iPhone 4.0 sẽ gây sốt trong mùa hè, cuối năm, làng di động tiếp tục đón các nền tảng Symbian, Windows Phone và BlackBerry mới.Smartphone ngày một chiếm thị phần lớn trên tổng số điện thoại di động bán ra, song song, cuộc chiến giữa các nền tảng ngày một nóng bỏng hơn.

Nếu như Palm OS, Windows Mobile, Symbian đã có một quá khứ với thành công, tuy nhiên việc chậm thay đổi, đã làm cho iPhone, Android thay đổi cục diện khi liên tục gia tăng thị phần trong hai năm gần đây. Chưa bao giờ, làng di động lại có nhiều hệ điều hành cho smartphone như hiện tại. Nokia sau khi sở hữu Symbian, tiếp tục phát triển Maemo và gần đây là kết hợp với Intel để xây dựng thành MeeGo. Palm sau khi về tay HP, đang có kế hoạch nâng cấp webOS lên phiên bản mới, ngoài ra Android cũng sắp được Google nâng cấp bản 2.2. Dưới đây là 5 nền tảng di động đã được các nhà sản xuất thông báo chính thức, và sẽ có mặt trên thị trường trong thời gian tới.

iPhone 4.0

iPhone 4.0 chắc là là nền tảng được mong chờ nhất hiện nay, cùng với hệ điều hành này, một phiên bản di động thế hệ thứ tư của Apple gần như chắc chắn sẽ có mặt vào tháng 6 tới. So với các phiên bản trước, iPhone OS 4.0 đã có thể chạy đa nhiệm, thay đổi được coi là đáng kể nhất. Sự thành công của iPhone không chỉ bởi nền tảng có giao diện đơn giản, những chiếc di động thiết kế đẹp, mà Apple đã xây dựng một "hệ sinh thái" với vô số ứng dụng trong App Store. Nền tảng mới sẽ xuất hiện mùa hè năm nay và cho phép cài đặt lên các mẫu iPhone từ 3G, 3GS và iPod Touch.

Symbian^3
Ảnh

Symbian^3 là bản nâng cấp từ S60 phiên bản thứ 5, và được xem là nền tảng tạm thời, trước khi Nokia trình làng Symbian^4. Nokia N8 là thiết bị đầu tiên sử dụng hệ điều hành này. So với S60, Symbian^3 không có nhiều thay đổi từ Menu, cách bố trí màn hình Home, các biểu tượng.

Tuy nhiên, sự khác biệt là hệ điều hành này có thêm 3 màn hình Home, cho phép trượt và chuyển đổi cùng công nghệ cảm ứng đa điểm. N8 sẽ ra mắt vào quý III, model mạnh mẽ các tính năng giải trí đa phương tiện, chụp ảnh 12 Megapixel.

Windows Phone 7

Windows Mobile là một trong những nền tảng khai sinh smartphone với nhiều ứng dụng và có truyền thống. Tuy nhiên, sự xuất hiện của iPhone đã mang tới cho người dùng những suy nghĩ mới, theo đó điện thoại thông minh cần đơn giản, dễ dùng, trong khi Windows Mobile ngược lại, khá rắc rối. Sau phiên bản Windows Mobile 6.5 ra mắt năm ngoái, tháng 2 vừa rồi, Microsoft giới thiệu Windows Phone 7, hệ điều hành sẽ có mặt trên di động vào cuối năm nay.

Gần như, Windows Phone không có sự kế thừa nào so với nền tảng trước của hãng về giao diện, tất cả đều được làm mới, từ các hub chứa ứng dụng đến các bố trí icon. Hiện tại, HTC, LG, Acer... và nhiều thương hiệu khác cam kết sẽ ra mắt di động chạy Windows Phone 7 vào cuối năm. Microsoft cũng đang tích cực phát triển gian ứng dụng Market Place và công cụ cho các lập trình viên xây dựng phần mềm.

BlackBerry 6
Ảnh

BlackBery OS 6 được RIM công bố tại sự kiện Wireless Enterprise Symposium (diễn ra từ 27 đến 29/4 tại Mỹ). RIM chưa đưa ra chi tiết về hệ điều hành mới, ngoài một đoạn video quảng cáo khá ấn tượng. Theo những thông tin đầu tiên, nhiều cải tiến từ giao diện, màn hình Home mới, menu pop-up, khả năng chuyển dịch, trình duyệt web mới dựa trên nền tảng WebKit tương thích HTML5. Ngoài ra, BlackBerry OS 6 hỗ trợ khả năng điều khiển trên màn hình cảm ứng đa điểm tốt hơn.

Samsung Bada
Ảnh

Samsung từng sản xuất di động chạy Windows Mobile, Android... Bada là nền tảng của hãng phát triển riêng, với giao diện có nhiều đường nét của TouchWiz. Bada dành cho màn hình cảm ứng, nhấn mạnh vào các yếu tố như giải trí, kết nối. Samsung Wave S8500 là model đầu tiên chạy nền tảng này, máy sẽ bán ra trong quý này.

Hiện tại, Bada đang được Samsung hoàn thiện, hãng cũng đã giới thiệu công cụ lập trình, các nhà phát triển có thể viết các ứng dụng về giao diện Flash, điều khiển web, điều khiển chuyển động, nhận dạng khuôn mặt, thời tiết... và các ứng dụng nhập vai, tương tác.

(Theo gamek.vn)



Bình luận

  • TTCN (0)