Ông Vương Quang Khải: Zing chiếm khoảng 8% tổng traffic của toàn Việt Nam. Ở quy mô này thì các biện pháp ép hạng là vô tác dụng

Vượt qua rất nhiều các trang web khác về lượng người xem và liên tục nhận được các giải thưởng quan trọng trong ngành công nghệ thông tin truyền thông của cả nước, Zing đang chứng tỏ là một đối thủ mạnh trước với các “đại gia” cả trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra ngờ vực trước những thành công “vượt trội” của một thương hiệu chỉ mới xuất hiện chưa đầy 3 năm. Có phải Zing thành công chủ yếu nhờ “tiểu xảo”? Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Vương Quang Khải – Phó Tổng giám đốc phụ trách sản phẩm web của công ty VNG để lý giải về những nghi vấn này.

Nhiều người nghi ngờ các thứ hạng của Zing trên Alexa, Google Ad Planner có phải là do “ép hạng”?

Ông Vương Quang Khải: Đúng là các thống kê Alexa và Google Ad Planner không hoàn toàn chính xác, và có thể bị tác động. Tuy nhiên, các phương pháp ép hạng chỉ hữu hiệu với các site quy mô nhỏ (ngoài Top 10 Alexa). Đối với những site qui mô lớn như Zing thì không thể ép nổi.

Theo Google Ad Planner, Zing chiếm khoảng 8% tổng traffic của toàn Việt Nam. Ở quy mô này thì các biện pháp ép hạng là vô tác dụng.

Zing đứng trong nhóm đầu Việt Nam không chỉ theo kết quả của các dịch vụ thống kê tự động như Alexa hoặc Google AdPlanner, mà còn theo kết quả thống kê dưới dạng khảo sát offline của các dịch vụ như Cimigo hoặc Comscore.

Nhiều người còn cho rằng đa số các lượt truy cập đến Zing chỉ là do ép buộc bởi cơ chế đặt trang chủ khi cài các game của Việt Nam, đây là một chiến lược cạnh tranh không lành mạnh?
Zing Me - Sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng trên mobile/Internet tiêu biểu; Phần mềm ưu việt và xếp hạng giải 4 sao (Giải thưởng Sao Khuê 2010). Dịch vụ giá trị gia tăng tiêu biểu năm 2009 (Giải thưởng CNTT-TT TP.HCM 2010).
Zing.vn - Sản phẩm nội dung số thương hiệu Việt thành công nhất (Giải thưởng CNTT-TT VN 2010). Phần mềm ưu việt và xếp hạng giải 5 sao (Giải thưởng Sao Khuê 2009).

Ông Vương Quang Khải: Đặt trang chủ trình duyệt là một việc hết sức bình thường đối với các website trên thế giới. Đây được coi là một phương pháp để người dùng dễ dàng truy cập hơn tới các dịch vụ.

Yahoo đặt trang chủ tất cả các máy tính nào cài Yahoo Messenger để tự động mở trang chủ Yahoo khi bật trình duyệt. Tương tự, Google trả cho Mozilla Foundation vài chục triệu USD/năm để đặt trang chủ tất cả các bản cài đặt của Firefox thành http://www.google.com/firefox. Google cũng trả cho Apple nhiều triệu USD/năm để đặt Google là mạng tìm kiếm mặc định cho Safari.

Số lượt truy cập từ đặt trang chủ chỉ chiếm khoảng 5% tổng lượng traffic vào Zing.vn. Phần truy cập tới các trang web của các game cũng chỉ chiếm khoảng 5% khác. Phần lớn traffic đến Zing.vn là vào trực tiếp 3 dịch vụ lớn: Zing Me, Zing MP3 và Zing News.

Zing thành công là nhờ một số “tiểu xảo” như kết hợp nhiều dịch vụ lại trong cùng một domain?

Ông Vương Quang Khải: Việc tích hợp nhiều dịch vụ vào trong một domain cũng là một hướng đi rất phổ biến trên thế giới (Google, Yahoo đều dùng cách tiếp cận này). Đây cũng là chiến lược từ ban đầu của Zing, chúng tôi muốn cung cấp một điểm đến tiện lợi cho khách hàng.

Về so sánh trực tiếp các dịch vụ, có thể dùng chức năng thống kê theo subdomain của Google AdPlanner để so sánh. Có thể thấy là Zing Me và Zing MP3 đều có nhiều điểm hấp dẫn so với các đối thủ cạnh tranh. Zing News đã vượt qua một đối thủ nặng ký cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc tin giải trí.

Vậy điều gì cơ bản tạo nên thành công?

Ông Vương Quang Khải: Có nhiều yếu tố dẫn đến thành công của Zing, trong đó nổi bật nhất là Zing có những dịch vụ đa dạng và phong phú của một cổng thông tin điện tử. Zing hội đủ các nhu cầu dành cho người dùng trẻ như: tin tức, giải trí, mạng xã hội, kết nối bạn bè,... Hơn nữa, là một sản phẩm của người Việt dành cho người Việt nên chắc chắn chúng tôi hiểu thị trường bản địa hơn các “đại gia” nước ngoài, và liên tục cho ra đời các tiện ích, dịch vụ dễ dùng và hữu ích dành cho người sử dụng.

Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (34)
Skunk

Tôi không thích zing và các dịch vụ của VinaGame cho lắm

FoxgameKG

VNG nói hay nhỉ, trên cả nước có bao nhiêu phòng game có dùng CSM, mỗi phòng game ít nhất là 15 máy, mỗi lần máy tính mở FF hay IE điều bị CSM và các game của VNG trỏ đến trang zing này một cách bắt buột. Thứ hạng tạo ra từ đó mà gọi là chân chính, đúng là đân có tiền nó ra là phun ngọc!

Hải Nam  30904

Cái này ngày xưa có thể đúng, nhưng giờ không còn đúng lắm. Số phòng máy không tăng nhiều, trong khi đó khách vào tại tăng ầm ầm (hiệu ứng kết nối ở Zing me/mp3 khi các ngôi sao vào đó nhiều).

Thử nhẩm tính 20.000 phòng máy (ai có số liệu mới nhất cập nhật giùm), tính trung bình 15 máy/phòng (đoán mò), là 300.000 máy. Trong khi đó theo số liệu của Adplanner thì Zing có 14 triệu người truy cập/tháng và hơn 2 triệu người truy cập/ngày. Bạn nhìn các con số này sẽ ước lượng được rằng các phòng máy góp chừng 10% số người truy cập mỗi ngày, còn tính mỗi tháng thì chỉ 1-2% thôi.

Còn nếu không muốn tính toán hay ước đoán mà lấy số liệu thẳng luôn, thì bản thân zing.vn có lượng truy cập không cao (chưa đến 300k/tháng) trong khi đó các subdomain (không phải vào từ các phòng máy) rất cao: mp3 7,5M, me 5M, video 2,3M...

Bản thân mình đánh giá bài trả lời phỏng vấn này cực chuẩn.

llovekazehikaru

Tôi thấy Zing hay copy từ Trung Quốc qua nên thú thật không ưa nổi dịch vụ này Sad

llovekazehikaru
Ricky Duong

ko có cảm tình với Zing... Zing Me ăn cắp trắng trợn Facebook... Zing MP3 thì cổ vũ đạo nhạc... Zing Star thì chất lượng beat quákém... Nhìn chung chỉ dùng mỗi Zing Play, nhưng bi h cũng ít lại r` Laughing

Cantaymucxao

Muốn đạt được thành công thật sự, Zing cần một ý tưởng, một dịch vụ mang tính đột phá, không phải chỉ là bắt chước.

Đồng thời nên chú trọng chất lượng các dịch vụ mình  bên cạnh việc đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ của mình. (có ai ở đây xài Zing mail ko nhỉ =)) 

...

một số ý kiến cá nhân :D 

VLTN

CLGT

Chúng mày không thích nhưng tao thích, có ý kiến lol gì không ?

Cantaymucxao

Sao tự nhiên mất bình tĩnh vậy  bồ, mọi người đang chia sẻ ý kiến riêng của mình mà. Đâu có ai bắt bạn phải nghe theo ý kiến của mình đâu. Đồng tình hay không đồng tình là do bạn mà.

Nếu bạn không thích những ý kiến đó sao không thử đưa ra một vài ý kiến của bạn xem, có thể sẽ có người cùng ý kiến với bạn đấy :D 

Lâm Thái Sơn  186

Nghệ sĩ giỏi sẽ sao chép, còn nghệ sĩ vĩ đại sẽ biết cách ăn cắp

"Good Artists Copy, Great Artists Steal" (Nghệ sĩ giỏi sẽ sao chép, còn nghệ sĩ vĩ đại sẽ biết cách ăn cắp) - câu nói của Picasso

Giai đoạn vươn lên dẫn đầu cực kỳ quan trọng! Zing xuất hiện chưa đầy 3 năm! Khi đã thành sản phẩm thông dụng, có nhiều người dùng, thì dù có một công ty nào nổi lên với những sản phẩm tốt cũng khó lòng thuyết phục được người dùng thay đổi. Google Docs có lợi thế cạnh tranh là giá và sự thuận tiện nhưng vẫn ít người quan tâm sử dụng, Yahoo mess quá thông dụng ở VN, sao mọi người luôn trả tiền cài windows mà ko dùng thử dùng hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí. Người dùng ko thích sự thay đổi. Nếu 2, 3 năm trước các hãng điện thoại sớm ra mắt đt cảm ứng thì sẽ ko có sự thành công của iPhone hôm nay. Nếu những năm đầu thập niên 80, Windows ko sao chép, ko bắt trước máy tính Lisa và Mac, thì đã ko có sự thành công của windows những năm 90 cho đến hôm nay.

Zing có sự tương đồng, có sao chép, hay đã ăn cắp của các đối thủ khác để có sản phẩm hoàn thiện hơn, giúp Zing nhanh chóng lớn mạnh, trở thành người dẫn đầu, nếu ko Zing sẽ chết. Zing đang chứng tỏ là một đối thủ mạnh trước với các “đại gia” cả trong và ngoài nước.

Tuấn Phạm  321

Đính chính bạn Sơn

Microsoft không phải bắt chước thiết kế của Apple. Lịch sử ghi nhận là cả Apple và Microsoft đều học tập GUI từ những thiết kế của Xerox PARC http://bit.ly/dhJAwf

Lâm Thái Sơn  186

Giao diện người dùng có đồ họa và Chuột ko phải do Apple nghiên cứu, hay sáng tạo ra.

Năm 1981 Apple ra mắt máy tính Lisa (lấy tên của con gái Steve Jobs) với giao diện người dùng có đồ họa GUI (Graphical User Interface), Giao diện đồ họa đó là một cách giao tiếp với máy tính bằng hình ảnh và chữ viết, được các nhà nghiên cứu tại Xerox PARC phát triển trong thập niên 1970. Apple sử dụng lại GUI của Xerox

Năm 1984, Apple ra mắt Macintosh, sử dụng mã Lisa GUI và sự xuất hiện con chuột. Tuy nhiên con chuột vẫn là của Xerox PARC nghiên cứu, phát triển. Apple sử dụng lại con chuột của Xerox PARC.

Trước đó Xerox PARC đã mang chuột đến IBM nhưng ko được đánh giá đúng và tất nhiên ko được sử dụng. Khi đó IBM là đối thủ chính của Apple, còn các đối thủ khác là hàng nhái (tuy là hàng nhái nhưng nó có tương thích với hệ điều hành và các ứng dụng, giải lại rẻ)

hikaruphan  2

tui ko thích cái cách nổi tiếng của zing.

mọi người bít đến nó vì khả năng cướp trắng trợn từ facebook, từ qq.com, sao y bản coppy thế mới ác

chất lượng của nó thì thuộc tệ, cái nông trại của nó thì so với facebook thì wá nghèo, sao chép ko bằng bản chính. game gi mà lag nhác hoài.

==> ko ưa nó, khả năng cùa nó thì có đấy nhưng cái nguồn gốc của nó lại đi vay mượn của thằng khác thì chán. nghĩ mà buồn cho ngành công nghệ của VN

pham huu linh  49

mấy bạn chưa biết rồi, vào zing đọc tin tức toàn là hiếp râm, đánh nhau, sì căng đan từ các sao, thì sao mà ko nhiều truy cập từ giới trẻ, dâm trí với lại mấy site đú sao đc độ các loại tin tức vãi hà như thế!

VNCL

Zing muôn năm.

VN mà vẫn thế này thì Zing là vô địch Big Grin

VN cố lên, cố lắm nhưng ít tiền và không có quan hệ nên không lên được! Big Grin

Luu Quang Hung

Ko dong y cach tinh @ Hai Nam

Toi ko hieu tai sao co (gia su) khoang 300.000 may ma moi ngay chi co 2.000.000 nguoi/ngay? Adplanner co kha nang ghi dia chi IP cua may thoi ma ko tinh den nguoi su dung o dich vu cong cong khac nha rieNg? Chang han may co khoang 3 nguoi su dung mot ngay con so da dat 1.000.000, chiem 50% roi.

Hải Nam  30904

3 người cùng dùng 1 máy thì vẫn tính là 1 người (visitor) thôi.

Đ.Phúc

- Zing me có thể chưa đầy đủ chức năng như Facebook nhưng mình thấy rõ ràng Zing Me dễ sử dụng hơn Facebook nhiều. Hơn nữa, phiên bản Facebook tiếng việt còn khá ngượng nghịu, dù rằng rất đúng ngữ pháp nhưng ít ai dùng từ ngữ kiểu như thế --> cảm giác không quen thuộc như ZingMe. Zing me có các ứng dụng giải trí thuộc hàng ... bottom, nhưng mình sử dụng Zing me chủ yếu để giữ liên lạc với bạn bè nên chẳng quan tâm tới mấy ứng dụng ACVV, NTVV, CCDX cho lắm.

- Zing Mp3 sử dụng dễ dàng và mình thích dùng nó hơn NCT dù rằng kho nhạc của Zing Mp3 không hề bằng NCT. Từ khi ra phiên bản rút gọn Zing Nhạc mình lại càng thích sử dụng Zing hơn.

- Zing news giao diện đơn giản + thông tin cập nhật tương đối nhanh, tuy nhiên không được đa dạng --> Không thích Zing news.

- Zing Star: Ứng dụng "ca hát" tốt nhất hiện tại ( mình nghĩ vậy ).

- Zing Movie, Zing mail, Zing Video: Thất bại ê chề. Không biết tại sao chúng không sớm bị khai tử.

- Riêng lĩnh vực game, mình cảm thấy VNG hiện là nhà phân phối tốt nhất ở Việt Nam. Mọi thắc mắc và lỗi được giải quyết cực nhanh. Trang chủ và forum được thiết kế rất tốt. Giá cash của các trò game đều rất thấp. Game chủ yếu cấu hình thấp.

==> Tóm lại, nếu có thể tìm dc cty kinh doanh lĩnh vực CNTT - mạng nào tốt hơn VNG thì bạn có thể liệt kê ra đây. Nếu không thể thì đừng trách ngắn trách dài nữa.

junolangtu  37

Có chứ!

Việt Nam ko cấm truy cập facebook coi thế cục như thế nào?

chơi không lại rồi cấm! hjx

Lê Hồng Minh

Yêu cầu các bác không được nói những từ ngữ thiếu văn hoá, mà công nhận Zing me, Vinagame bố láo thật, cái nào tung ra một thời gian là đụng đến tiền (nạp thẻ), những sản phẩm nó tung ra, vì sao nó mạnh, nó nhờ sự liên kết mặt định giữa các website của các trang chủ .x..zing.vn nên lôi kéo thêm người. Tui nghĩ ý tưởng nó có nhưng mà ích, toàn đi vay của mấy thằng khác không à. Các bác biết tin gì chưa, nghe nói năm 2017 Vinagame tách ra thằng 2 chia nhánh để đánh bại VTC và FPT. Nhưng mình có số liệu từ phòng Kinh Doanh VinaGame thì dự đoán năm 2030, Vinagame sẽ bị COM Authentic dập cho tan nát và cuối năm 2030 sẽ bị COM Authentic thâu tóm. Thông tin này em mới lấy bên chiến lược 50 năm của Com Authentic đó.

zava123

mình ko thích zing. nhất là zing new, toàn đưa tìn về đánh nhau, thông tin của các sao, .. rồi những bài viết ngây nhầm tưởng ngay từ tiều đề,

tuanthiem

Tự hào cái lỗi gì mà khoe .Mình tham gia một thời gian ZINGME sau rồi thì ghét nó luôn .Vì nó luôn moi tiền của người chơi và ko công bằng .Cụ thể trò chơi " nông trại vui vẻ " Lúc đầu người mới chơi rất khó khăn mới lên cấp lever được .Nhưng tự dưng lại cho phép nạp zingxu .Thế hoá ra ai có tiền nhiều nạp vào là thành nhất ngay > như vậy là không công bằng .Ban đầu thì trồng một cây A được ngần này tiền .Nhưng sau đó tự dưng bắt phải trồng hai cây A thì mới được ngần đó tiền .Như vậy người chơi sau thiệt hơn

Nữa là cái trò " siêu thị bạn bè " người ta đâu có thiếu tiền .Tự dưng người mua cứ có tiền là mua được ngay " ko cần người ta đồng ý hay không " .Nhiều người mua về để lăng mạ , làm nhục người khác như : móc cống , hiếp , chùi đit  .Như vậy trò chơi đã mất đi tính lành mạnh của nó , hạ thấp danh dự của người chơi một cách tự ý .

Nữa là trang luôn báo lỗi sever do đông người truy cập , diễn ra liên tục mà ko có một lời xin lỗi nào từ nhà QL .

Nào ông : VƯƠNG QUANG KHẢI trả lời giùm !

tuanthiem

Bực không thể nói hết được .Mà lại còn có bài báo phỏng vấn để tự tung hô lăng xê mình lên được .

Các trang khác của thế giới như .www.google.com www.facebook.com chỉ lỗi có 1 tiếng đồng hồ mà người ta xin lỗi người sử dụng rối rít .Ấy vậy nhưng ông ZINGME thì lỗi tràn lan mà ko có một lời xin lỗi .Qua gần 20 năm cải cách rồi .Nhưng vẫn quen một thói " trò chơi của tao , do tao vẽ ra thì tao có quyền , tao thích làm gì thì làm .Chúng mày kêu thì kệ , cứ nạp xu ( tiền đó ) vào thì sẽ thành nhất "

leolai

Hoan hô zing!

Thành công hay thất bại tuỳ thuộc vào các bạn. Các đồng trí, cùng lòng out zing 1 tháng là chết zing. Nhưng ko làm 1 lúc sẽ để zing vô địch.

Ko thích zing lắm vì mang tính KT và lá cải hơi nhiêu, nhưng em toàn vô down và nghe nhạc cho nhanh mới đau.

Commenter

Mấy bố trẻ bình luận thế. Tao đang chơi nông trại vui vẻ mà thành nông trại bực mình rồi!

Divine

Nếu tính ra thì lượng truy cập từ các subdomain như : mp3,video,me đều rất cao . Điều này không phải bàn cãi nhưng :

- số người biết đến những trang này phần lớn đều là do bị ép buộc từ trang mặc định ( như tôi chẳng hạn ) .

- mỗi lần cài 1 phần mềm nào có dính tới Zing ( game , zing chat ...) thì sẽ bị chỉnh trang mặc định về zing.vn . Cho dù có chỉnh sửa lại thì cũng vô ích vì chỉ cần lần sau bạn mở phần mêm đó thì mọi chiện lại như cũ .

- Về phần các dịch vụ có dính dáng tới cash thì Zing đã biến các trò chơi giải trí thành nơi chỉ giành cho những ai có tiền mà thôi . Ai nhiều tiền thì người đó có nhiều lợi ích ( Trách sao ta quá nghèo ...!)

- Cuối cùng là chất lượng dịch vụ không có gì đặc sắc cả .Mỗi lần chơi game cứ phải hát mãi 1 điệp khúc  : Nào ta cùng lắc lắc lắc ...

Trên đây là vài ý kiến cá nhân .

hikaruphan  2

zing là con en kắp của face thì mãi vẫn là coan en kắp thoai

ui trùi, ghét cái ntvv của zing lắm, thấy mấy đứa bạn chơi toàn bị ức chế vụ lag lag lag chứ vui vẻ khỉ gì, tui vẫn vào face đc, vẫn chơi farm thoải mái, chứ chả cần je cái zing me

Bút Chì

haiz!!!

hok thik thì dẹp bàn làm gì...

5 người 10 ý béc tới chừng nào...

mà công nhận, người Việt Nam chuộng và khen đồ ngoại gê...

chẳng chơi cái nào trong 2 cái trên... dành thời gian đọc báo, vít blog xả stees, học tập, làm việc, đi chơi với tụi bạn ở ngoài đời vui hơn chơi với tụi bạn ảo nhìu...

nguoi khong quen

ban ve zing

mình thấy zing cũng có nhiều mặt tốt đấy chứ,zing đã đáp ứng được hầu hết các sở thích của giới trẻ hiện nay,như nghe nhạc,giải trí,và xem những bộ phim bom tấn mà toàn thế giới biết tới.nên theo mình thì các bạn hiểu sai về zing rồi. 

NguyenKay

Thiệt chả hiểu nổi sao mấy bố Zing điêu thế ko biết.................đầu tiên mình cũng có biết Zing là cái gì đâu ( quán net mình ko dùng CSM). Một thời gian sau quán đổi sang xài CSM từ đây mỗi lần mở IE lên là Zing.vn mở theo cứ vậy là lại phải tắt tab zjng(Cái này mà kiu ko ép hạng).............lâu ngày mưa thấm nó để mấy cái tjn bắt mắt mình nhấp vào lâu thành tật..............Cơ bản thì Zing khôn khéo quá sử dụng kiểu "ép" + đưa tin bắt mắt và hót quá. Chỉ trách mình ham nhấp vào.................Tóm lại họ làm những gì họ cần làm để nuôi họ....mình làm và xem cái gì có lợi cho mình.........:D