Cách thức hoạt động của eBay Việt Nam

Như vậy, Ebay Việt Nam đã chính thức “đầy năm” và là cầu nối hỗ trợ rất lớn cho những người dùng Việt Nam có thể mua - bán hàng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, eBay Việt Nam hiện vẫn chưa đủ lực để đánh bật các đối thủ khác.

Ngày 27/4/2009, liên doanh Chợđiệntử - eBay thông báo ra mắt chính thức cổng thương mại điện tử xuyên biên giới eBay.vn và eBay.chodientu.vn sau 3 tháng thử nghiệm, cho phép khách hàng từ Việt Nam mua sắm và tham gia các phiên đấu giá trực tiếp các sản phẩm trên trang web thương mại điện tử eBay toàn cầu (eBay.com).

eBay đặt mục tiêu tạo cơ hội xuất khẩu cho các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam ra thị trường thế giới thông qua việc kết nối với thị trường trực tuyến eBay toàn cầu. Đặc biệt, khách hàng có thể thanh toán trực tiếp bằng tiền Việt Nam qua công cụ thanh toán Nganluong.vn mà không cần có tài khoản Paypal.

Với sự hỗ trợ hoàn toàn mới này, việc “thông thương” giữa Việt Nam và thị trường Mỹ cùng rất nhiều quốc gia khác đã thuận tiện hơn rất nhiều. Người sử dụng tại Việt Nam có nhu cầu mua sắm trên mạng sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn trong việc hạn chế mốt số vùng miền đăng ký tài khoản mà eBay tại Mỹ đưa ra. Ebay Việt Nam đồng thời sẽ giúp đơn giản hóa hơn nhiều trong cả vấn đề ngôn ngữ với những người mới sử dụng thương mại điện tử.

“Tôi nhận thấy với sự có mặt của eBay Việt Nam tạo cơ hội rất tốt cho người sử dụng với giao diện tiếng Việt thuần túy. Bên cạnh việc vào những website lớn đã có thương hiệu như 5 giây, Chợ điện tử, Én bạc, Rồng bay hay Mua rẻ tôi cũng thường xuyên làm việc trên cả Ebay Việt Nam, Là một người thường xuyên lướt web để tìm kiếm mua bán những món đồ công nghệ tôi thấy eBay Việt Nam cũng khá ổn.” Anh Khoa, một người thường xuyên mua bán những đồ công nghệ trên mạng cho biết.

Theo thống kê từ phía eBay Việt Nam cho biết, hầu hết các mặt hàng được mua bán trên website này là motor, sản phẩm điện tử tiêu dùng, quần áo và phụ kiện, máy tính, nhà cửa, sách, âm nhạc, hàng sưu tập, đồ thể thao, đồ chơi… Món hàng đắt nhất được bán trên eBay tính đến nay là chiếc máy bay phản lực cá nhân trị giá 4,9 triệu USD.

Quả thực trong thời đại công nghệ cao người tiêu dùng không cần phải đến trực tiếp để giao dịch mà có thể giao dịch ngay trên mạng Internet thì những công cụ như eBay Việt Nam rất có lợi tại thị trường bản địa.

Theo lời ông Sam McDonagh, giám đốc eBay khu vực Đông Nam Á, người Việt Nam đầu tiên đăng ký sử dụng eBay vào năm 1998. eBay hiện có mặt tại 38 quốc gia với 233 triệu người đăng ký sử dụng để mua bán hàng hóa.

Tuy nhiên, nói như vậy cũng không có nghĩa eBay Việt Nam đã hoàn toàn hoàn thiện. Vẫn còn rất nhiều điều cần bàn.

Với bất kì ai đang sử dụng hoặc muốn sử dụng eBay tại Việt Nam với giao diện tiếng Việt đều nhận thấy rằng phải trải qua một số bước "nhiêu khê" mới có thể đăng ký được tài khoản. Nhưng khi sử dụng một số tài khoản có sẵn thì thường xuyên nhận được cảnh bảo "cẩn thận về bảo mật". Điều đó tạo cho người dùng 1 cảm giác rất bất an đối với tài khoản của mình.

Thứ hai, đã có một số ý kiến cho rằng eBay Việt Nam chưa thể cạnh tranh với các website khác chuyên về lĩnh vực thương mại điện tử như 5 giây, Mua rẻ... vì hàng hóa trên eBay Việt Nam khá “lèo tèo” và chưa đa dạng. Nếu muốn mua những món hàng đa dạng hơn thì vẫn phải chuyển qua eBay tại Mỹ. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc eBay Việt Nam vẫn còn khá vắng vẻ trong các giao dịch hàng ngày so với các website khác.

“eBay Việt Nam còn quá ít hàng, các bước đăng ký hơi dài dòng và có đi kèm những cảnh báo làm người sử dụng e ngại khi sử dụng. Ở Việt Nam có nhiều trường hợp mua bán không đứng đắn nên eBay của Mỹ khá e ngại khi người mua đến từ nước ta. Đây chính là nguyên nhân làm việc người Việt chúng ta mua bán khó khăn hơn ở các quốc gia khác. Tôi đang cần mua một số phụ kiện về máy ảnh chuyên nghiệp nhưng không thấy có nhiều mặt hàng kiểu này được rao bán ở eBay Việt Nam. Cuối cùng lại phải sang những trang khác như Xomnhiepanh hay Vnphoto mới có thể mua được.” Anh Cao Mạnh Tuấn, cán bộ của trường Đại Học Kinh Tế - ĐHQG Hà Nội chia sẻ.
 

Ảnh
Thống kê các mặt hàng được giao dịch tại eBay Việt Nam

Cũng theo lời anh Tuấn cho biết, hiện eBay Việt Nam vẫn khá vắng vẻ với các mặt hàng về đồ điện tử như di động, máy ảnh, laptop…Hầu hết những mặt hàng này không có nhiều và khi Search thì hệ thống lại tự động chuyển sang eBay tại Mỹ do tại Việt Nam… không có hàng trực tiếp hoặc sản phẩm quá ít không đủ cho người có nhu cầu chọn lựa được. Hơn nữa, khi tốc độ vào eBay Việt Nam đôi khi cũng khá chậm chạp nên một thực tế không tránh khỏi đó là người dùng vẫn lựa chọn vào eBay.com. Đây cũng là một vấn đề lớn để eBay Việt Nam cần xem xét và đưa ra giải pháp thích hợp hơn.

Thống kê của eBay Việt Nam cho thấy, hơn 3.000 sản phẩm với tổng trị giá 80.000USD đã được bán sang Mỹ đem lại lợi nhuận rất lớn cho người kinh doanh cả về giá trị vật chất lẫn cơ hội mở rộng thị trường với chi phí thấp hơn rất nhiều so với đầu tư theo cách truyền thống

Nhưng cũng không thể phủ nhận những gì mà eBay Việt Nam đã làm được trong suốt thời gian một năm qua. Với vai trò là Cổng thương mại xuyên biên giới eBay.vn đã xoá nhoà khoảng cách về không gian, ngôn ngữ và thanh toán quốc tế để thực sự kết nối người dùng Việt Nam với hàng trăm triệu khách hàng trên thế giới. Với eBay.vn, khách hàng không những có thể dễ dàng mua hàng trăm sản phẩm trực tiếp từ Mỹ với thủ tục đơn giản và thuận tiện mà lần đầu tiên tại Việt Nam, những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh bán lẻ đều có thể trực tiếp xuất khẩu sản phẩm của mình sang Mỹ với lợi nhuận vượt bậc so với bán hàng trong nước. Có lẽ đây là điểm nổi bật nhất mà eBay Việt Nam đã làm được.

Với nhu cầu có thật của người sử dụng tại thị trường Việt Nam và sự nở rộ của thương mại điện tử, rõ ràng eBay Việt Nam còn rất nhiều việc cần phải làm. Trong khi eBay.com đã có mặt trên toàn cầu với sức mạnh ngày càng phát triển thì eBay Việt Nam vẫn còn khá khá “lép vế” trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong thời gian tới, eBay Việt Nam nếu muốn tồn tại và phát triển chắc chắn sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của những website uy tín khác ngay trên chính thị trường nội địa. Và điều đó đương nhiên sẽ bắt buộc eBay Việt Nam phải có những thay đổi lớn hơn để thu hút được nguồn hàng cũng như số lượng người sử dụng.

Theo TT&VH



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Anh Duy  628

Tranh thủ cơ hội nhân lúc nó đang còn .!

Thị trường bán lẻ online có một tiềm năng "đầy ẩn số" ,có lẽ việc chưa đủ lông cánh của Ebay là cơ hội để doanh nghiệp nhà tranh thủ .Cố lên VN .!

Thúy Hoa

Lộn xộn quá

Tôi nhận thấy với sự có mặt của eBay Việt Nam tạo cơ hội rất tốt cho người sử dụng với giao diện tiếng Việt thuần túy. Bên cạnh việc vào những website lớn đã có thương hiệu như 5 giây, Chợ điện tử, Én bạc, Rồng bay hay Mua rẻ tôi cũng thường xuyên làm việc trên cả Ebay Việt Nam, Là một người thường xuyên lướt web để tìm kiếm mua bán những món đồ công nghệ tôi thấy eBay Việt Nam cũng khá ổn.”---> ơ ebay.vn với chodientu hình như là cùng 1 nhà mà.

Mà nội dung bài viết với cái tiêu đề hình như hok ăn khớp nhau mấy thì phải Thinking Nó làm tôi chưa hiểu đc thông điệp thực sự là gì???

@bác Duy: hình như bác nhầm nhọt hay sao ý; Ebay.vn là của DN trong nước mà, có phải nước ngoài đâu bác ơi...

Hải Nam  30903

Thông điệp thực sự của bài viết này là “mọi người ơi vào eBay VN đi”, bởi vì có rất nhiều người chẳng biết eBay VN là gì cả. Nói chung là một kiểu PR.