Ngày 11/5/2010, tại Hà Nội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Lockheed Martin Commercial Space Systems - Tập đoàn Lockheed Martin (Hoa kỳ) đã tiến hành Lễ ký kết Hợp đồng gói thầu số 2 “Cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng” thuộc dự án phóng vệ tinh viễn thông VINASAT-2.

Sau thành công của vệ tinh VINASAT-1 (được phóng lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008) và trên cơ sở yêu cầu về tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông quốc gia; giữ quyền của Việt Nam trong việc sử dụng tài nguyên trên quỹ đạo, tháng 12/2009 Dự án VINASAT-2 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư và giao VNPT làm chủ đầu tư.

Với năng lực là nhà cung cấp hàng đầu các dịch vụ vệ tinh, viễn thông, đặc biệt với thành công của quá trình hợp tác giữa Lockheed Martin và VNPT tại Dự án VINASAT-1, Lockheed Martin tiếp tục trở thành đối tác cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng cho vệ tinh viễn thông VINASAT-2.

Theo hợp đồng này, quả vệ tinh VINASAT-2 sẽ được Lockheed Martin sản xuất trên nền tảng khung A2100 và bàn giao trên quỹ đạo tại vị trí 131.80E sau 24 tháng tính từ thời điểm hiệu lực của hợp đồng. VINASAT-2 sẽ có 24 bộ phát đáp băng tần Ku (băng thông 36Mhz), sau khi tối ưu thiết kế vệ tinh, Lockheed Martin đã cam kết vệ tinh VINASAT-2 có thể khai thác lên đến 25 bộ phát đáp tính đến cuối thời gian sống. Vùng phủ sóng vệ tinh: khu vực Đông Nam Á và một số nước lân cận. Tuổi thọ thiết kế của vệ tinh là 15 năm. Công nghệ lựa chọn sản xuất VINASAT-2 sẽ là công nghệ hiện đại, ổn định đã được trải nghiệm.

Việc thực hiện dự án VINASAT-2 nhằm hướng đến mục tiêu chiến lược của quốc gia trong việc tăng cường năng lực hạ tầng viễn thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng vệ tinh của thị trường trong nước và khu vực mà VINASAT-1 và một số vệ tinh của các nước trong khu vực chưa và khó có thể cung cấp được. Tính đến thời điểm hiện nay, dung lượng của VINASAT-1 đã được khai thác đến gần 80%. Dự kiến trong hai năm 2010-2011, toàn bộ dung lượng của VINASAT-1 sẽ được đưa vào khai thác trong khi đó nhu cầu về dịch vụ vệ tinh đang tăng nhanh. Do vậy VINASAT-2 đi vào hoạt động sẽ tận dụng được lợi thế về thị trường cả trong nước và khu vực.

Cùng với VINASAT-1, vệ tinh VINASAT-2 sẽ tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn, ổn định trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách hàng; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên tần số quỹ đạo vệ tinh tại vị trí đã đăng ký 131.8 0E; củng cố an ninh, an toàn cho mạng viễn thông quốc gia, đồng thời đem lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Bên cạnh đó việc thực hiện dự án VINASAT-2 sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành vệ tinh viễn thông Việt Nam; đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng; phục vụ chiến lược phát triển và kinh doanh dài hạn của VNPT trong lĩnh vực thông tin vệ tinh; góp phần nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực thông tin vệ tinh hiện đại; phục vụ chiến lược phát triển công nghệ vũ trụ của Việt Nam…

Năm 2008, VNPT đã phóng thành công vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam VINASAT-1. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội lớn, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện, nâng cao năng lực phủ sóng cho toàn bộ hạ tầng thông tin liên lạc và truyền thông của quốc gia, đáp ứng kịp thời các yêu cầu mới về thông tin, truyền thông của công cuộc CNH-HĐH đất nước.

Sau hai năm hoạt động, VINASAT-1 đã cung cấp dịch vụ cho các đơn vị và khách hàng lớn ở trong nước như : Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV), Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC), Đài tiếng nói Việt nam (VOV), Tổng cục Kỹ thuật – Bộ Công an Binh chủng Thông tin liên lạc – Bộ Quốc phòng, mạng VSAT, đường trục thông tin cho vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…; các đối nước ngoài như Lao Telecommunications (Lào), Websat (Singapore), Thaicom (Thái lan)...

Về hoạt động vận hành, điều khiển VINASAT-1, hiện 100% công việc này đều do đội ngũ cán bộ của VNPT đảm nhiệm. Hiện, trạng thái hoạt động của VINASAT-1 trên quỹ đạo ổn định và đảm bảo tốt các yêu cầu về kỹ thuật. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 80% dung lượng vệ tinh VINASAT-1 đã được cho thuê, sử dụng. Với nhu cầu dung lượng tiếp tục tăng cao như trên, VTI dự kiến toàn bộ băng tần còn lại của VINASAT-1 sẽ nhanh chóng được lấp đầy trong hai năm 2010 - 2011.

Q.B



Bình luận

  • TTCN (0)