Các tên miền tiếng Ả-rập dành cho quốc gia Ai Cập, Ả Rập Xê-út và các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cuối cùng đã được tổ chức quản lí tên miền quốc tế ICANN thông qua. Đây là địa chỉ tên miền hoàn toàn không phải là chữ cái La-tinh được ICANN thông qua và chính thức hoạt động trên mạng.

Những tên miền này đã được bổ sung danh sách hỗ trợ của máy chủ cấp phát tên miền truy cập Internet. Đây được coi là một sự thay đổi lớn đầu tiên đối với hệ thống tên miền đã được đặt ra từ những năm 1980.

Việc đăng kí tên miền website sử dụng các tên đó sẽ được sớm bắt đầu. Cho đến nay, chỉ có các trang web có địa chỉ kết thúc bằng đuôi .com hay sử dụng các kí tự chữ cái La-tinh hoạt động trên Internet. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ vẫn phải sử dụng chữ cái La-tinh trên các thông báo và quảng cáo ngay cả khi chúng dành cho người dân không biết tiếng Anh hay các chữ viết La-tinh.

Trước đây, các kí tự phi Latin cũng thỉnh thoảng được chấp nhận trong một phần địa chỉ Internet trước các hậu tố (.com). Nhưng nhìn chung các trang web Ả-rập không có lựa chọn đó vì các ký tự Ả-rập được viết từ phải sang trái, điều này sẽ xung đột với cách viết từ trái sang phải của tiếng Latin.

Vì vậy, việc giới thiệu các tên miền Ả-rập là một sự kiện lớn trong lịch sử Internet và cũng mở ra một chân trời mới cho các dịch vụ thương mại điện tử ở Ai Cập cũng như đẩy mạnh số người dùng trực tuyến và các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến có thể bước chân vào các thị trường mới, thoát khỏi các rào cản về mặt ngôn ngữ.

Theo ICANN, Ai Cập sẽ giữ các đuôi “.eg” trong tiếng Latin và ".masr" dành cho các quốc gia Ả rập. Ả Rập Xê –út và các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sẽ cung cấp các tên theo ngôn ngữ Ả-rập của quốc gia đó. Còn chữ Ki-rin của Nga sẽ sớm được bổ sung vào danh sách hỗ trợ của máy chủ cấp phát tên miền sau khi ICANN thông qua vào tháng sau.

Ngoài ra theo dự kiến, các các ngôn ngữ của các nước như Jordan, Qatar, Tunisia, Pa-le-xtin, Trung Quốc, Thái Lan và SriLanka sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

ICANN cho biết, họ đã nhận được số 21 đề xuất cho các tên miền của 11 ngôn ngữ khác nhau kể từ tháng 11 khi tổ chức này cho phép các ngôn ngữ phi Latin xuất hiện trên tên miền.

Theo VnMedia (AP)




Bình luận

  • TTCN (2)
Toán Nguyễn

Tiếng việt thì sao?

Không biết tiếng Việt có đăng ký với ICANN để có thể đăng ký tên miền Tiếng Việt luôn không?

Tuan-Anh