Bình Dương có chỉ số ứng dụng CNTT thấp nhất trong số 63 tỉnh/thành; chỉ có 19,4% doanh nghiệp được điều tra đang sử dụng website; 15% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn CNTT... là những con số gây bất ngờ từ kết quả khảo sát thực trạng ứng dụng CNTT - TT trong doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2009.

Lần đầu tiên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tiến hành xây dựng và công bố Chỉ số ứng dụng CNTT - TT trong doanh nghiệp. Chỉ số này nhằm đo lường mức độ ứng dụng CNTT - TT của các doanh nghiệp tại các tỉnh thành trong cả nước qua từng năm với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo kết quả này, TP.HCM đang dẫn đầu cả nước về mức độ ứng dụng CNTT - TT trong doanh nghiệp, cả về chỉ số tổng thể, chỉ số phần cứng, chỉ số internet và phần mềm. Hà Nội chỉ đứng thứ 11 trong xếp hạng 63 tỉnh thành, là do đối tượng tham gia khảo sát có cả các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tây (cũ).

Đã có 1060 doanh nghiệp tham gia cuộc điều tra dưới 2 hình thức: điều tra trực tiếp và điều tra gián tiếp. Kết quả điều tra tổng hợp cho thấy, có khoảng 2/3 số doanh nghiệp điều tra thường xuyên sử dụng các phần mềm soạn thảo văn bản, phần mềm kế toán để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. 58% số doanh nghiệp có sử dụng kết nối mạng nội bộ. Gần 90% doanh nghiệp có sử dụng internet. Hơn 50% doanh nghiệp có lãnh đạo sử dụng email hàng ngày.

Tuy nhiên, việc ứng dụng các dịch vụ CNTT cũng như ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp còn rất hạn chế. Hiện tại chỉ có 15% số doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tư vấn CNTT - TT, 85% không có nhu cầu hoặc sẽ đầu tư trong tương lai. Hơn 50% số doanh nghiệp cho biết họ chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ tư vấn CNTT - TT hoặc chưa tìm được nhà đầu tư phù hợp.

Kết quả điều tra cũng cho thấy, mới chỉ có hơn 19% số doanh nghiệp đã có website riêng, trong đó 91% số doanh nghiệp chỉ sử dụng website để giới thiệu hình ảnh, ản phẩm mà chưa tận dụng được những lợi ích khác như hỗ trợ đặt hàng, mua hàng, tư vấn và thanh toán trực tuyến.

Lần đầu tiên tiến hành điều tra, với số mẫu chưa hẳn lớn song kết quả điều tra này cũng phần nào phản ánh thực trạng ứng dụng CNTT - TT trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Căn cứ vào kết quả thu được có thể thấy còn rất nhiều việc phải làm để đưa CNTT - TT vào hoạt động của các doanh nghiệp. Và câu chuyện của hệ thống doanh nghiệp số, có lẽ vẫn là câu chuyện ở thì tương lai.

Theo VTV



Bình luận

  • TTCN (0)