Thậm chí, cả Twitter cũng sẽ trở thành nạn nhân. Facebook mới là nơi chia sẻ tin tức trực tuyến tốt nhất, và lớn hơn Twitter rất nhiều.

Theo thống kê của comScore, Facebook dường như sẽ đạt 500 triệu người sử dụng trong tháng này (484 triệu vào tháng 3). Với số lượng người sử dụng khổng lồ như thế, sẽ có rất rất nhiều website hợp tác với Facebook. Hiện nay Facebook cũng đã làm những gì Google thực hiện, nhưng ở mạng xã hội chứ không phải tìm kiếm. Nếu Google có PageRank, thì Facebook có EdgeRank, cho phép mặc định hiển thị những tin có giá trị từ bạn bè, thay vì hiển thị tất cả mọi thông tin, gây choáng ngợp.

Khi có nhiều thông tin về người dùng hơn, Facebook sẽ càng có nhiều các trang đối tác sử dụng Facebook Connect. Họ biết khách hàng của họ cần gì, hiển thị ra những thông tin chính xác nhất, những quảng cáo phù hợp nhất. Tất cả đều dựa vào thông tin khách hàng khai báo (hoặc thể hiện), thay vì chỉ đơn thuần dựa trên nội dung trang web như Google.

Như vậy ước mơ của Google dường như sắp được... Facebook thực hiện. Chúng ta hãy cùng chờ kỉ nguyên của web xã hội, và liệu tính riêng tư có được bảo đảm hay không?

Tham khảo từ CNET, TechCrunch, Ad Age...




Bình luận

  • TTCN (16)
Sam_War

ko biết có ngày FB hợp tác Google ko nhỉ , lúc đó 2 thằng này làm trùm thế giới Laughing

Lâm Thái Sơn  186

Ko thể làm trùm thế giới được Laughing

Hải Nam  30903

Facebook đang khống chế, bủa vây, phong toả... Google mà, làm gì có chuyện hợp tác. Google có vẻ hơi xem thường đối thủ, xem nhẹ Microsoft nên đã bỏ qua chú này mà bật Apple, chứ cái liên minh cũ mà còn thì mạnh rồi.

Lâm Thái Sơn  186

mình sử dụng Facebook nhưng đến bi giờ mình vẫn ko thể hiểu được sao lại có nhiều người dùng nó đến vậy Plain Face

Khách

@HN: Bạn sửa lại một chút, tôi thấy bạn nhầm mấy chỗ giữa google/facebook thì phải.

Hải Nam  30903

Mình đã đọc qua một lần nhưng không thấy lỗi. Bạn nói rõ hơn?

Khách2

Theo mình thấy thì có 2 chỗ có vẻ là nhầm nhất:

  • Câu đầu đoạn 4: "Vài hôm trước, Google đã đưa chức năng Pages (Trang) đến mọi nhà, và sửa chữ “Fan” thành “Thích”."
  • Câu đầu đoạn 8: "Như vậy ước mơ của Facebook dường như sắp được... Facebook thực hiện."

Bạn xem xét.

Hải Nam  30903

Thanks! Lúc nãy đọc lại vẫn không phát hiện ra.

Khách

Facebook có j đâu mà người ta thich thế nhỉ, tôi biết đến nó gần một năm rồi mà chẳng thấy hứng thú j. Cuộc sống thực vẫn là tất cả.

Dinh Le

Theo ý riêng của mình thì FB cũng chỉ là một bước phát triển nhất thời trong xu hướng của cộng đồng sử dụng internet, nên FB cũng sẽ có cái mới thay thế như FB thay thế blog. Nên FB liệu có qua mặt được google không thì phải đợi thêm thời gian dài nữa biết đâu một ngày nào đó gần đây FB sẽ bị quên lãng như Blog vang bóng một thời. 
"Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi"

Khách

Xin cho biết cách làm trang

http://bit.ly/9oL5CB

Và làm sao update dữ liệu lên Fb một cách tự động như TTCN đang làm.

Hải Nam  30903

Bạn vào trang facebook.com/username, sẽ thấy "Set a username for your Pages". Bấm vào đó để chọn username cho Pages.

Khách

Vậy còn làm sao để submit data lên đó 1 cách tự động như TTCN đang sử dụng nhỉ ?!  Kiếm mãi mà ko thấy manual, cũng thấy it có website làm dc .

lưu văn tuấn  3

làm thế nào ?

làm thế nào mà FB có thể thay mặt google để hoàn tất giấc mơ của google khi mọi khía cạnh đời sống của chúng ta đều bị chi phối hoặc ảnh hưởng bởi google...sáng dậy bật Gmail, lướt nhanh cái Calendar, chạy tọt ten vào youtube, , tìm kiếm trên google, ...vào blogger xem có comment nào mới,vào Docs, úp 1 vài tài liệu để chia sẻ hoặc download 1 số thứ, xem qua trang web googlesite cần cải tiến thế nào....và sắp tới là liên minh 1 TV thương hiệu Google...woa woa...vậy có phải google đã làm cuộc sống bạn dính liền với nó rồi hay sao ???

Google ! Dù Microsoft, FB,Apple,...hay bất kỳ hãng công nghệ nổi tiếng tung ra đủ các loại hình dịch vụ, ứng dụng khác nhau, ...nhưng tôi vẫn thích xài hàng của chú gồ nhất và là tín đồ trung thành nhất của chú gồ...

Cảm ơn Chú Gồ mang lại 1 cuộc sống tốt đẹp ...họ là những người trẻ tuổi !

Richard Du

nếu google gặp chuyện gì tôi sẽ ra tay cứu giúp. GOOGLE is my family. NO  google NO internet

Hoài Linh

FB vẫn thế đối với người Việt, khi tiếng Anh còn hạn chế

Và vẫn thế đối với tôi

Khi tất cả sự riêng tư không còn nữa thì người ta bắt đầu hối hận...

Khi bạn thành chủ đề bàn tán ở FB, lúc đó bạn sẽ ươc giá như...

Chia sẻ không phải là với tất cả mọi người...