Microsoft, Nokia và Motorola là một trong số những công ty vừa ra mắt dòng điện thoại di động thông minh mới giúp người dễ dàng chia sẻ, đăng bình luận và cập nhật thông tin lên các mạng xã hội.

Các nhà sản xuất điện thoại di động đang phát triển phần mềm mạng xã hội và đặt nó ở giữa màn hình điều khiển của các điện thoại mới. Vì sự ưu ái dành cho mạng xã hội mà giới công nghệ gọi đó là những “điện thoại di động mạng xã hội”.

Hai di động thông minh tên Kin (Kin One và Kin Two) của Microsoft vừa giới thiệu đều có nút cập nhật thông tin từ các mạng xã hội như Facebook ngay trên màn hình chính của điện thoại, cho phép người dùng đăng tải ảnh lên mạng bằng cách kéo thả chúng vào một vùng đặc biệt trên màn hình.

Vào ngày 13/4 vừa qua, Nokia đã thông báo về 3 mẫu di động mạng xã hội sẽ ra mắt vào quý III năm nay. Theo Nokia, các di động này có thể cập nhật thông tin lên các mạng xã hội như Twitter dễ như gửi tin nhắn. Một trong số 3 di động này có tên C3 cho phép người dùng cập nhật trạng thái trên Facebook, gửi ảnh và bình luận lên mạng xã hội này chỉ với một vài lần bấm nút. “Chúng tôi đang hướng đến kết hợp điện thoại di động với các mạng xã hội”, Mark Thomas, giám đốc tiếp thị của Nokia cho hay.

Motorola cũng vừa bán 4 mẫu điện thoại có tính năng mạng xã hội cho phép người dùng lưu các địa chỉ liên lạc của họ trên các mạng xã hội như Facebook, MySpace và Twitter vào sổ địa chỉ, và hiển thị email và tin nhắn trên mạng xã hội trong hộp thư riêng. Motorola dự định sẽ đưa “các tính năng mạng xã hội vào hầu hết điện thoại sắp ra mắt của hãng này”, theo Rick Osterloh, phó chủ tịch hãng này nói.

Dòng sản phẩm "best seller" tiềm năng

Các nhà sản xuất và bán lẻ điện thoại di động cho rằng “điện thoại di động mạng xã hội” có thể sẽ là những sản phẩm bán chạy nhất của họ do chúng đáp ứng được mong muốn liên tục kết nối bạn bè qua mạng của người dùng. “Các ngôi sao bắt đầu ló dạng”, Scott Anderson, giám đốc mảng di động của hệ thống bán lẻ Best Buy, hãng dự định sẽ bán hai mẫu di động Kin One và Kin Two của Microsoft nói. “Các di động bán chạy nhất hiện nay đều có tính năng kết nối mạng xã hội”.

Ngày 22/4 vừa qua, Nokia công bố lợi nhuận quý đầu của năm 2010 giảm so với dự tính của giới phân tích. Trong cùng thời gian đó, lợi nhuận của Apple tăng tới 90% nhờ bán được 8,75 triệu chiếc iPhone, còn BlackBerry và các di động chạy hệ điều hành Android của Google cũng bán rất chạy.

Theo các chuyên gia phân tích, sự thụt giảm lợi nhuận của Nokia là do hãng này đã sai lầm trong chiến lược cắt giảm giá sản phẩm (ra mắt di động ít tính năng hơn) để cạnh tranh với Apple và các nhà sản xuất khác. Người dùng di động hiện nay có xu hướng mua sắm điện thoại cấu hình mạnh, có khả năng lướt mạng xã hội để kết nối bạn bè và cập nhật thông tin lên các mạng xã hội bất lỳ lúc nào.

Ảnh
Kin One và Kin Two của Microsoft

Lướt mạng xã hội trên di động

Hơn 17% người dùng điện thoại di động ở Mỹ thường xuyên truy cập mạng xã hội hoặc blog từ điện thoại trong thời gian từ tháng 11/2009 đến tháng 1/2010 và mạng xã hội di động là lĩnh vực tăng trưởng cao nhất trong thị trường mạng xã hội, theo hãng nghiên cứu thị trường ComScore. Nghiên cứu trong năm 2009 với 800 trẻ em Mỹ của Viện nghiên cứu PEW (Mỹ) công bố vào ngày 20/4 vừa qua cho thấy 23% số trẻ em tham gia nghiên cứu này thường xuyên truy cập vào các mạng xã hội từ điện thoại, và 64% số trẻ em có điện thoại hỗ trợ tính năng đa phương tiện đã chia sẻ ảnh với bạn bè bằng di động của chúng.

Đưa các tính năng kết nối mạng xã hội vào điện thoại cũng mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ cho các nhà cung cấp dịch vụ di động. Theo Chetan Sharma, chuyên gia tư vấn di động độc lập, người dùng di động truy cập trực tiếp vào các mạng xã hội sẽ ngốn dung lượng mạng lớn hơn là truy cập vào mạng xã hội đó thông qua ứng dụng. Do đó, các nhà mạng sẽ có doanh thu lớn hơn nếu có nhiều hơn khách hàng truy cập mạng xã hội. Chetan Sharma cho rằng khoảng 20% lưu lượng dữ liệu của các mạng di động ở Mỹ hiện nay đến từ các mạng xã hội.

Không chỉ ở Mỹ, “điện thoại di động mạng xã hội” cũng đang phổ biến ở nhiều quốc gia. INQ Mobile, chi nhánh của hãng viễn thông Hutchison Whampoa, đã bắt đầu bán điện thoại cho phép người dùng nhận tin cập nhật Facebook, Tweeter và tin nhắn nhanh (instant message) trên màn hình chính của điện thoại ở Ấn Độ từ tháng 3/2010. Các điện thoại tương tự sẽ được Hutchison Whampoa đưa đến Mỹ và Trung Quốc trong thời gian tới.

Ken Dulaney, phó chủ tịch hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho rằng, “điện thoại di động mạng xã hội” sẽ là những sản phẩm khách hàng trẻ nhắm đến trong lần đổi di động tới của họ.

Theo ICTNews (Businessweek)



Bình luận

  • TTCN (0)