Theo một hãng nghiên cứu thị trường, tốc độ phát triển người dùng mạng xã hội ảo như MySpace và Facebook sẽ đạt tới đỉnh điểm vào năm 2009 và đến năm 2012 sẽ bắt đầu có dấu hiệu đi xuống.

Datamonitor dự báo đến cuối năm nay số lượng người dùng mạng xã hội ảo trên toàn cầu chạm vạch 230 triệu. Con số người dùng khổng lồ đã góp phần mang về lợi nhuận tới 965 triệu USD cho các nhà cung cấp mạng xã hội ảo trong năm nay. Dự báo đến năm 2012 con số doanh thu còn có thể lên tới 2,4 tỉ USD.V

à tính đến cuối năm nay, người dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chiếm tới 35% tổng số lượng người dùng mạng xã hội ảo toàn cầu. Châu Âu, Trung Đông và châu Phi chiếm khoảng 28%. Bắc Mỹ nắm trong tay 25%. Khu vực Caribê và Mỹ Latin nắm 12% còn lại.

Tuy nhiên, Datamonitor khuyến cáo các nhà cung cấp mạng xã hội ảo và nhà đầu tư không nên quá tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ này. Tương lai gần có thể có thêm những tên tuổi lớn như Google hay Yahoo! gia nhập khiến thị trường có thể trở nên bão hoà. Nếu không cẩn thận thì thời kỳ “bong bóng dotCom” sẽ có thể một lần nữa quay trở lại.

Một lý do khác khiến nhà đầu tư nên thận trọng đó chính là rất ít người dùng chấp nhận trả tiền nếu mạng xã hội ảo tiến hành thu phí sử dụng hàng tháng. Một khảo sát trực tuyến mới đây của hãng nghiên cứu Parks Associates tiến hành tại thị trường Mỹ, cho thấy có 72% người dùng cho biết sẽ ngừng sử dụng mạng xã hội ảo nếu nhà cung cấp tiến hành thu phí sử dụng cho dù mức phí đó chỉ vào mức 2 USD/ tháng. 40% người dùng cũng sẽ ngừng sử dụng nếu website mạng xã hội ảo cho hiển thị quá nhiều quảng cáo.

Kết quả khảo sát nói trên thực sự là một thách thức lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội ảo trong việc tìm giải pháp thu lợi nhuận. Có lẽ để thành công, các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội ảo nên cân nhắc đến việc phát hành quảng cáo một cách hợp lý hơn với người dùng.

Theo Datamonitor, bản thân mạng xã hội ảo đã có giá trị riêng của nó. Và giá trị đó rất có ý nghĩa đối với các hãng truyền thông, tìm kiếm cũng như rất nhiều công ty khác. "Khi sân chơi mạng xã hội ảo có nhiều người chơi hơn sẽ dẫn đến những vụ mua bán sáp nhập. Đây là giải pháp giúp giải quyết các vấn đề mở rộng thị trường, cải thiện nội dung, tìm kiếm..."

(theo Tuổi trẻ) 




Bình luận

  • TTCN (0)