iPhone là chú dế cao cấp của Apple, đang rất được ưa chuộng. Do đây không phải là một chiếc điện thoại đơn thuần, bạn cần một số kiến thức nhất định để có thể khai thác hết tính năng. Tôi xin viết lại kinh nghiệm sử dụng iPhone của mình nói chung và tại Nhật, nơi tôi đang sống.

Ảnh

Jailbreak và unlock

Để phát huy tối đa iPhone nên jailbreak (nôm na là giúp iPhone "vượt rào" cấm đoán cài đặt phần mềm của Apple). Trước kia, việc jailbreak phải tiến hành khá phức tạp với nhiều phần mềm khác nhau, thậm chí, người ta còn tháo bung iPhone ra để sửa phần cứng. Nhưng nay điều đó có thể thực hiện dễ dàng bởi một phần mềm có tên là BlackRa1n. Việc cài đặt khá đơn giản, chỉ cần qua vài nhấp chuột là có thể jailbreak được iPhone phiên bản 3.1.2. Riêng đối với iPhone 3GS có chế độ khóa bootrom, nghĩa là mỗi lần khởi động lại máy đều bị treo, thì chỉ cần chạy BlackRa1n là vào lại iPhone bình thường.

Sau khi jailbreak xong, bạn cũng chưa thể cài đặt phần mềm (như hướng dẫn bên dưới) được ngay, vì đó mới chỉ là "mở khóa từ bên ngoài". Để "mở khóa ở bên trong", bạn cần tiến hành thêm một số bước nữa. Đầu tiên bạn vào biểu tượng BlackRa1n trên iPhone. Đợt một lúc cho nó nạp lần đầu, bạn cài đặt Cydia (là một cổng thông tin giúp bạn cài đặt phần mềm và tiện ích từ bên trong iPhone mà không cần thông qua iTunes). Để unlock, bạn lựa chọn thêm phần Unlock trong phần cài đặt của BlackRa1n này nữa.

Sau khi hoàn thành việc cài cổng thông tin Cydia, bạn add thêm vào phần source của nó các địa chỉ: iphone.handheld.com.vn, vnmagic.net/cydia, iphone.gsm.vn, iphone.gsm.vn/ebooks. Các source này là nguồn cung cấp công cụ, phần mềm và sách điện tử đã được cộng đồng mạng ở Việt Nam xây dựng và cung cấp. Bạn có thể search và tùy ý cài đặt phần mềm hay các loại sách yêu thích để đọc trên Kindle, như Tam quốc, Thủy hử, Tây du ký, Đông chu liệt quốc, truyện ngắn các loại.

Lưu ý, bạn nhất thiết phải cài: AppSync 3.0 (để hoàn toàn gỡ bỏ hạn chế trong iPhone OS từ bên trong, trước kia nó có tên gọi là Mobile Installation) afc2add (tăng cường các giao thức truyền file qua USB), openSSH (giao thức truyền file bảo mật SSH cho iPhone), SBSetting (để bật tắt mạng 3G, Edge, Wi-Fi) và Terminal (cửa sổ lệnh trong iPhone OS). Nếu thích, bạn có thể copy dữ liệu từ iPhone vào máy tính và ngược lại thông qua phần mềm iFunBox chạy trên Windows. Nếu cần một số tính năng cao cấp hơn (như truy cập SSH, đổi quyền truy cập thư mục: set chmod), bạn có thể dùng phần mềm WinSCP.

Kho phần mềm

Điều khiến cho iPhone nhanh chóng chiếm được cảm tình của người sử dụng là kho ứng dụng khổng lồ App Store với 185.000 phần mềm (số liệu tháng 4/2010) có phí và thu phí. Bạn có thể tải trực tiếp từ ứng dụng App Store trong iPhone, hoặc có thể dùng iTunes để download. Trên đó có hàng loạt phần mềm miễn phí có chất lượng tốt, từ Yahoo! Messenger, Facebook, Amazon, Google Earth đến từ điển WeDict, từ điển Anh Nhật Kotoba!, điều khiển Remote.

Tuy nhiên, nhiều phần mềm hữu dụng có giá bán khá đắt, như từ điển WeDict Pro đa ngôn ngữ, phần mềm nghe bạn hát đoán tên bài Midomi, game bóng đá FIFA10, chuột không dây Air Mouse.

Kết nối internet

Với iPhone, việc vào mạng để đọc báo, kiểm tra hộp thư, tìm đường rất tiện lợi. Tuy nhiên, kèm theo nó chi phí Internet 3G sẽ rất cao. Ví dụ, ở Nhật, nếu hàng ngày chỉ đọc báo và check mai 15 phút thôi, thì hóa đơn cuối tháng của bạn dễ dàng đạt tới mức của softbank là 6.000 JPY (60 USD). Cách tiết kiệm nhất là thiết lập một mạng Wi-Fi ở nhà. Giá một trạm phát Wi-Fi access point chỉ khoảng 40 USD.

Trong trường hợp không muốn bỏ tiền mua access point, bạn có thể biến laptop của mình thành một trạm phát Wi-Fi bằng cách chuyển Wi-Fi sang chế độ ad-hoc (mạng không dây ngang hàng). Nếu dùng hệ điều hành Windows, bạn có thể làm theo hướng dẫn trên Youtube. Nếu dùng Mac, bạn có thể dùng sẵn script do mình biên tập để bật/tắt chế độ ad-hoc trong MacBook.

Lưu ý, do iPhone sẽ tự động chuyển sang dùng data 3G nếu sóng Wi-Fi yếu, nên bạn cần tắt mạng dữ liệu edge đi. Để làm điều này, bạn cần cài SBSetting (trong hướng dẫn phần một ở trên). Chỉ cần touch vào biểu tượng pin ở trên iPhone, là cài đặt này sẽ hiện ra. Bạn chỉ cần chọn turn off phần edge là xong.

Thư điện tử

Do chi phí dùng mạng 3G đắt, nên tôi thường tắt chế độ Internet của 3G đi. Dùng mạng 3G có một tính năng khá tiện lợi là giúp ta truy cập để kiểm tra hộp thư dù ở bất kỳ đâu. Nhưng nếu tắt Internet đi thì không đọc thư được nữa. Rất may có một giải pháp cho vấn đề này. Đó là hầu hết các nhà mạng 3G đều cung cấp cho người sử dụng một địa chỉ thư MMS miễn phí. Nếu ta forward mọi thư từ hòm thư chính về đây, thì 24/24 lúc nào cũng update được thư.

Để forward thư, tôi đề nghị nên dùng Gmail, vì các tính năng forward và lọc thư của nó rất mạnh. Để forward có hai cách. Cách thứ nhất là forward chủ động (toàn bộ thư): Gmail / Settings / Forwarding and POP nhớ chọn Keep a copy. Cách thứ hai là filter forward (chọn lọc một số thư, ví dụ, bạn bè, công việc). Sau đó điền thông tin về địa chỉ thư MMS của mình, ví dụ: @softbank.ne.jp.

Đối với ai dùng softbank ở Nhật Bản, thì ta có thể kích hoạt địa chỉ này bằng cách vào đây. Sau khi điền số điện thoại và mật khẩu đã đăng ký lúc làm hồ sơ, softbank sẽ gửi cho ta mật khẩu để truy cập hòm thư. Sau đó truy cập vào đây để tạo địa chỉ mail mới thay cho 06547456@, ví dụ: [email protected] và thiết lập mật khẩu.

Lưu Quang Hưng (Đăng lại bài viết trên SoHoa 21/11/2009 có cập nhật)



Bình luận

  • TTCN (1)
Duong_Nguyen

Lỗi

Điều khiến cho iPhone nhanh chóng chiếm được cảm tình của người sử dụng là kho ứng dụng khổng lồ Apple Store với 100.000 phần mềm có phíthu phí.

có phí và thu phí thì có gì khác nhau nhỉ? Big Grin