Hôm qua hãng phần mềm lớn về ERP, SAP chính thức công bố đã mua lại Sybase, một công ty phần mềm chuyên về cơ sở dữ liệu và ứng dụng di động với giá 5,8 tỉ đô la Mĩ. Đây là thương vụ lớn thứ 2 của SAP trong lịch sử gần 40 năm phát triển của hãng.

Đối thủ số 1 của SAP, hãng phần mềm Oracle, là công ty đầu tiên liên tục thâu tóm các hãng khác. Oracle đã chi hơn 42 tỉ đô la Mĩ để mua khoảng 60 công ty.

Trip Chowdhry, một chuyên gia phân tích của Global Equities Research cho rằng: ”SAP cuối cùng đã nhận ra rằng họ nên tham gia cuộc chơi của Oracle. Cuối cùng thì họ đã thức tỉnh. Tuy muộn, nhưng muộn còn hơn không bao giờ.”

Phần mềm di động

Sybase được biết đến như là một hãng chuyên về cơ sở dữ liệu, hiện tại về cơ sở dữ liệu hãng xếp thứ 4 chỉ đứng sau Oracle, DB2 của IBM và MS SQL của Microsoft. Mặc dù vậy thời gian gần đây Sybase đã phát triển các ứng dụng giúp người dùng có thể kết nối tới các ứng dụng doanh nghiệp thông qua điện thoại và các thiết bị di động. SAP cũng đã sử dụng công nghệ này để cho phép khách hàng truy cập đến các ứng dụng ngay cả khi họ đang di chuyển trên đường.

Một số chuyên gia phân tích cho rằng các ứng dụng cho di động chính là tài sản giá trị nhất của Sybase trong thương vụ này, bởi nó sẽ giúp SAP tạo được thế mạnh cạnh tranh với Oracle.

Năm ngoái doanh thu từ việc bán các sản phẩm cho di động này chỉ chiếm 27% tổng doanh thu 403 triệu đô la của Sybase. Về mảng CSDL, hiện chưa có thông tin gì về việc liệu SAP có sử dụng cơ sở dữ liệu Sybase cho các ứng dụng của mình không. Cho đến nay các ứng dụng của SAP có thể chạy trên các cơ sở dữ liệu DB2, Oracle, MS SQL, SAP DB (MaxDB).

Với giá 5,8 tỉ đô la, tính ra SAP đã trả 65 đô la cho mỗi cổ phiếu của Sybase, cao hơn 58% so với giá phiên đóng cửa hôm thứ ba. Chỉ tính riêng ngày hôm qua ngay sau khi SAP công bố mua lại Sybase, cổ phiếu của Sybase trên thị trường NewYork đã tăng hơn 35% từ 41 lên 56 đô la Mĩ, và tiếp tục tăng đến mức 64,5 USD.

Giá cổ phiếu của SAP giảm nhẹ, từ 44,9 USD xuống 44,5 USD.

Theo Reuters



Bình luận

  • TTCN (1)
laudaisoi

Vụ này đình đám ko thua gì Macromedia bị Adobe thâu tóm , hay Orcale mua lại Sun . Càng ngày các công ty càng độc quyền Sigh