Theo thông tin công bố trên website chính phủ Ấn Độ cuối tuần qua, số tiền đấu giá băng tần di động 3G tại nước này đã đạt con số 2,65 tỉ USD, gấp nhiều lần so với kỳ vọng ban đầu của các cơ quan chức năng.

Số tiền đấu giá băng tần 3G vào cuối tuần qua tại Ấn Độ đã đột ngột tăng lên 120,69 tỉ rupee (tương đương 2,65 tỉ USD), gấp 3,5 lần so với mức 35 tỉ rupee mà chính phủ kỳ vọng trong giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên, con số này chỉ mới tính tới ngày 7/5, còn hai ngày cuối tuần vẫn chưa có số liệu chính thức.

9 công ty di động hàng đầu của Ấn Độ, gồm cả 2 “đại gia” Bharti Airtel và Reliance Communications, đang cạnh tranh để giành quyền khai thác thị trường 3G vốn đã có 20,3 triệu người đăng ký tính tới tháng 4/2010.

Bộ trưởng truyền thông Ấn Độ A. Raja nói rằng chính phủ mong muốn thu được 500 tỉ rupee từ đấu giá băng tần 3G và bán băng rộng không dây sau này. Trong khi đó, các nhà phân tích cho biết cuộc đấu giá sẽ kết thúc trong vòng vài ngày tới và sẽ có kết quả ngay sau đó.

Ấn Độ là nước có thị trường di động tăng trưởng nhanh nhất thế giới hiện nay. Vì thế không có gì lạ khi rất nhiều mạng di động nước này muốn nhảy vào khai thác công nghệ mới để thu hút và mở rộng thị trường. Trong số gần 500 triệu thuê bao di động hiện nay tại Ấn Độ chỉ có một phần nhỏ truy cập vào Internet thông qua máy tính. Chính vì vậy, mạng 3G hứa hẹn sẽ tạo ra những đột phá mới khi cho phép người dùng có thể truy cập vào mạng Internet từ thiết bị cầm tay.

Các nhà phân tích nói rằng chi phí dành cho 3G có thể sẽ khiến cho cán cân thanh tóa của các hãng viễn thông Ấn Độ thêm nặng hơn. Trong thời gian qua, các nhà mạng này đã chịu khá nhiều sức ép từ cuộc chiến giảm giá và tăng cường chất lượng dịch vụ.

“Rất khó có thể lấy lại vốn trong một thời gian ngắn”, nhận định của nhà phân tích Roman Shetty của viễn thông KPMG. Ông ngày dự đoán rằng các mạng di động tại Ấn Độ chỉ có thể kiếm tiền từ 3G sau khoảng 4-5 năm nữa khi thị trường trở nên nhộn nhịp hơn.

Theo VnMedia (C.NET)



Bình luận

  • TTCN (0)