Viện nghiên cứu khoa học của Trung Quốc vừa phát triển một kỹ thuật truyền dữ liệu qua đèn LED, hứa hẹn nhiều lợi ích thiết thực, nhất là cho các thiết bị điện tử gia đình.

Để truyền dữ liệu không dây tầm ngắn, trước đây ta từng có một số công nghệ như truyền hồng ngoại (IrDA), Bluetooth, Wi-Fi. Nhưng bây giờ, Trung Quốc lại đưa ra một công nghệ truyền dữ liệu không dây mới, tận dụng nguồn ánh sáng LED từ đèn, từ màn hình... nhằm tiết kiệm năng lượng. Và dữ liệu trên hệ thống ánh sáng đèn LED có thể kết nối với mạng băng rộng.

Trung Quốc đã thử nghiệm thành công việc truyền nhận tín hiệu không dây này bằng cách đặt một MTXT dưới ánh đèn LED để truyền video và chất lượng hình ảnh thể hiện mượt mà. Và theo chuyên gia của Trung Quốc, tốc độ truyền có thể đạt tối đa 2 Mbps.

Đặc điểm của công nghệ này là các thiết bị phát/nhận phải "thấy" nhau. Khả năng ứng dụng truyền dẫn không dây qua ánh sáng LED được cho là rất có tiềm năng với các thiết bị điện tử trong gia đình. Công nghệ này vừa để thắp sáng, vừa để truyền dữ liệu nên tiết kiệm được điện năng. Ngoài ra, so với các công nghệ truyền dẫn không dây khác dựa trên sóng điện từ có thể gây hại cho sức khoẻ con người, ánh sáng LED tỏ ra "thân thiện" hơn tuy chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về tác động này. Hiện thời, Mỹ, Nhật và châu Âu cũng đang hướng đến công nghệ truyền dẫn LED này.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)