Apple và Google hiện vẫn đang là những đối tác tốt.

Google đã xây dựng một chiếc cầu từ đế chế tìm kiếm máy tính để bàn sang biên giới tìm kiếm di động, thế nhưng những nhà phát triến ứng dụng di động đang cố gắng đi vòng qua nó.

Apple xây lãnh địa riêng

Apple nhà điều hành các ứng dụng di động lớn nhất thế giới đã tạo ra một thách thức với Google đối với việc kiểm soát ngành công nghiệp quảng cáo di động. Tháng trước, giám đốc điều hành Apple Steve Job đã tuyên bố hệ điều hành iPhone 4.0 chính thức được tung ra vào mùa hè này và nó tập trung vào lĩnh vực tìm kiếm đặc biệt là tìm kiếm và quảng cáo trong các ứng dụng.

Người ta không tìm kiếm trên một thiết bị di động giống như họ tìm kiếm trên máy tính. Điều gì xảy ra khi họ dành nhiều thời gian với các ứng dụng, ông Job nói trong bài phát biểu ngày 8.4. Họ sử dụng các ứng dụng để có được dữ liệu trên internet chứ không phải tìm kiếm theo nghĩa suy rộng.

Trong khi đó, việc này có thể nó không thực sự đúng với công việc của ông Job hay với Apple, điểm đã được chỉ ra rõ ràng rằng tìm kiếm di động là một vùng đất mới mà Apple muốn giành lấy.

Ứng dụng thích hợp với một công cụ tìm kiếm chuyên biệt. Nó đưa cho bạn hàng trăm công cụ nhỏ bé so với một công cụ lớn, ông Danny Sullivan – công ty SearchEngineLand, một tờ tạp chí về ngành công nghiệp tìm kiếm.

Ví dụ bạn quan tâm đến một điều gì đó, chắc chắn sẽ có một ứng dụng đáp ứng nhu cầu này như làm vườn, cuộc sống về đêm, ăn tối, thăm vườn chim, nấu ăn…. Người dùng nhận được thông tin rất cụ thể khi truy cập vào ứng dụng. Hơn nữa nó còn được lọc và hiển thị những vị trí gần bạn hoặc các thông tin thêm mà bạn yêu thích.

Trong bài giới thiệu công cụ quảng cáo chạy bên trong các ứng dụng iAds, quan điểm của Apple là chống lại Google bằng cách thêm vào các ứng dụng như Yelp – để tìm ra những nhà hàng gần vị trí của bạn và nó là cơ hội để đưa ra các quảng cáo.

… Phải đối đầu với kẻ thống trị

Còn hiện tại, ở lĩnh vực tìm kiếm trên máy tính, kết quả bản báo cáo thị trường do Comscore thực hiện đã khiến cả Apple, Microsoft và Yahoo! ngán ngẩm bởi Google quá mạnh. Google hầu như kiểm soát toàn bộ thị trường tìm kiếm Internet trên máy tính. Hơn 97% doanh thu của hãng đến từ quảng cáo tìm kiếm ở thị trường này.

Ảnh
Biểu đồ thị phần tìm kiếm tháng 2 (màu xanh),3 (màu đỏ) ,4 (màu vàng) của Google, Yahoo!, Microsoft

Đối với thị trường tìm kiếm trên các thiết bị di động, tuy Comscore chưa có số liệu cụ thể nhưng với sự phát triển mạnh ở mảng thị trường này và nỗ lực của Google khẳng định mình đang là thách thức lớn cho nhiều hãng.

Đại đa số người dùng smartphone đều cho rằng dịch vụ tìm kiếm của Google là số 1. Quảng cáo di động ước tính mang lại khoản doanh thu 500 triệu USD cho Google trong năm nay, theo phân tích của hãng Caris và Sandeep Aggarwal. Và đó có lẽ là dòng doanh thu tăng trưởng nhanh nhất cho Google.

Theo Aggarwal, thách thức trên con đường chinh phục tìm kiếm di dộng của Goolge sẽ khó khăn gấp đôi. Mỗi một tìm kiếm trên di động được thực hiện có nghĩa là Google sẽ mất đi một tìm kiếm từ máy tính để bàn. Thứ hai, các ứng dụng trên điện thoại đã bỏ qua tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, Google đã xác định chính xác sự xuống dốc từ thành công tìm kiếm trên máy để bàn. Việc tung ra hệ điều hành Android cách đây 3 năm nhằm cài "gián điệp" (Trojan) tìm kiếm của Google và các thiết bị di động.

Trong khi, Microsoft gần như biến mất trên điện thoại di động khi mà Bing thực sự không mấy hữu ích. Còn Yahoo! coi như ra khỏi cuộc chơi tìm kiếm trên di động.

Google đang cố gắng vượt ra ngoài tìm kiếm dành cho máy tính bằng việc tích hợp công cụ của mình vào trình duyệt trên di động. Ví dụ điện thoại Google Anroid được Verizon phân phối trong đó đã bao gồm các phần mềm định vị, tìm đường và chỉ dẫn trên bản đồ và tìm kiếm của Google.

Google cũng tăng thêm độ hữu dụng bằng cách đưa tìm kiếm bằng giọng nói và kết quả chính xác đáng ngạc nhiên.

Trong khi đó, Google đang chờ đợi để giải quyết thỏa thuận mua quảng cáo trong ứng dụng AdMob với giá 750 triệu USD để được cung cấp quảng cáo di động trên một miếng bánh lớn hơn. Nhưng vì nó quá lớn nên Ủy ban thương mại liên bang phải xem xét lại thỏa thuận này.

Theo LaoDong (Thestreet)



Bình luận

  • TTCN (0)