Ảnh chụp màn hình trang thongbaotenmien.vn lúc 16h ngày 23/10/2007.

Các tổ chức, cá nhân khi thiết lập trang thông tin điện tử không sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" phải thông báo trên môi trường mạng với Bộ TT & TT qua trang web http://thongbaotenmien.vn - theo thông báo của Bộ TT & TT, căn cứ vào Điều 23 - Luật Công nghệ thông tin.

Trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm điều 23 của luật CNTT sẽ bị xử phạt từ 2 - 5 triệu đồng (theo NĐ 63). Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tính tới thời điểm hiện tại chỉ có 394 cá nhân, tổ chức đăng ký so với gần 40 000 tên miền cấp cao dùng chung được đăng ký từ Việt Nam. Trong thời gian tới thanh tra các sở và Bộ TT & TT sẽ tăng cường kiểm soát vấn đề này.

Một số tên miền đã bị xử phạt là: vn-n.com; habecovn.com; bwportal.com, bwportal.net... và gần đây nhất là tên miền tuoitrehanhdong.com.

Quy định về việc thiết lập trang thông tin điện tử, tại Điều 23 - Luật Công nghệ thông tin:

Khoản 2. Tổ chức, cá nhân khi thiết lập trang thông tin điện tử không sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" phải thông báo trên môi trường mạng với Bộ Bưu chính, Viễn thông (nay là bộ Thông tin & Truyền thông) những thông tin sau đây:

a) Tên tổ chức ghi trong quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép mở văn phòng đại diện; tên cá nhân;

b) Số, ngày cấp, nơi cấp chứng minh thư nhân dân hoặc số, ngày cấp, nơi cấp hộ chiếu của cá nhân;

c) Địa chỉ trụ sở chính của tổ chức hoặc nơi thường trú của cá nhân;

d) Số điện thoại, số fax, địa chỉ thư điện tử;

đ) Các tên miền đã đăng ký.

Khoản 3. Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin quy định tại khoản 2 Điều này, khi thay đổi thông tin thì phải thông báo về sự thay đổi đó.

(theo Lao Động điện tử)




Bình luận

  • TTCN (9)
Hải Nam  30903

40 000 tên miền quốc tế được đăng kí từ VN, con số này lấy ở các công ty kinh doanh dịch vụ Internet ở VN?

Không rõ như thế nào mà một "website Việt"? Tất cả các website được một người quốc tịch VN tạo ra? Kiểu này thì khổ rồi, hãy mau mau đăng kí một tên miền .vn như quảng cáo ở phía dưới trang thongbaotenmien.vn ;D

Minh Đăng

40 000 tên miền cấp cao [b]dùng chung[/b] [u]được đăng ký từ Việt Nam[/u] -> có 2 vấn đề cơ.

Nhưng theo như Điều 23 ở luật CNTT thì gần như là không hạn chế vị trí địa lý, miễn là tiếng Việt là bị kiểm soát (khác cái là ai ở nước ngoài thì VN không thể phạt được mà thôi). Coi bộ tên miền nào cũng phải đăng ký rồi, ai mà chẳng làm một portal có vài tin tức trên site của mình.

Tôi định thử đăng ký thông tin cho trang hacao.com -> hóa ra đăng ký online rất dễ, có thể đăng ký "hộ" người khác được. Giả sử tôi chơi xấu, đăng ký thông tin sai cho hacao.com thì họ phải sửa như thế này:

- Nếu tên miền mà bạn đang sử dụng đã được thông báo không đúng, giả mạo thông tin từ một chủ thể khác, để cập nhật lại thông tin thông báo chính xác, bạn cần phải có văn bản chính thức đề nghị cải chính gửi về Bộ Thông tin và Truyền thông theo địa chỉ:
Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC). 18-Nguyễn Du-Hà Nội.
để được xem xét, giải quyết.
Văn bản đề nghị phải được:
- Ký đóng dấu bởi người đại diện có thẩm quyền (nếu là đề nghị từ tổ chức đang sử dụng tên miền).
- Ký xác nhận bởi người đã đứng tên đăng ký sử dụng tên miền, kèm theo bản sao có công chứng giấy CMTND hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng của chủ thể sử dụng tên miền (trong trường hợp tên miền do cá nhân đăng ký).

Sad

Nemo Nguyen  21665

Công nhận reclaim phiền thiệt nhỉ.

Có nhiều người phá tùm lum trên đó rồi

Hải Nam  30903

Trang thongbaotenmien.vn này được xây dựng có lẽ hơi vội. Lẽ ra khai báo tên miền thì cần phải xác nhận, hoặc thông qua email trong phần Contact của domain, hoặc thông qua email có dạng admin/webmaster/contact @ domain.

Hi vọng thủ tục khai báo sẽ được điều chỉnh lại. Vì hiện tại luật có hiệu lực từ tháng 7/2006, mà đến giờ mới có 394 người đăng kí (bao nhiêu % là đăng kí thật thì còn xem lại).

Nemo Nguyen  21665

Công nhận hơi có vấn đề trong thủ tục khai báo... Không chỉ "khai dùm" được mà 1 domain 2 chủ thể khai là của mình cũng được luôn.

Chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại rùi

khoikiller

Đã biết là phiền phức không đáng có nhưng vẫn cứ cho vào luật để mang lại lợi thế cho tên miền quốc gia, vừa có được tiền bán tên miền vừa kiếm được tiền phạt, nói chung là rất nhiều tiền.

cothan  163

cách thức đăng kí rõ là chồng chéo như giấy tờ, Nhưng cái hay của đăng kí tên miền là dễ quản lí mạng, vì việt nam đang là tìềm năng Internet và cũng là bến đổ của hacker, nếu ko quản lí sớm thì bùng nổ virut là điều ko thể cản dc.

khoikiller

cái hay của việc quản lý tên miền là đúng nhưng có thể lấy thông tin này ở các host ở VN, tại sao cứ bắt người không xài phải khai báo.Cứ theo "tiền lệ" này thì mai mốt tui xài sim nước ngoài phải thông báo với các mạng di động trong nước á, hay là xài Windows phải thông báo với cộng đồng Linux mới được à.Cái quyền cơ bản "bảo mật thông tin cá nhân" đâu rồi nhỉ.

Minh Đăng

Đâu phải, bạn phải khai báo vì bạn cung cấp thông tin cho người trong nước đọc, chứ có phải là vì bạn dùng host ở VN hay là dùng dịch vụ ở VN đâu. Chả ai can thiệp quyền bí mật cá nhân của bạn, nếu cái "bí mật" đó không dính dáng gì đến công cộng :).