Thị phần viễn thông di động Việt Nam đang nghiêng về 3 ông lớn VinaPhone, MobiFone và Viettel. Ảnh minh họa CNTT.

Không còn là những lời tuyên bố suông, các đại gia di động còn lập bảng chi tiết đánh giá và phân chia thị phần cho mình.

Trong bản báo cáo gửi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), VinaPhone công khai thị phần di động của mình vào tháng 12/2009 là 30,3% và đứng thứ 2 tại Việt Nam, sau Viettel. Nhà mạng này cũng khẳng định 2009 là một năm phát triển vượt bậc của VinaPhone trong việc phát triển thuê bao, tăng thị phần và chiếm được cảm tình của khách hàng.

Báo cáo của VinaPhone khiến rất nhiều người đặt câu hỏi không hiểu mạng di động này lấy số liệu từ đâu để phân chia thị phần cho mình. Bởi theo số liệu của chính "ông bố" VNPT, thị phần của VinaPhone đến cuối năm 2009 chỉ đạt 23,88%. Với thị phần này, VinaPhone chỉ đứng thứ 3, sau Viettel và người anh em MobiFone. Năm 2009, doanh thu tính theo lưu lượng của VinaPhone là 20.519 tỷ đồng. Còn MobiFone đạt khoảng 33.000 tỷ đồng.

MobiFone không bình luận về số liệu mà VinaPhone công bố. Song nhà mạng này cho rằng nếu căn cứ vào số liệu của VNPT thì doanh thu tính theo lưu lượng của MobiFone cao hơn so với VinaPhone.

Ông Phạm Ngọc Tú - Trưởng phòng Kinh doanh VinaPhone khẳng định số liệu mà hãng công bố là chính xác song chỉ mang tính thời điểm. Nghĩa là vào tháng 12/2009, thị phần của VinaPhone đúng là vượt trội và đạt được thị phần trên 30%, xét dưới góc độ số lượng thuê bao phát sinh cước trên hệ thống.

Ông Tú cho rằng việc phân chia thị phần sẽ do Bộ Thông tin và Truyền thông làm căn cứ vào các yếu tố như số lượng thuê bao, lưu lượng thực tế trên hệ thống, doanh thu... Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp cũng có những công cụ để đo thị phần của mình. "VinaPhone từng là mạng di động số một VN và chúng tôi đang nỗ lực để lấy lại những gì mình đã có", ông Tú nói.

Thế nhưng, một quan chức của Viettel khẳng định chắc chắn rằng nhìn vào số lượng thuê bao, doanh thu và kế hoạch chinh phục đích 100.000 tỷ đồng, vị trí số một hiển nhiên thuộc về mạng di động quân đội. Viettel dẫn chứng, doanh thu năm 2009 của hãng đạt tới gần 70.000 tỷ đồng. Số lượng thuê bao mà hãng di động này đang có đã ở ngưỡng xấp xỉ 50 triệu. Còn mạng 3G với chiến lược tiến chậm mà chắc, ra sau nhưng ổn định, hãng cũng có hơn một triệu thuê bao. Con số này là thực, phát sinh cước chứ không phải là ảo và tự phong.

Không còn là lời nói suông, trong các báo cáo của mình, Viettel cũng khẳng định vị trí số một trên thị trường di động của mình, có thời điểm trên 36% thị phần, thậm chí có lúc lên tới 41%.

Còn VNPT, cha đẻ của hai mạng di động lớn là VinaPhone và MobiFone lại có lập luận khác. Hãng viễn thông này khẳng định nếu nói về thị phần lớn, VNPT mới giữ vị trí số một. Bởi lẽ, VinaPhone và MobiFone dù hoạt động độc lập nhưng vẫn chịu sự quản lý của VNPT. Do đó, khi tính doanh thu, thị phần của VNPT là bao gồm cả VinaPhone và MobiFone. Do đó, với trên 55% thị phần (gồm cả VinaPhone và MobiFone), VNPT luôn là hãng di động số một ở VN.

Năm 2009, doanh thu của VNPT đạt 78.600 tỷ đồng, cao hơn Viettel 18.600 tỷ đồng. Năm 2010, cả VNPT và Viettel đều đặt kế hoạch chinh phục đích 100.000 tỷ. Giới chuyên gia dự báo, cuộc đua vị trí số một sẽ quyết liệt hơn trong năm 2010.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)