Bắt đầu được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng vào ngày 07/04, dự thảo về Quy chế quản lý game online đã gây xôn xao trong cộng đồng game thủ nói chung và người chơi Thuận Thiên Kiếm nói riêng.

Trong đó, vấn đề được họ chú ý nhất là việc giới hạn giờ chơi và quy định buộc các nhà phát hành game phải tắt server sau 22h, nên hay không nên áp dụng dự thảo? Ảnh hưởng của dự thảo nếu được thông qua sẽ tác động đến game thủ sẽ như thế nào?

Là một game không giới hạn độ tuổi tham gia, có nội dung thể hiện rõ mục đích giáo dục, quảng bá truyền thống lịch sử - văn hóa của dân tộc, giới thiệu đất nước và con người Việt Nam, Thuận Thiên Kiếm – tựa game Việt đầu tiên do VNG sản xuất và phát hành có khả năng được xếp vào nhóm các game được ưu tiên chơi 5h/ngày theo điều 3 dự thảo Quy chế quản lý game online. Vì vậy, phần đông các thành viên của diễn đàn chỉ quan tâm đến việc có hay không việc nhà phát hành phải đóng cửa server sau 22h.

“Một ngày mình làm việc từ khi được phép mở server, hết 8h về đến nhà cũng là 18h tối, ăn cơm và làm các việc xong cũng gần 21h thử hỏi khi ấy còn 1h vào game mình sẽ làm được những gì. Chiến trường thì cũng mất đến gần 1h rồi, chưa kể đi thi hay làm nhiệm vụ chứ đừng nói là train level???” – NhậtLong, một game thủ bức xúc đặt ra câu hỏi.

Một số người còn lo ngại rằng việc thông qua dự thảo tắt server game trong nước sau 22h sẽ khiến người chơi tìm đến các server lậu hoặc server của nước ngoài ảnh hưởng đến doanh thu của nhà phát hành nói riêng và công nghiệp game online nước nhà nói chung. Đặc biệt đối với những game trong nước tự sản xuất như Thuận Thiên Kiếm đang rất cần thời gian để phát triển và thu hút giới trẻ thì với việc thắt chặt của dự thảo sẽ làm cho game thủ thay vì ủng hộ “game nhà” lại quay sang tẩy chay. Mặt khác,“giảm doanh thu của nhà phát hành đồng nghĩa với việc họ bị giảm đi khả năng về mặt kinh phí để tự sản xuất hoặc nhập khẩu những game có chất lượng cao được cộng đồng game thủ trong nước mong đợi như Cửu Âm Chân Kinh, JX3 hay Aion…” – game thủ HạcTuyếtTiênTử nhận định.

Thậm chí, có những ý kiến còn cho rằng chính nhờ game online mà nhiều thanh thiếu niên bớt được tệ nạn bởi thay vì ra ngoài tham gia các hoạt động không lành mạnh thì họ ngồi chơi game, nay sau 22h không còn được chơi game nữa thì họ sẽ tìm đến những thú vui mang tính “quậy phá” khác ngoài xã hội.

Về phía VNG, ông Đặng Hồng Quang – giám đốc Game Studio South bày tỏ: “Là một game tự sản xuất và có khả năng nhanh chóng thay đổi để phù hợp với thị hiếu game thủ và hoàn cảnh xã hội, Thuận Thiên Kiếm sẵn sàng đón nhận những quy định của nhà nước trong việc quản lý game online. Tuy vậy, đứng trên góc độ doanh nghiệp, chúng tôi vẫn hy vọng các nhà làm luật cân nhắc kỹ trước khi luật ban hành chính thức để có thể cân bằng giữa những vấn đề nhà nước cần kiểm soát với việc kích thích phát triển ngành công nghiệp game online Việt còn non trẻ.

Theo Quyết định 56 đặt mục tiêu đề ra cho việc phát triển công nghiệp nội dung số, trong đó có game online nêu rõ: Nhà nước hỗ trợ tối đa phát triển ngành công nghiệp này thành một ngành kinh tế trọng điểm và phải tạo điều kiện tốt nhất để có được cơ sở hạ tầng thuận lợi cho ngành phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 35 - 40%/năm với tổng doanh thu từ công nghiệp nội dung số đạt 400 triệu USD/năm.

Q.B - M.Đ (Theo VNG)



Bình luận

  • TTCN (0)