Các chuyên gia người Anh vừa cho biết sẽ tiên phong khai sinh cho thế hệ siêu máy tính (supercomputer) chỉ nhỏ vừa vặn trong lòng bàn tay, tức chỉ bằng một chiếc PDA ngày nay.

Các kỹ sư của trường ĐH Edinburgh đã nghiên cứu phát triển những loại dây nhỏ hơn 1.000 lần so với sợi tóc con người và cả một công cụ giúp tạo ra những con vi chip siêu nhỏ. Thế hệ siêu máy tính chỉ nhỏ bằng một chiếc điện thoại PDA ngày nay sẽ sớm trở thành sự thật.

Ngay sau công trình nghiên cứu của các giáo sư người Anh thì các chuyên gia của Đức và Italy đã bắt tay phát triển dự án xây dựng siêu máy tính có thể nằm gọn trong lòng bàn tay. Kết quả nghiên cứu này sẽ được bông bố trên tạp chí Science trong thời gian tới.

Mọi người đang hy vọng nhờ các công trình nghiên cứu có tính chất quyết định này, các thiết bị y tế, máy tính cầm tay, điện thoại di động và cả laptop sẽ còn được thu nhỏ hơn nữa.

Để có một chiếc máy tính siêu mạnh mà chỉ bằng chiếc điện thoại cầm tay thì yếu tố quan trọng nhất cần phải có là những con vi chip siêu nhỏ và cả những sợi dây mỏng hơn nghìn lần sợi tóc.

Nhờ sự giúp đỡ của máy tính, nhóm nghiên cứu người Anh, Đức và Italy đã nhận thấy những sợi dây siêu nhỏ, bằng 1/1.000.000mm, có cách thức xử lý dữ liệu khác hoàn toàn so với những sợi dây lớn hơn.

Do vậy, họ đã tạo ra một chương trình máy tính giúp các kỹ sư phán đoán được những sự cố phát sinh với những sợi dây siêu nhỏ này để phòng tránh.

"Một ngày không xa nữa, bạn sẽ được cầm trong tay một chiếc supercomputer chỉ nhỏ bằng hộp diêm nhưng mọi hoạt động vẫn diễn ra giống như những thế hệ siêu máy tính hiện nay", TS. Michael Zaiser, thuộc khoa kỹ thuật điện tử của trường Edinburgh, khẳng định.

(Theo Dân trí/BBC)


Bình luận

  • TTCN (0)