Ngày 19/5, Mạng Việt Nam Go.vn chính thức được ra mắt phiên bản thử nghiệm. Đây là thành quả của Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện (VTC) sau 75 ngày nỗ lực xây dựng, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Nguyễn Lâm Thanh, Trợ lý Tổng giám đốc VTC cho hay, Go.vn được kỳ vọng là mạng hàng đầu của Việt Nam về giáo dục, giải trí, giao tiếp trực tuyến.

“Lật đổ” Facebook…

Cộng đồng cư dân mạng Việt Nam đã quen với các mạng xã hội như Facebook, Zing.vn, Yahoo... Xin ông cho biết, Go.vn khác gì so với các mạng xã hội này?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Mạng xã hội đã trở thành một trào lưu mạnh mẽ trên internet, truy nhiên người dùng internet Việt Nam chỉ có thể sử dụng các mạng xã hội có nguồn gốc nước ngoài.

Go.vn là mạng đầu tiên tại Việt Nam và ASEAN hội tụ số trên 3 thiết bị đầu cuối là máy tính, tivi và điện thoại di động. Nó được xây dựng trên tinh thần đáp ứng tất cả nhu cầu của người sử dụng.

Thông thường, nhu cầu của người sử dụng như các mạng xã hội đang đáp ứng. Lấy ví dụ như giải trí thì họ tìm tới game, web ca nhạc, hoặc học tập trực tuyến, chăm sóc sức khỏe từ xa… Tuy nhiên, khi một người muốn thỏa mãn nhu cầu của mình, họ phải vào khá nhiều địa chỉ website. Ngoài ra, nhiều người phải tìm kiếm ở nhiều địa chỉ khác nhau để tìm ra thông tin mình tin tưởng nhất.

Ở đây, VTC mong muốn xây dựng được một địa chỉ tin cậy để đáp ứng được nhu cầu sử dụng dịch vụ trên mạng của người dùng.

Hầu hết các mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay đều không theo xu hướng mà Go.vn phát triển. Họ tập trung giải quyết vấn đề người dùng chia sẻ thông tin, tìm kiếm bạn bè chứ không phải mạng cung cấp dịch vụ như Go.vn.

Về mặt nội dung và tâm lý người sử dụng, Go.vn được người Việt Nam xây dựng nên hiểu phong cách, văn hóa sử dụng của người Việt hơn các mạng nước ngoài. Do đó, VTC tin tưởng Go.vn sẽ phục vụ người dùng Việt Nam tốt hơn so với mạng xã hội có nguồn gốc nước ngoài.

Có nhiều mạng xã hội ở Việt Nam phát triển, nhưng cũng không ít website trong tình trạng khó khăn. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Có thể nói các mạng xã hội có sự khó khăn nhất định khi phát triển. Để tạo ra sự biến đổi từ lượng thành chất, số lượng người truy cập phải đạt tới con số rất đông và tri thức trên mạng xã hội phải kết tinh nhiều thì mới tạo gia giá trị cho người sử dụng và lợi ích cho doanh nghiệp.

Cho đến nay ở Việt Nam, đơn vị có khả năng làm mạng xã hội có quy mô phục vụ toàn bộ cư dân mạng là không nhiều. Đơn cử, về tài chính có thể có Tập đoàn Viettel, VNPT, nhưng về mặt kinh nghiệm hoạt động, kỹ năng mạng xã hội thì còn hạn chế.

Có thể nói VTC là đơn vị hội tụ nhiều nhất các năng lực có thể làm mạng quy mô lớn từ kinh nghiệm tới tài chính. Chúng tôi dự tính tổng giá trị đầu tư cho Go.vn trong vòng 5 năm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Thời điểm này, Facebook vẫn là mạng xã hội được nhiều người Việt Nam yêu thích, liệu đến bao giờ thì Go.vn có thể ngang bằng hoặc “lật đổ” sự “thống trị” này?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Ra mắt Go.vn, chúng tôi đặt mục tiêu đạt 5 triệu thành viên thường xuyên tham gia trong năm đầu tiên hoạt động (không kể số lượng thành viên đăng ký).

Hiện nay, số người dùng Facebook ở Việt Nam khoảng dưới 2 triệu người. Tôi nghĩ, nếu sau 6 tháng kể từ khi ra mắt, lượng người dùng của Go.vn không hơn được Facebook thì dự án này coi như thất bại.

…để khẳng định thương hiệu mạng thuần Việt

Được biết, Go.vn là mạng thuần Việt, vậy cơ chế bảo mật của nó có được VTC quan tâm như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Go.vn hoạt động trên nền tảng công nghệ hoàn toàn do VTC xây dựng. Đó là tập hợp trí tuệ của người Việt, xây dựng một sản phẩm mạng Việt Nam do người Việt làm chủ hoàn toàn về mặt công nghệ, nội dung.

Để xây dựng Go.vn, chúng tôi đã tận dụng kinh nghiệm và mođun sản phẩm được kết tinh của VTC trong vòng 5 năm qua.

Lấy ví dụ, trong suốt hơn 4 năm qua, VTC xây dựng và vận hành hệ thống thanh toán phục vụ gần 40 triệu người sử dụng, với hàng trăm triệu giao dịch trong một ngày nhưng chưa hề xuất hiện lỗi. Hệ thống này cũng sẽ được tích hợp trong Go.vn. Đây là minh chứng nói về sự bảo đảm an toàn an ninh, bảo mật cho người sử dụng.

Về mặt công nghệ, chúng ta không hề thua kém những mạng hàng đầu thế giới như Facebook, Yahoo…

Go.vn có chức năng tìm kiếm, viết tin, bài. Vậy làm thế nào để mạng xã hội này lành mạnh, không chứa thông tin có hại?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Chúng tôi sẽ có cơ chế kỹ thuật, kiểm duyệt để bảo đảm việc ấy không diễn ra. Nhưng VTC cũng kỳ vọng bản thân cộng đồng sẽ tự loại bỏ những người nào đi ngược lại xu thế của xã hội.

Xin ông cho biết đối tượng hướng tới của Go.vn?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Bước đầu, chúng tôi sẽ phục vụ những người có nhu cầu học tập. Những người này gồm học sinh, sinh viên và cả những người trưởng thành có nhu cầu học về kỹ năng sống, chuyên môn nghiệp vụ, tri thức, lịch sử văn hóa dân tộc… Chúng tôi cũng đang tập hợp để có thể xây dựng một kho tri thức chung của người Việt.

Ngoài ra, xu thế hội tụ giữa viễn thông, truyền hình và internet dần thành một, Do đó, Go.vn cũng được xây dựng trên chiến lược như vậy.

Cụ thể, trên Go.vn, có 2 dạng dữ liệu video. Thứ nhất là những video do bản thân VTC cung cấp, được cập nhật từ gần 20 kênh truyền hình của VTC hoặc những video bài giảng… Thứ hai là video do người sử dụng làm ra, có thể tải lên Go.vn một cách dễ dàng.

Go.vn ra đời trong hoàn cảnh có nhiều sự cạnh tranh của các mạng xã hội khác, vậy VTC đặt bài toán doanh thu như thế nào?

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Mạng Việt Nam do VTC xây dựng được làm trên nền tảng một hệ thống thanh toán. Đây là sự khác biệt mà chưa mạng xã hội nào ở Việt Nam xây dựng. Trước mắt, chúng tôi có gần 40 triệu tài khoản đăng ký, có chứa tiền và có thể thanh toán.

Trên nền tảng ấy, các dịch vụ của VTC hoặc của đối tác cung cấp dịch vụ trên Go.vn có thể thu phí. Về lâu dài, đó là nguồn thu chính chứ VTC không đặt nặng nguồn thu từ quảng cáo như các đơn vị khác.

Trong kế hoạch, Go.vn sẽ có từ 90-95% dịch vụ miễn phí cho cộng đồng. Song, nếu khách hàng muốn sử dụng dịch vụ cao cấp thì sẽ phải trả tiền. Ví dụ như dịch vụ đào tạo từ xa, đại học online, chăm sóc sức khỏe… mà tương lai Go.vn sẽ được tích hợp.

Xin cảm ơn ông!

Theo VietNam+




Bình luận

  • TTCN (118)
Dao Hai Nam  31

Wow, hệ thống TT của VTC có tới hàng trăm triệu giao dịch hàng ngày cơ à? Hệ thống nào nhỉ? Có phải cái paygate.vtc.vn không? Vậy 1 năm phải có hàng chục tới hàng trăm tỷ giao dịch???

Hải Nam  30903

Có thể là giao dịch vcoin giữa các tài khoản, cũng có thể là giao dịch tiền/vật phẩm trong game Wink

junolangtu  37

có thể ư :-/

Cái nì mình phải coi lại, cũng hơi tò mò, nhưng chắc rằng 1 điều mình ko bao h bỏ facebook!

Dao Hai Nam  31

Giả sử mỗi ngày 1 người thực hiện 10 giao dịch, thì cũng cần 10 triệu người để tạo ra 100 triệu gd/ngày. Chưa kể hàng trăm triệu cũng có thể là 300 triệu, 500 triệu hay 900 triệu Big Grin

Nếu chỉ tính người vào để giao dịch, chứ chưa nói người vào xem mà không có giao dịch thì đó chắc cũng phải là trang web có số lượng truy cập thuộc hàng cao nhất VN rồi Big Grin

Hải Nam  30903

Nếu con số "hàng trăm triệu" là chính xác thì mình chỉ nghĩ đơn giản đó là giao dịch trong game (cùng với các giao dịch vcoin khác). Một nhân vật trong game một ngày có thể thực hiện hàng nghìn giao dịch: đi đánh quái về gửi tiền, rút tiền, mua đồ làm nhiệm vụ... Tất nhiên những cái này toàn là do "auto" đảm nhiệm theo quy trình định sẵn.

K a ka  1

nếu vậy thì nhiều vô kể, bởi hack vcoin hình như hơi nhiều

PaulToan

6 tháng nữa

Nói chung, cứ chờ 6 tháng nữa sẽ rõ, đó là trong tình trạng FaceBook bị chặn, xem có vượt được FB không?

Hải Nam  30903

Mình nghĩ mục tiêu của Bộ 4T khi xây dựng MVN là lật đổ Facebook, còn mục tiêu của VTC thì khác chứ nhỉ Big Grin Đích ngắm của VTC phải là Zing chứ? ZingMe khoe là đã bỏ xa lắc lơ Facebook rồi mà.

Mạng Việt Nam do VTC xây dựng được làm trên nền tảng một hệ thống thanh toán. Đây là sự khác biệt mà chưa mạng xã hội nào ở Việt Nam xây dựng. Trước mắt, chúng tôi có gần 40 triệu tài khoản đăng ký, có chứa tiền và có thể thanh toán.

Zing có ZingXu đấy thôi?

Namc xmen

Zing Me chỉ có thể thắng về số lượng

... còn về chất lượng thì chưa biết, toàn thấy trẻ con vào zing me.

Keangoo  6

Đang xài goonline.vn

Đúng là có nhiều dịch vụ và nhanh nhưng các dịch vụ ko chuyên sâu làm sao mà cạnh tranh nổi với nước ngoài, myGo còn thiếu tùm lum chức năng, thua cả Zing me! Đánh bại Facebook chắc phải nửa thập kỷ nữa!

Cantaymucxao

Chăn fabook = không công bằng

Ghét cay ghét đắng thằng cha nào đưa ra cái chuyện chặn facebook.

cực kì bẩn thỉu.

-> cạnh tranh không công bằng.

Đừng có nói mấy cái câu kiểu: "đây là một mạng xã hội của việt nam, các bạn nên sử dụng nó, người việt nam sử dụng hàng Việt nam" -> như sh*t

Đã toàn cầu hóa rồi, người sử dụng cần những dịch vụ chất lượng chứ không phải kiểu như vầy.

Hoài Nam  2916

Đúng là chặn facebook là không fair. Tuy nhiên các bác ấy có quyền ưu tiên, bảo vệ "hàng nội" mà.

Thực tế nếu chúng ta ở địa vị đó, chúng ta cũng sẽ làm một cái gì đó tương tự, tuy nhiên không hoàn toàn là phải chặn Smile

Mr Le

Dreaming !!

Lại chơi cái chiêu chặn facebook.

GIờ lại hét 6 tháng sẽ qua mặt đc facebook

"""" Ủng   ......   hộ """"

Laughing

Zen

go.vn

Làm gì có trang Go.vn như báo đưa nhỉ

Dao Hai Nam  31

Mà ghê thật, chắc hết một nửa dân số VN có TK ở VTC, 40 triệu cơ mà, còn cao hơn số dân VN có sử dụng Internet nữa (khoảng gần 25% thì phải). Ngưỡng mộ!

Nhưng mình vẫn chưa biết ưu điểm của GO so với FB là gì.

junolangtu  37

Buồn cười!

Câu này của bạn mình tán thành! thật buồn cười, nói đừng giận nha mấy bạn VN, hjx! VN mình sao "nổ" nhiều quá!

Ba Duy

Ủng hộ Facebook

Ghét nhất là việc VN chặn facebook, chơi xấu.

Mình dùng facebook cũng khá lâu rồi, facebook dùng rất hay đó chứ, mình nghĩ sẽ gắn kết với facebook lâu dài Smile

Domain của mạng này nó thế nào nhỉ? Go.vn thì thấy hình như chưa đăng ký, Govn.vn thì khôgn vào được :-s. Cũng muốn nghía coi VTC dựa vào gì mà đòi vượt facebook.

dao dinh thi

hơi dốc tí nhưng dù sao cũng ủng hộ việc nam đi, tui thấy facebook cũng hay nhưng tui thì không thấy thú vị với những nơi như vậy

junolangtu  37

Đang mơ giữa ban ngày!

Cho mình nhét vô 1 ý kiến nhỏ! cấm người ta vào facebook rồi mà hùng hồ nói sẽ lật đỗ facebook trong 6 tháng nữa, chuyện viễn vông! tức cười quá!

Duy Khôi

Cứ thử dùng xem sao, biết đâu hay. Là người VN mà gặp cái gì của VN là cứ chê, phải thử mới biết, chưa thử mà đã khẳng định rồi. Giả sử FaceBook mà của VN chắc mấy bác chê facebook quá.

Ba Duy

Cũng muốn thử lắm, nhưng giai đoạn này Go bắt phải có người giới thiệu (invite) mới cho đăng ký, phiền hà rắc rối, nghe giống như MMO (Make Money Online)

H.K.V.N

Hài thiệt, facebook thì chặn lại, giờ ra ba cái mạng mã hội VN để lật facebook, chỉ có ở VN và TQ mới có mấy chiêu chơi bẩn này. Nhục vãi hàng!

Duy Khôi

uh ha, cũng đúng.Muốn lật đổ facebook thì phải cho người ta xài facebook thì lúc đó mới so sánh được.Chứ bây giờ cấm facebook, không cho người ta vào mà nói là chắc chắn sẽ hơn lượt người facebook, cấm rồi lấy gì VN có lượt người nào xài ở facebook

zava123

nếu FB ko bị chặn ở Vn thì sẽ ko có con số 2tr ng  dùng đâu. Go.vn nếu ko có kế sách lâu dài thì sớm muộn cũng thua FB thôi.

Nam Hanh

Mình tin VN sẽ làm được

Ông Nguyễn Lâm Thanh: Go.vn hoạt động trên nền tảng công nghệ hoàn toàn do VTC xây dựng. Đó là tập hợp trí tuệ của người Việt, xây dựng một sản phẩm mạng Việt Nam do người Việt làm chủ hoàn toàn về mặt công nghệ, nội dung. -----> đây là điều mình muốn nghe nhất.

Tiến Thuận

Ý kiến người việt

Xin phép cho em có ý kiến một chút!

Các Bác ai cũng có ý kiến riêng của mình và trách chính phủ chặn facebook, việc chặn facebook theo ý kiến riêng của em là chặn sự tuyên truyền về chính trị mà các tổ chức xấu định lợi dụng để đánh vào chính phủ. Em nghĩ việc này hoàn toàn hợp lý, ko có chuyện VTC dùng chiêu này để vượt facebook. Em thì nghĩ hơi khác các Bác, chúng ta là người việt tại sao không tôn trọng chính sản phẩm và hàng hóa chúng ta tạo ra, dĩ nhiên việc tự do là ko ai cấm, nhưng một đất nước muốn phát triển thì trước hết chúng ta phải có tinh thần dân tộc, có sự ưu tiên nhất định về những gì thuộc về chúng ta. các Bác chê Trung Quốc xấu, nhưng cứ xấu như người Trung Quốc để rồi trở thành một trong những nước phát triển nhất thế giới như hiện nay cũng tốt. chúng ta có một tổ chức đứng ra và tuyên bố như vậy, vậy tại sao không thử đợi xem 6 tháng nữa sẽ ra sao rồi hãy nói. mỗi người một ý kiến, em là người việt, em sẽ ưu tiên hàng việt trước.

Khach12

Chặn FB và giao cho VTC xây dựng go.vn đều là chủ trương của nhà nước. Như thế rõ ràng là tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh còn gì? FB có mặt ở rất nhiều quốc gia, sao lại chỉ có vài nước như Việt Nam và TQ chặn? Nếu cứ cố tạo ra những cơ chế cạnh tranh không lành mạnh như vậy thậm chí còn gây tác dụng ngược lại. Cứ hô hào nhau ủng hộ hàng Việt một cách mù quáng như vậy để rồi nước ta cũng sẽ "phát triển nhất thế giới như người Trung Quốc"?

Nemo Nguyen  21665

Nhieu nguoi co tinh hai huoc qua nhi?

Hải Nam  30903

VTC vừa mạnh, lại được CP hậu thuẫn nên giờ đây họ đang rất thuận lợi, mới nói như vậy. Tất nhiên, sự hậu thuẫn sẽ không lớn quá, vì nếu FPT, VNG mà "out" thì VTC sẽ độc quyền, không tốt. Ngay bây giờ VTC đã quá mạnh ở cả 3 mảng game, TV và di động rồi.

Kay

Hơi buồn cười

Chưa cần nhìn xa làm gì, nếu muốn nói "lật đổ Facebook" thì mở cổng DNS vào FB đi, thật buồn cười, cấm tịt người dùng vào FB rồi nói lật đổ thì nghe hài hước quá. Cấm thì cấm người dùng (sử dụng DNS mở) dùng FB còn đông lắm