Thời gian dành cho Internet càng nhiều, thời gian dành cho gia đình càng giảm đi tương ứng.

Các gia đình Mĩ cho biết các công nghệ hiện đại, đặc biệt là Internet cứ dần dần gặm nhấm và phá vỡ mối quan hệ gắn bó trong gia đình. Điều này khiến những người đứng tuổi ngày càng trở nên cô đơn.

Trung tâm Annenberg nghiên cứu Tương lai của kĩ thuật số, thuộc ĐH Nam California đã cho biết thời gian dành cho Internet của người Mĩ hiện nay nhiều bao nhiêu thì thời gian dành cho gia đình cũng giảm xuống đúng bấy nhiêu.

28% số người Mĩ thừa nhận họ hầu như chẳng làm những công việc chăm sóc dọn dẹp nhà cửa cùng với các thành viên khác trong nhà nữa. Như vậy là riêng về chuyện này, so với con số 11% của năm 2006, năm 2009 số người thờ ơ với việc nhà cửa đã tăng gấp 3 lần.

Một chuyên viên cao cấp của Trung tâm là Michael Gilbert cho biết: những kẻ đã cạnh tranh với quan hệ thân thiết trong gia đình là Facebook, Twitter và MySpace. Chỉ sau vài năm xuất hiện, các “đại gia” này đã cuốn hút hàng trăm triệu người sử dụng. Những người Mĩ trung niên tỏ ra rất lo lắng về thời gian con cái họ “sống với mạng”. Theo điều tra năm 2000 chỉ 11% số trẻ em dưới 18 tuổi thường xuyên vào mạng thì nay con số này hiện đã lên tới 32%.

Gilbert nóí: “Nhiều người cho rằng tương lai của Internet và Kỹ thuật số là vô hạn nhưng tôi không nghĩ vậy. Nếu như chúng làm mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình trở nên lỏng lẻo hơn thì không thể coi là một điều tốt đẹp”.

Trong nửa đầu của thập kỉ, tính trung bình người ta dành cho gia đình chừng 28 giờ mỗi tuần, thì nay đã giảm trên 30% chỉ còn khoảng 16-17 giờ.

Sự phát triển của các công nghệ khác cũng góp phần làm thay đổi mối quan hệ tương tác trong gia đình. Điện thoại di động là một ví dụ. Nó giúp cho các bậc phụ huynh biết con cái đang ở đâu vào một thời điểm nào đó, nhưng không có nghĩa là họ kiểm soát được con cái mình và hiểu được những điều riêng tư của chúng mà trước đây, cha mẹ là người chúng gặp gỡ, chuyện trò, chia sẻ. TV xâm chiếm thời gian của những bữa ăn tối, gia đình sum họp, trao đổi tâm tư. Khi TV ngày càng rẻ, mỗi phòng riêng đều được trang bị một chiếc, đã xoá bỏ những buổi cả nhà cùng ngồi xem chung, không khí gia đình thân mật biết bao nhiêu.

Thế nhưng Gilbert vẫn cho rằng Internet ngày càng chiếm nhiều thời gian hơn bất cứ công nghệ nào khác và nó phá vỡ các ranh giới cá nhân mà các công nghệ khác không có khả năng.

Tuy nhiên, nó tác động đối với nam giới ít hơn đối với phụ nữ, với người trẻ ít hơn với người già. Chính nó làm cho những người phụ nữ đứng tuổi cảm thấy mình bị bỏ rơi và cô đơn hơn bao giờ hết.

Theo VietNamNet (AP).




Bình luận

  • TTCN (0)