Ấn Độ là thị trường điện thoại di động lớn thứ hai thế giới. Ảnh: Getty Images.

Chính phủ Ấn Độ hiện cấm mua thiết bị viễn thông của các công ty Trung Quốc vì lí do an ninh quốc gia. Điều này làm tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á.

Động thái trên vấp phải sự phàn nàn của Bắc Kinh và gây khó khăn cho các nhà điều hành mạng di động tại Ấn Độ, vốn cần một lượng thiết bị khổng lồ để duy trì một ngành mà mỗi tháng lại có thêm 20 triệu người dùng mới.

"Đề xuất mua thiết bị từ các nhà sản xuất thiết bị gốc Trung Quốc không được tiến cử do những lo ngại về an ninh", Bộ viễn thông Ấn Độ trong tuần này viết trong báo cáo gửi tới văn phòng Thủ tướng. "Do vậy, các đề nghị về việc mua thiết bị Trung Quốc của các nhà cung cấp dịch vụ đã bị từ chối".

Thị trường di động của Ấn Độ đã trở thành nguồn thu quan trọng với các công ty Trung Quốc, chiếm tới 11% doanh thu của công ty công nghệ Huawei, đóng tại Thâm Quyến. Huawei là một trong công ty sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, thặng dư thương mại ngày càng tăng của Trung Quốc với Ấn Độ, 16 tỉ USD vào 2009, đã dẫn tới căng thẳng khi các công ty Ấn Độ phàn nàn rằng thị trường đang tràn ngập hàng hoá giá rẻ của Trung Quốc.

New Delhi đã từ lâu bị buộc tội là cấm nhập một số thiết bị viễn thông Trung Quốc vì sợ Bắc Kinh có thể gài thiết bị gián điệp vào mạng lưới của mình.

Trước đây, lệnh cấm này được cho là chỉ giới hạn chủ yếu ở những thiết bị lắp đặt tại vùng biên giới tranh chấp giữa Ấn Độ với Pakistan và Trung Quốc. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm ngoái, Bộ viễn thông nước này đã sửa lại các điều kiện cấp phép cho những nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động, yêu cầu họ phải trình toàn bộ kế hoạch mua thiết bị viễn thông từ các công ty nước ngoài để kiểm tra vì mục đích an ninh.

Mặc dù sửa đổi hồi năm ngoái của Ấn Độ không loại trừ một mình Trung Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty an ninh bị cấm trình các kế hoạch liên quan tới công ty Trung Quốc.

Hiện, cả quan chức Bộ viễn thông Ấn Độ và Trung Quốc đều chưa bình luận gì về việc này.

ZTE, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn thứ 2 Trung Quốc và lớn thứ 5 thế giới hôm qua (29/4) nói, vẫn đang điều tra vụ việc. "Đây rõ ràng không phải là một hành vi thương mại bình thường mà có gì đó liên quan tới yếu tố chính trị. Và do đó, chúng tôi không thích hợp để đưa ra các bình luận về vấn đề chính trị".

Ấn Độ là thị trường điện thoại di động lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc với 584 triệu người dùng.

Theo VietNamNet (FT, CNN)




Bình luận

  • TTCN (0)