Thế hệ "có gì khoe nấy" của nước Mỹ giờ đây đã bắt đầu cảm nhận được sự nguy hiểm của sự "quá cởi mở" trên các mạng xã hội và đang hối hả tìm cách chữa cháy.

Min Liu – một sinh viên đang theo học ngành mỹ thuật tại New York City đã là thành viên của Facebook từ 4 năm trước đây. Nhưng giờ đây cô đang phải đề nghị những người bạn Facebook gỡ những bức ảnh “mát mẻ” của mình khỏi trang của họ đồng thời cũng bắt đầu cảnh giác với những lời mờ kết bạn.

Từng được gọi là “thế hệ có gì khoe nấy” bởi giới trẻ Mỹ bấy lâu nay vẫn có xu hướng “công khai” tất cả những gì liên quan đến cuộc sống của mình lên mạng Internet thông qua các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, MySpace, Twitter… Họ ăn gì, chơi ở đâu, với ai, xem phim gì, nghe nhạc gì… đều được tung lên mạng để sau đó trở thành đề tài tán gẫu với bạn bè. Nhưng cũng chính thế hệ này, giờ đây đã bắt đầu cảm thấy sự nguy hiểm của việc công khai quá mức như thế và đang vội vàng sửa chữa.

Trong khi phong trào tham gia các mạng xã hội vẫn rất sôi nổi, kết quả một cuộc khảo sát mới đây do trường đại học California thực hiện cho thấy, hơn một nửa số thành viên trẻ tuổi của các mạng xã hội cho biết họ rất lo lắng đến vấn đề bí mật riêng tư, điều mà cách đây 5 năm họ còn cho là “dở hơi” nếu có ai đó khuyến cáo.

Những người trẻ ngày nay thậm chí còn “cẩn thận” hơn cả những người nhiều tuổi hơn họ trong việc tự bảo vệ mình trên web. Nghiên cứu mới đây của Trung tâm Internet PEW (Mỹ) cho thấy, những người trong độ tuổi 20 hiện còn quan tâm đến vấn đề uy tín cá nhân trên Internet hơn các bậc cha anh của họ. Họ rất “chăm chỉ” đi xóa hết những bài viết không mong muốn và giới hạn một cách tối đa những thông tin liên quan đến bản thân mình. “Mạng xã hội yêu cầu tất cả phải cẩn trọng, không chỉ với những gì mà bạn đã đăng mà còn với những gì mà bạn bè nói về bạn”, Mary Madden, chuyên gia nghiên cứu cao cấp của PEW nói, “Giờ đây bạn phải tự chịu trách nhiệm với mọi thứ”.

“Nếu được quay lại, chắc chắn tôi sẽ không nói rất nhiều thứ như những gì mình làm cách đây 4 năm. Tôi đang tự kiểm duyệt và cẩn thận trong việc tham gia mạng xã hội”, Sam Jackson, một sinh viên của trường đại học Yale, người đã từng viết blog từ năm 15 tuổi và hiện đang là thực tập sinh tại Google nói. Tài khoản Facebook được lập từ năm 2005 của Sam giờ đây đã được thiết lập lại các chế độ riêng tư và trở nên rất chặt chẽ, kín đáo.

Không chỉ cẩn trọng hơn, những người trẻ tuổi tham gia mạng xã hội còn cho rằng cần có một chế tài luật pháp rõ ràng cho dịch vụ web này. Cuộc khảo sát hơn 1.000 thành viên các mạng xã hội có độ tuổi từ 18 đến 24 của Trung tâm Berkeley thuộc trường đại học Luật và Công nghệ California cho thấy, 88% cho rằng luật pháp cần quy định thời hạn và buộc các dịch vụ mạng xã hội phải xóa thông tin liên quan đến người dùng; 62% cho rằng họ cần một bộ luật trong đó cho phép người dùng được yêu cầu biết tất cả những gì mà một website có thể biết về họ.

Elliot Schrage, người phụ trách truyền thông và quan hệ công chúng toàn cầu của Facebook cho rằng việc những người trẻ tuổi quan tâm nhiều hơn đến vấn đề bảo mật riêng tư là việc tốt. “Chúng tôi không ép buộc bất kỳ ai phải dùng dịch vụ của Facebook”, ông này nói nhưng ai cũng biết, với những dịch vụ như Facebook thì càng thu thập được nhiều thông tin về người dùng, họ càng có nhiều cơ hội kiếm tiền vì đó là thứ các nhà quảng cáo rất thích.

Helen Nissenbaum, giáo sư ngành văn hóa, truyền thông thuộc trường đại học New York , tác giả của cuốn sách nói về thói quen chia sẻ thông tin trong kỷ nguyên số cho rằng, giới trẻ cần phải được bảo vệ sự riêng tư trong khi họ đang “dò đường” để trở thành người lớn.

“Đã đến lúc “thế hệ có gì khoe nấy” như chúng tôi cần phải biết tự bảo vệ mình trên các mạng xã hội”, Sam Jackson kết luận.

Theo ICTNews (NYT)



Bình luận

  • TTCN (0)