Có thể nói Google Chrome đang ngày càng tỏa sáng và không khó để nhận ra tại sao. Theo thống kê của Net Application thì tuy chỉ mới ra đời từ năm 2009 nhưng hiện tại Chrome đã chiếm tới 6,7% thị phần trình duyệt. Đó thực sự là một sự tăng trưởng với tốc độ thần kì nếu so với tốc độ phát triển thị phần khá chậm chạp của các trình duyệt khác.

Vậy thì điều gì khiến Chrome “bùng nổ” nhanh đến vậy? Chúng ta cùng xem xét 5 lí do:

Chrome quá nhanh

Ngay từ phiên bản beta đầu tiên Chrome đã thuyết phục được một số lượng lớn người dùng bằng tốc độ lướt web tuyệt vời của mình. Kết quả kiểm tra của nhóm test thuộc tạp chí hàng đầu PC World và nhiều nhóm khác đều cho thấy Chrome có tốc độ lướt web nhanh nhất, qua mặt tất cả các đại gia khác là IE, Firefox, Safari hay Opera.

Tuy nhiên “sự quá nhanh” này lại cũng gây ra một số phiền toái. Một số người than phiền rằng do thời gian time out mặc định của Chrome hơi ngắn khiến một số trang bị lỗi khi tải xuống. Có lẽ Chrome đã không đủ kiên nhẫn để chờ đợi những trang web như thế này.

Chrome quá đơn giản

Giống như các ứng dụng và dịch vụ của Google khác, Chrome gây ấn tượng bởi sự đơn giản và dễ sử dụng. Nếu so sánh với IE thì dễ dàng thấy Chrome có giao diện gọn gàng và đơn giản hơn rất nhiều.

Tuy nhiên không phải đơn giản lúc nào cũng là tốt. Nhiều tính năng Chrome thiếu hoặc phải sử dụng lại của IE, đơn cử như tính năng Print Preview chưa thấy có hay việc cấu hình proxy cho trình duyệt phải sử dụng của IE . Hi vọng Google sẽ sớm lấp những tính năng trống này.

Chrome bảo mật tốt

Một trong những lí do chính khiến thị phần IE sụt giảm nhanh đó là tính bảo mật chưa cao. Microsoft nhận ra điều đó và đang cố gắng hết sức để sửa chữa nâng cấp các tính năng bảo mật cho IE, tuy nhiên những cố gắng này chưa cải thiện được mấy.

Nếu so sánh thì có thể thấy bảo mật của Chrome có phần nào đó nhỉnh hơn IE vì 2 lí do là cấu trúc thiết kế và sự nổi tiếng. Chrome sử dụng khái niệm “sandbox” để cô lập toàn bộ các lệnh từ Internet với hệ điều hành cũng như các ứng dụng và dữ liệu đang chạy trên máy, điều này làm hacker khó cài đặt các malware hay virus lên máy người sử dụng.

Lí do thứ 2 khiến Chrome bảo mật hơn IE là do IE nổi tiếng hơn Chrome, IE có thị phần lớn hơn nhiều (gần 10 lần) so với Chrome. Chính vì vậy nếu là một hacker chắc chắn bạn sẽ chọn IE để tấn công hay lợi dụng lỗ hổng IE phát tán mã độc.

Trong cuộc thi dành do hacker Pwn2Own được tổ chức vừa qua các đại gia trong làng trình duyệt là IE, Firefox, Safari đều bị các hacker hạ gục nhanh chóng, chỉ còn duy nhất Chrome là trụ vững. Chiến thắng này của Chrome một phần là do bảo mật tốt, phần khác do Chrome chưa đủ nổi tiếng để các hacker quan tâm, đúng như như tờ NY Time nhận xét: “Họ (các chuyên gia security) chưa từng thử hack Chrome”.

Chrome chạy tốt trên cả nền tảng cũ

Phần mềm Chrome có dung lượng khá nhỏ và nhẹ, đây cũng chính là một lợi thế của trình duyệt này. Sự nhỏ gọn này giúp Chrome chạy nhanh và mượt ngay cả trên các nền tảng phần cứng cũ và chậm.

Chiến dịch quảng cáo Chrome

Google đã có một thất bại “không thể hiểu được” với chiếc điện thoại Nexus One, tuy nhiên sai lầm đó sẽ không lặp lại với trình duyệt Chrome. Chiến dịch quảng cáo trên TV sẽ giúp Google quảng bá Chrome tới tất cả mọi người.

Sự thành công của Chrome gần như đã chắc chắn được khẳng định, chỉ còn là sau bao lâu nữa thì Google Chrome sẽ vượt IE?

Theo PC World.



Bình luận

  • TTCN (35)
Dinh Le

Quả thật Chrome càng ngày có những bước tiến rõ rệt, mình cảm nhận được điều này ngay từ ngày đầu tiên Chrome ra mắt cho phiên bản bây giờ.

Chrome is the best browser!!

LE DUY THANH  30

Đúng là nhanh thiệt...!!!

apple_bi90

google chrome

Yeah! Chrome is number 1.

Lun dùng chrome

HoZu Hoàng Dung  34

Chrome rồi sẽ k kém gì FF. Smile

Le dat

Nó tốt và nhanh chỉ tội ko hỗ trợ idm, mà mình thì nghiện idm rồi, biết phải làm sao đây, fire fox vừa nặng vừa xấu vậy

quandaso

Chrome thì nhanh thật, nhưng bạn thử so với firefox với số lượng add-on lên đến mấy trăm nghìn thì thậ kém quá xa!!! :p, mình dùng cả firefox cả chorme Big Grin

firefox_fanboy
Chrome quá đơn giản! và có thể nó là trình duyệt nhanh và hiệu quả nhất chứ ko tôt nhất được
Nguyễn Triết Học  953

Cái gì cũng vậy, ban đầu sẽ nhẹ, sẽ nhanh. Nhưng theo thời gian, người ta sẽ tích hợp thêm vào cho nó nhiều thứ, và hậu quả là nó sẽ phình ra và chậm lại. Đó là điều tất yếu!

Toán Nguyễn

Bạn nói cũng có vẻ đúng, nhưng mà có vẻ như từ lúc ra đời là bản 1, tới giờ là gần có bản 5 chính thức rồi, dường như nó chưa phình ra và chậm lại, mà liên tục nhanh hơn bản trước..

Error!!!

@Le dat: IDM hỗ trợ Chrome mà. Bạn vào IDM bật cái Advanced Browser Intergration lên là đc thui.

Còn mình thik dùng FF hơn, mặc dù trong máy có cả IE, Chrome, Opera Big Grin

Pro Testor

Lỗi của nó thì không ai nhắc đến!!!!!!!!!!!!!!!

Nói thật mình dùng chrome từ những ngày đầu, ngoài những đặc tính nếu trên của Chrome, thì nó thường xuyên gây ra hiện tượng màn hình xanh (blue screen of death)... đã lâu rồi mới lại gặp lại màn hình này. Hiện nay rất nhiều website nói về nó. Việc Chrome thu hút đc nhiều người dùng là có thể, nhưng nếu lỗi không sửa có thể chỉ thu hút được một vài tuần thử nghiêm.

Hoàng Tú

Màn hình xanh hả ? hài hướt thật

lần đầu tiên tôi nghe tới chrome có lỗi như thế này đấy nnói nghe chơi đi Smile

Nguyễn Quốc Huy Khanh  88

Mình cũng mới nghe đó bạn. >''<

Sao mình không bị ... Hix =.=''

Microsoft

IE VÔ ĐỐI

IE là vô đối.I LOVE IE8.FF và Chrome chi la những con gà thôi.sao so sánh đc với IE

dhgfythg

bạn chứng minh đi

Dinh Le

@microsoft: Có thể giải thích tại sao IE8 vô đối ko?

Panh

Chrome

Dùng Chrom lướt web, để lâu 1 chút rồi quay lại thì chrome xử lý chậm, mất nội dung trang web, phải tắt rồi bật lại mới nhanh hơn. Hy vọng chrome sớm hoàn chỉnh lỗi này.

Bút Chì

đọc bài viết... up lên bản 5 lập tức crash...

thôi đành quay lại bản 4...

haiz...

Jermain

Chrome vô đối ??/

Hồi trước mình cũng thích chrome lắm, nhưng nó có 1 cái lỗi rất chán là mỗi lần mở liên tục nhiều tab liền là nó sẽ bị restart ngay. Mình xài Win 7, không biết có xung đột tưong thích gì ở đây ko không, hoặc bạn nào có biết cách khắc phục thì giúp với, đang xài FF nhưng vẫn nhớ Chrome Sad

Nguyễn Quốc Huy Khanh  88

Mình không biết cách gì giúp bạn nên sorry trước!

Nhưng có thể là vấn đề của bạn nằm ở phần khác trong máy chứ mình cũng sử dụng Win 7 (bản quyền) và cũng thực hiện nhiều tab để mở các kênh YouTube. CNET, NYTime, thongtincongnghe, tinhte, vnexpress và vài trang cá nhân (có khi gần 10 tab) để làm việc và còn chạy nhiều ứng dụng khác trong máy nhưng chưa bị trường hợp như bạn miêu tả. 

Chúc bạn sớm khắc phục được rắc rối đó!

Thân.

Ngô Văn Cường  5

 Chrome nhẹ hơn, tuy mình không biết cách download bằng IDM nhưng cái download sẵn có của chrome cũng khá phết mà. Còn cái lỗi đơ máy hay màn hình xanh như các bạn nói mình nghĩ chắc do lỗi gì đó chứ không phải chrome đâu.

HT

tui dùng netscape, bảo đảm ko đụng hàng Big Grin

kakavip1

Nécape không còn hỗ trợ nữa, dùng bản cũ thôi.

Chrome tuy crash nhưng nếu ai chịu khó khám phá và không hay nóng tính thì sẽ nhận ra chrome quá tuyệt, nếu hay vọc trình duyệt, ăn cắp mã html, hay lập trình web, sẽ nhận ra thôi.

Hữu xạ tự nhiên hương, không thể nào một thùng rỗng đánh lừa được hàng triệu người.

Nguyễn Huy Tuấn  6

IE 8 LÀ TUYỆT NHẤT

Mình đã thử hêt các trình duyệt phổ biến nhưng mình thấy IE8 là quá được rồi. Giá như nó có speed dial nữa như Opera là hoàn thiện hơn thôi. Không có gì phàn nàn về IE cả và nó luôn là trình duyệt đi đầu.

popaysu  5
IE VÔ ĐỐI mới Microsoft gửi lúc 7/5/2010 - 21:23.

IE là vô đối.I LOVE IE8.FF và Chrome chi la những con gà thôi.sao so sánh đc với IE

Bạn này nói đúng đấy. Xài chorme lỗi cứ lung tung. Đang mở tab xem phim thì....xoẹt Crash lun. Thôi từ đó không thèm chơi với chorme nữa. Nó nhẹ chẳng wa tại nó đỏn giản chức nag thì hạn hẹp thôi.

Dám cam đoan với mọi người không gí có thể sánh bằng IE dc đâu. Hãy chờ đến IE9, mọi ng sẽ có cách nghĩ khác về IE.

còn cái tiêu đề bài viết tui nghĩ lúc viết bài tác giả đang "mơ" nên mới nói rằng chorme đè bẹp IE! Sẽ không bao giờ có chiện nực cười ấy đâu.

Tôi tin rằng Microsoft sẽ giành lại thị phần. Microsoft vô địch, IE vô đối!!!!!!!

duc long

Chrome sự lựa chọn của thời đại mới

Chắc chắn là không có gì có thể qua Chrome.Những người còn sử dụng IE có thể là do thói quen.Thường là những người có tuổi máy có thế nào thì dùng thế.Còn nếu đã từng voc máy tính để lướt web không ai có thể không thể phủ nhận sức mạnh của chrome

triệu vân

Chroome vô đối

Trong máy mình dùng Chrome để lướt web.Firefox để download không bao giờ dùng IE.Nhưng vì nó có sẵn khi cài Win thì đành để vậy>Chrome nhẹ nhanh.Firefox nhiều adon hay nhưng hay bị lỗi và chậm hơn Chrome.Còn IE thì khỏi nói Chậm chạp bảo mật quá tệ nói chung là không được gì cả.IE đang sống được là ăn mày dĩ vãng

vuong trieu

minh dung tat ca cac trinh duyet thay cai nao cung co the manh cua no

Thanh Hai0104

Quả thật Chrome càng ngày nhanh thật, nhưng nên có thanh Menu Bar để sử dụng được thông dụng hơn.

Khách Pro`

ông này đúng là thằng gà

Ông bạn không biết là phong cách google là đơn giản sao. Cái vỏ hộp nexus one có mỗi màu trắng với logo google. Nếu ông bạn muốn có menu bar thì mời dùng IE hay ff. Đơn giản là những phiên bản mới nhất IE và FF đã bỏ menu bar rồi. Còn lí do thì ai cũng biết là chúng ta lướt web chỉ cài phần mềm vào chứ có mấy khi tùy chỉnh đâu. Nó thiếu thì chỉ với người hay thay đổi còn dùng bình thường chả quan tâm gì nhiều cứ nhanh gọn đẹp là ai cũng ghiền. Thân