Những trò chơi game “cổ xưa” có thể sẽ bị xóa sổ vào một ngày nào đó nhưng tình yêu đối với những trò chơi quen thuộc như Mario, Contra, Xe tăng hay Street Fighter… dường như vẫn còn nguyên đối với đại bộ phận game thủ Việt.

Game thùng một thời vàng son

Kể từ khi trò chơi cổ điển Space Invaders, hay còn được gọi là game “bắn ruồi” xuất hiện năm 1978 cho đến tận thời điểm game console chiếm lĩnh thị trường giữa thập kỷ 1990, game thùng chính là “vị vua” của thế giới giải trí điện tử. Rất nhiều trò chơi cổ điển của ngày ấy đến bây giờ vẫn còn "sống khỏe" như Pac-Man trên máy game thế hệ mới Xbox 360 hiện nay.

Tại nước Nga đã có cả một bảo tàng game thùng do 4 sinh viên đại học Công nghệ Moscow tự bỏ tiền ra sưu tập từ trên khắp đất nước. 32 chiếc máy “điện tử xèng” này đã được tìm ra và được tìm cách 'cứu chữa' để lấy lại hơi thở sau một thời gian dài bị chất đống trong kho hoặc chôn vùi bởi sự tan rã của Liên bang Xô viết cũ.

Những chiếc game này được sao chép lại các thiết bị của Nhật Bản, nhằm phục vụ cho mục đích "giải trí năng động và phát triển khả năng quan sát" của giới trẻ thời đó. Kích cỡ trung bình của màn hình chiếc máy thùng này là 19 inch, ngoài ra còn có thêm phiên bản "cocktail" chỉ có 13 inch.

Khi mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam, game thùng có mặt trong các cửa hàng game nhỏ chỉ với số lượng từ 3 đến 5 máy nhưng thu hút rất nhiều người chơi. Nhận thấy nhu cầu chơi game của giới trẻ, các trung tâm chơi game thùng bắt đầu mọc lên tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, khu vui chơi dành cho thiếu nhi hay trong các quán bar dành cho người nước ngoài tại Hà Nội và TP.HCM.

Những chiếc máy game thùng “cổ xưa” này được xếp cạnh những chiếc máy chơi game hiện đại như đua xe tốc độ cao, phi ngựa, ném bóng hay lướt sóng, v.v…nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của giới trẻ.

Các trung tâm game thùng ở thường có diện tích rộng từ vài chục đến cả trăm máy chơi game, có thể phục vụ cho vài trăm người chơi cùng lúc. Những trung tâm này thường nằm ở những vị trí đẹp trong các trung tâm mua sắm lớn. Ở TP Hồ Chí Minh có những trung tâm game thùng lớn như Diamond, Parkson Hùng Vương, Lotte Mart Quận 7, Maximark Cộng Hòa… còn ở Hà Nội có thể kể đến như trung tâm game ở Tràng Tiền Plaza, tòa nhà Vincom, Trung tâm giải trí Starbowl, Sega Center…

Khi game thùng lên đời…online

Kể từ khi các trò chơi trực tuyến dựa trên nền Internet phát triển tại Việt Nam từ cách đây 5 năm thì đã có nhiều trò chơi có nguồn gốc từ game thùng đã được “lên đời” chuyển qua… online nhằm đáp ứng nhu cầu giới trẻ thời @.

Hàng loạt các trò chơi nổi tiếng đã được chuyển qua hệ máy PC như Street Fighter, King of Street, Tanken, Warcraft Dota, Savage Moon, Đá bóng… mà ở đó game thủ có thể lựa chọn các chơi bằng bàn phím hay tay cầm cắm qua cổng USB tiện lợi hơn.

Những trò chơi này cũng đã được update thường xuyên các phiên bản với đồ họa đẹp và âm thanh trung thực hơn, các di chuyển, PK rất “thật” của nhân vật chính là lý do khiến không ít game thủ không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới trở nên mê mẩn và thích thú.

Một trong những “hậu duệ” của tượng đài Street Fighter đã được NPH VNG đưa về Việt Nam trong tháng vừa qua với tên gọi khá kêu “Thần Võ”, hay còn được biết tới với cái tên World of Fighter. Đây là sản phẩm do công ty The 9, một trong không nhiều nhà phát triển game hàng đầu tại Trung Quốc phát triển và đưa ra thị trường trong năm 2009 vừa qua.

Cũng với nhiều điểm tương đồng như Street Fighter, Thần Võ là game nhập vai hành động online theo dạng di chuyển mặt phẳng ngang với đồ họa 2D. Game lấy bối cảnh là cuộc chiến phân tranh thời Tam Quốc.

Thần Võ bao gồm 03 lớp nhân vật đi liền với những phong cách chiến đấu khác nhau: Bạch Hổ là nhân vật thiên về sức mạnh, Thanh Long là mẫu chiến binh quen thuộc quân bình giữa sức mạnh và thân pháp và Chu Tước là nhân vật nữ, chuyên sử dụng vũ khí tầm xa. Thần Võ là game có sự pha trộn hài hòa giữa yếu tố sức mạnh của những game nhập vai trực tuyến và tính chất nhẹ nhàng của một game giải trí.

Nếu như Street Fighter có hệ thống nhân vật và cốt truyện đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau thì Thần Võ lại đậm chất Trung Hoa. Game lấy bối cảnh của cuộc chiến Tam Quốc nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc.

Điều này sẽ dễ dàng cho các game thủ Việt khi tiếp cận với một cốt truyện đã khá quen thuộc. Nếu Street Fighter được biết đến là game điển hình cho dòng game đối kháng, một chọi một đề cao sức mạnh cá nhân thì Thần Võ sử dụng phối hợp đánh quái lẫn PvP đối kháng. Game bao gồm nhiều người chơi trong cùng một trận chiến với hệ thống nhiệm vụ theo cốt truyện rõ ràng cùng những đặc tính như ép đồ, pt, tăng lever, những đặc điểm này làm nên tính cộng đồng khi chiến đấu của game Thần Võ.

Với sự kế thừa những nét đặc sắc của game nổi tiếng Street Fighter cùng với việc phát huy những nét đặc trưng riêng của dòng game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi đang thịnh hành, Thần Võ hứa hẹn sẽ mang lại cho game thủ những trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn. Dự kiến VNG sẽ đưa Thần Võ ra mắt cộng đồng game thủ ngay trong tháng 6 này và chắc chắn đây sẽ là một sản phẩm hứa hẹn thành công đối với nhà phát hành này.

Q.B - M.Đ



Bình luận

  • TTCN (0)